Báo Đồng Nai điện tử
En

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm

09:01, 23/01/2019

Sở Lao động - thương binh và xã hội đang chuẩn bị cho việc thống kê nhu cầu học nghề của người dân trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cùng với đó là tìm việc làm cho người dân ở đây để kịp thời chuyển đổi công việc khi dự án bắt đầu thực hiện.

Sở Lao động - thương binh và xã hội đang chuẩn bị cho việc thống kê nhu cầu học nghề của người dân trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cùng với đó là tìm việc làm cho người dân ở đây để kịp thời chuyển đổi công việc khi dự án bắt đầu thực hiện.

Quan tâm đến nghề nghiệp và việc làm cho người dân trong vùng dự án Trong ảnh: Lao động nông nghiệp của người dân xã Suối Trầu
Quan tâm đến nghề nghiệp và việc làm cho người dân trong vùng dự án Trong ảnh: Lao động nông nghiệp của người dân xã Suối Trầu

* Nhiều chính sách hỗ trợ

Theo Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và ổn định cuộc sống người dân trong dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì sắp tới, dự án sẽ phải hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho gần 6.300 người và và giải quyết việc làm khoảng 9.700 người. Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết hiện đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ dân ở đây. Nổi bật nhất là sự hỗ trợ đối với người dân tham gia học trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Người dân được hỗ trợ học phí, tiền ăn, tiền đi lại theo từng trường hợp cụ thể.

Đối với công tác giải quyết việc làm, người lao động đủ điều kiện và phù hợp với khả năng sẽ được ưu tiên giới thiệu vào làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quá trình xây dựng và khi đi vào hoạt động. Ngoài ra, người lao động còn được giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp  ở 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

Theo số liệu khảo sát của Sở Lao động - thương binh và xã hội, nhu cầu tuyển dụng việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Long Thành trong năm 2019 vào khoảng 19 ngàn lao động, tại huyện Nhơn Trạch hơn 20 ngàn lao động và dự báo trong năm 2020 thì nhu cầu về lao động ở các khu công nghiệp tại Long Thành là hơn 22.500 lao động. Ông Mai Văn Nhơn, Phó ban Quản lý các khu công nghiệp nói: “Hiện tại nhiều doanh nghiệp ở huyện Long Thành, đặc biệt ngay Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn có nhu cầu rất lớn về lao động nhưng không tuyển dụng đủ người”.

Cũng theo đề án, các doanh nghiệp khi nhận người trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào làm việc sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ như 100% kinh phí đào tạo, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với các trường hợp không có nhu cầu hoặc không đủ điều kiện vào làm việc tại các khu công nghiệp thì sẽ được ưu tiên tạo điều kiện giải quyết việc làm tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện Long Thành. Ngoài ra, người dân được vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo để tự tạo việc làm, sản xuất - kinh doanh.

* Chủ động công việc

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án cần được chủ động để kịp với tiến độ chung. Đặc biệt, cần quan tâm nhiều đến người dân lớn tuổi không thể vào làm việc tại các doanh nghiệp, bởi những trường hợp này chuyển đổi việc làm sẽ rất khó khăn. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết tỉnh sẽ làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để xác định nhu cầu việc làm của dự án Sân bay Long Thành từ đó có phương án đào tạo và bố trí việc làm phù hợp. “UBND tỉnh sẽ làm việc với ACV để tính toán ước lượng nguồn lao động trong khi xây dựng sân bay và sau khi sân bay đi vào hoạt động sẽ cần những lao động gì, số lượng bao nhiêu” - bà Nguyễn Hòa Hiệp nói.

Dự kiến trong quý I-2019, Sở Lao động - thương binh và xã hội sẽ thực hiện xong việc điều tra thống kê cụ thể từng hộ gia đình về nhu cầu đào tạo nghề cũng như chuyển đổi việc làm. Việc điều tra khảo sát này dự kiến sẽ hoàn thành trước công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng. Sau khi có số liệu cụ thể sẽ tổ chức đào tạo nghề cho người dân. Cùng với đó, Sở cũng làm việc với Trường cao đẳng quốc tế công nghệ Lilama 2 liên kết với Trường West College Scotland để xây dựng chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao theo chuẩn nước ngoài thuộc lĩnh vực Cảng hàng không đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động khi sân bay đi vào hoạt động.

Vân Nam

Tin xem nhiều