Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài toán lưu trữ hồ sơ bồi thường đất

09:01, 09/01/2019

Theo Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nơi làm việc của bộ phận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và lưu trữ hồ sơ cần phải được đảm bảo...

Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng tỉnh) xác định, nơi làm việc của bộ phận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như lưu trữ hồ sơ cần phải đảm bảo cả về diện tích lẫn hiệu quả. Việc này đã được ban chỉ đạo giao cho UBND huyện Long Thành thực hiện.

Người dân huyện Long Thành xem vị trí đất trên bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Người dân huyện Long Thành xem vị trí đất trên bản đồ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

* Dùng Trung tâm văn hóa để lưu trữ

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, riêng phần giải phóng mặt bằng do huyện phụ trách đã có diện tích hơn 2.970 hécta với 5.213 trường hợp, và đây là một lượng hồ sơ khổng lồ. Ông Hưng chia sẻ:  “Có những quyết định của một trường hợp bồi thường nhưng đã phải photo làm 8 bản. Do đó lượng hồ sơ lưu trữ cũng như công việc thực hiện là rất nhiều”.

Số lượng nhân sự dự kiến làm việc ở bộ phận thực hiện giải phóng mặt bằng, lưu trữ hồ sơ cũng khá nhiều.  Chỉ riêng cán bộ huyện Long Thành kiến nghị UBND tỉnh điều động về hỗ trợ chuyên môn đã lên đến gần 60 người. Đó là chưa tính lượng cán bộ, nhân viên huyện Long Thành sẽ được điều động từ các xã về và ký thêm hợp đồng lao động để làm công tác văn thư.

Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng tỉnh, hằng ngày sau khi kiểm kê làm công tác bồi thường ngoài thực địa, hồ sơ phải được hoàn tất trong ngày nên cần bố trí vị trí làm việc thuận tiện.

Ông Hưng cho hay, sau khi nghiên cứu các phương án, UBND huyện đã chọn sử dụng Trung tâm văn hóa của huyện làm địa điểm làm việc và bố trí kho lưu trữ tài liệu liên quan của dự án. Bàn về chọn địa điểm làm việc và kho lưu trữ ở đây, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành nói: “Nơi làm việc cần nhiều phòng, gồm các phòng chuyên môn, phòng họp và kho lưu hồ sơ. Trung tâm văn hóa của huyện có thiết kế và diện tích tương đối đáp ứng được các yêu cầu này, chưa kể khuôn viên khá rộng rãi, khi cần mời dân đến họp cũng đủ chỗ và thuận tiện”.

* “Số hóa” hồ sơ

Theo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Đồng Thanh, khi bắt tay vào công việc, một lượng lớn hồ sơ giải phóng mặt bằng phải được thiết lập và lưu giữ. Trong quá trình làm các hồ sơ, sẽ thường xuyên phải sao lục số liệu để báo cáo theo yêu cầu của dự án. Do đó rất cần đến công nghệ thông tin hỗ trợ. Nếu chỉ toàn hồ sơ giấy, không có sự hỗ trợ từ công nghệ thông tin thì sẽ mất nhiều thời gian tìm và xử lý tài liệu khi cần thiết, vì vậy việc “số hóa” toàn bộ hồ sơ là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Tấn Hưng cho hay giữa tháng 12-2018, UBND huyện đã gửi văn bản cho Trung tâm kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai đề nghị phối hợp với địa phương nghiên cứu, thiết kế phần mềm để “số hóa” lưu trữ, quản lý hồ sơ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, những thông tin tổng hợp của dự án. Hiện huyện đang chờ Trung tâm kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai thực hiện phần mềm này.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cũng đồng tình và nhận định đây là dự án có thể sẽ thường xuyên phải báo cáo với Trung ương, chính vì vậy việc “số hóa” hồ sơ là rất cần thiết. Chỉ khi nào cần đối chiếu mới lục hồ sơ giấy còn lại sử dụng hồ sơ điện tử để xử lý thông tin cho kịp thời. “Đơn vị thiết kế phần mềm cần phải thực hiện nhanh mới kịp cho huyện Long Thành đưa vào sử dụng. Dự án đòi hỏi tiến độ gấp nên sử dụng công nghệ thông tin để giảm bớt thời gian và nhân lực là rất cần thiết” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nói.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều