Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính toán nhân sự cho giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành

09:01, 04/01/2019

Xác định công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là việc không hề đơn giản, UBND huyện Long Thành - địa phương được giao thực hiện giải phóng mặt bằng phần đất của dân, đã lập phương án và đề nghị bổ sung thêm nhân sự để giải quyết khối lượng công việc rất lớn này.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là việc không hề đơn giản, UBND huyện Long Thành - địa phương được giao thực hiện giải phóng mặt bằng phần đất của dân, đã lập phương án và đề nghị bổ sung thêm nhân sự để giải quyết khối lượng công việc rất lớn này.

Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai kiểm tra dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai kiểm tra dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đầu tháng 12-2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh Long Thành đã cung cấp thông tin từng thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân với tổng số thửa là trên 16 ngàn thửa thuộc 4.927 trường hợp. Công tác giải phóng mặt bằng cũng bắt đầu được huyện Long Thành bắt tay vào thực hiện.

* Tăng cường thêm người

Để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo kịp tiến độ, UBND huyện Long Thành đã kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo, điều động 57 cán bộ thuộc các lĩnh vực để hỗ trợ cho huyện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Số nhân sự này được huyện Long Thành đề xuất điều động từ Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và các huyện lân cận 19 người; từ Sở Tài nguyên - môi trường cùng các đơn vị trực thuộc sở là 21 người; Sở Xây dựng 7 người; khối tư pháp 4 người; khối văn phòng UBND tỉnh 4 người và  ngành Thanh tra tỉnh 2 người.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu UBND huyện Long Thành xây dựng kế hoạch nhân sự chi tiết hơn để tỉnh duyệt sớm. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý nếu công việc này làm không “chắc tay” sẽ dẫn đến những phức tạp cho sau này, phải giải quyết mất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết 21 nhân sự điều động từ Sở Tài nguyên - môi trường sẽ bổ sung cho 5 xã thuộc khu vực dự án và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện; 19 người từ Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và các huyện lân cận bổ sung cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện.

Ngoài ra, huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho UBND huyện Long Thành thực hiện việc hợp đồng lao động để hỗ trợ, giúp việc cho công chức, viên chức; việc điều động công tác tạm thời đối với công chức cấp xã về phục vụ công tác tại huyện. Ông Hưng cũng cho biết thêm, để đảm bảo kịp tiến độ ban đầu, huyện đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện cử 4 nhân sự sang Phòng Tài nguyên - môi trường để phối hợp lập kế hoạch khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

* Nhân lực cần cụ thể

Về vấn đề bổ sung nhân sự cho huyện Long Thành, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Huyện Long Thành cần làm rõ hơn nhu cầu về số nhân sự đề nghị bổ sung, điều động từ sở như: bao nhiêu kiến trúc sư, kỹ sư, phục vụ cho việc gì. Sở Xây dựng hiện cũng đang thiếu người nếu đề nghị bổ sung, điều động người chung chung từ sở là rất khó. Khi biết cụ thể nhu cầu của huyện cần những gì, sở sẽ có phương án bố trí”.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai Đồng Nai cho rằng nhân sự sẽ cần nhiều cho công việc kiểm kê tài sản, xác định nguồn gốc đất, thẩm định... Tuy nhiên, cần xác định rõ những công việc này cần vào thời điểm nào để bố trí đúng thời điểm cho phù hợp, tránh tình trạng có người nhưng chưa có việc thì rất lãng phí.

Do công tác giải phóng mặt bằng khá phức tạp nên việc bố trí nhân sự cũng cần được tính toán, cân nhắc kỹ. Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho hay riêng công tác bồi thường nhân sự phải có chuyên môn nghiệp vụ, chính vì vậy việc tuyển dụng người “tay ngang” vào để hỗ trợ sẽ rất khó.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường, tốt nhất là thực hiện phương án “đổi quân”, huyện cần những người làm về lĩnh vực tài nguyên, địa chính, bồi thường đất thì sở sẽ tính toán bố trí từ các phòng ban chuyên môn. Phương án này cũng được Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chấp thuận.

Rà soát về công tác giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 3-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo công tác tuyên truyền theo 2 hình thức là sổ tay và trên website cần phải làm ngay. Sở Tài nguyên - môi trường sớm cung cấp tài liệu cho huyện Long Thành thực hiện.

UBND huyện Long Thành đề nghị Sở Tài nguyên - môi trường cung cấp hồ sơ, tài liệu tuyên truyền liên quan đến dự án để các cơ quan của huyện tổ chức tuyên truyền trước và trong quá trình triển khai. Để có cơ sở ban hành quyết định phê duyệt dự toán và trình duyệt kế hoạch đấu thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu đo đạc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, UBND huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét có văn bản ủy quyền cho UBND huyện Long Thành làm đại diện chủ đầu tư hạng mục này.

Về công tác đền bù cây cao su cho Tổng công ty cao su Đồng Nai, lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường cho biết hiện đang phối hợp cùng Sở Tài chính và đơn vị tư vấn để xác định giá cây cao su.

Khắc Giới

Tin xem nhiều