Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn những mặt hàng chỉ nhập siêu

10:12, 17/12/2018

Tại Đồng Nai cũng có những mặt hàng chỉ nhập siêu và gần như không thể xuất khẩu là: thức ăn chăn nuôi, bắp, bông các loại và thuốc bảo vệ thực vật...

Tại Đồng Nai cũng có những mặt hàng chỉ nhập siêu và gần như không thể xuất khẩu là: thức ăn chăn nuôi, bắp, bông các loại và thuốc bảo vệ thực vật...

Hội nghị giao thương doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Đài Loan vào tháng 10-2018 nhằm kết nối cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp 2 bên.
Hội nghị giao thương doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Đài Loan vào tháng 10-2018 nhằm kết nối cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp 2 bên.

Mỗi năm, tỉnh phải chi gần 2,2 tỷ USD để nhập khẩu 4 mặt hàng trên về sản xuất và cung ứng cho thị trường nội địa. Năm 2018, các doanh nghiệp Đồng Nai bỏ ra gần 790 triệu USD để nhập khẩu thức ăn gia súc, nguyên liệu và gần 290 triệu USD để nhập khoảng 1,2 triệu tấn bắp về sản xuất thức ăn chăn nuôi. Lý do tỉnh nhập nhiều 2 mặt hàng trên là vì Đồng Nai là thủ phủ của chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi với những tên tuổi lớn như: CP, Cargill, Massan, CJ...

Ông Kiều Minh Lực, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P.  Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) cho hay: “Bắp là một trong những nguyên liệu chính trong sản xuất thức ăn chăn nuôi nên các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đều phải đặt mua. Nguồn cung trong nước đáp ứng không đủ nên các nhà máy thức ăn chăn nuôi buộc phải nhập khẩu bắp cùng một số nguyên liệu khác như: khô đậu nành, bột cá, bột xương... để sản xuất”.

Năm 2018, ước Đồng Nai nhập hơn 424,3 ngàn tấn bông các loại với số tiền gần 720 triệu USD để cung ứng cho ngành xơ sợi dệt. Khi ngành xơ sợi dệt tăng trưởng cao cũng kéo theo nhu cầu về nguồn nguyên liệu bông càng lớn. Trong khi nguồn bông trong nước ngày càng giảm mạnh, vì thế các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu. Ông Võ Mạnh Hùng, Trưởng đại diện Hiệp hội Bông Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay: “Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành nhập khẩu bông lớn từ Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp nhập khẩu bông từ thị trường này khi sản xuất sợi, dệt may xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ rất thuận lợi”. Hiện nhập khẩu bông từ Hoa Kỳ chiếm hơn 60% trong tổng sản lượng bông nhập khẩu của tỉnh. Đồng thời sản lượng bông nhập khẩu của Đồng Nai chiếm hơn 30% sản lượng bông nhập khẩu của cả nước. Đồng Nai đang là một trong 3 tỉnh, thành sản xuất xơ, sợi dệt lớn nhất của cả nước.

Thuốc bảo vệ thực vật là lĩnh vực Đồng Nai chỉ nhập khẩu và không xuất. Tuy trên địa bàn tỉnh có gần 40 cơ sở sản xuất nhưng số lượng chỉ đủ cung cấp ở thị trường nội địa. Những năm gần đây, thời tiết thất thường, sâu bệnh trên cây trồng nhiều hơn nên nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng cao hơn. Trong đó, có những loại thuốc thị trường cung ứng không đủ buộc phải nhập khẩu với số lượng lớn. Năm 2018, Đồng Nai nhập khẩu nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật với kim ngạch hơn 272 triệu USD. Theo Cục Thống kê Đồng Nai thì 3 năm trở lại đây, nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật mỗi năm chỉ tăng nhẹ khoảng 1,5-4%/năm. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp trong nước đã nghiên cứu và sản xuất được các loại thuốc đặc dụng trị các loại sâu bệnh nên dù nhu cầu tăng cao nhưng nhập khẩu chỉ tăng nhẹ.

Ngoài ra, một số mặt hàng Đồng Nai vẫn đang phải nhập siêu lớn là chất dẻo, hóa chất vì trong nước chưa đáp ứng được.

Hương Giang

Tin xem nhiều