Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp ngăn chặn chuyển giá và nợ thuế

10:01, 18/01/2019

Nếu làm tốt công tác ngăn chặn chuyển giá và thu hồi nợ thuế, năm 2019 Đồng Nai có thể tăng nguồn thu cho ngân sách gần 1 ngàn tỷ đồng.

Nếu làm tốt công tác ngăn chặn chuyển giá và thu hồi nợ thuế, năm 2019 Đồng Nai có thể tăng nguồn thu cho ngân sách gần 1 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hành lang pháp lý để chống chuyển giá và thu hồi nợ thuế đang từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những kẽ hở cần kịp thời bổ sung những quy định cho phù hợp.

* Chống chuyển giá là một “cuộc chiến”

Chuyển giá diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Đồng Nai là nơi tập trung nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt công ty sản xuất, kinh doanh nên việc chống chuyển giá cũng gay gắt và phức tạp hơn nhiều so với các tỉnh, thành khác. Hiện nay, công tác chống chuyển giá ở Đồng Nai gặp khó khăn lớn nhất là việc mua thông tin về doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.

Theo ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng Thanh tra giá chuyển nhượng Cục Thuế Đồng Nai, kinh phí để mua thông tin điều tra các doanh nghiệp FDI có nghi vấn chuyển giá rất đắt, mỗi năm lên đến 2-3 tỷ đồng. Nếu có dữ liệu thông tin về doanh nghiệp có nghi ngờ chuyển giá thì công tác thanh tra, phát hiện sẽ nhanh và kịp thời hơn, song hiện vẫn chưa có quy định cụ thể cho việc này nên đơn vị rất khó khăn trong việc tổng hợp thông tin về doanh nghiệp chuyển giá để có hướng xử lý kịp thời và ngăn lỗ cho những năm sau.

Cục Thuế Đồng Nai cũng đã đề xuất vướng mắc này lên Tổng cục Thuế. Trong năm 2019, Đồng Nai đề ra các giải pháp nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn chuyển giá như: phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan kịp thời phát hiện những doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá để điều tra làm rõ; quản lý chặt giá cả mua bán của doanh nghiệp FDI, nếu phát hiện có điều bất thường sẽ thanh tra. Số liệu 3 năm trở lại đây cho thấy việc phát hiện số doanh nghiệp chuyển giá ở Đồng Nai mỗi năm đều tăng.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình cho biết: “Từ đầu năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai thực hiện ngay các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế, tăng chống thất thu, gian lận thương mại, nợ đọng thuế và chống chuyển giá nhằm tăng thu cho ngân sách”.

Mạnh tay với nợ thuế

Để giảm tình trạng nợ thuế và tăng thu ngân sách, Cục Thuế Đồng Nai xem đây là công việc trọng tâm phải thực hiện trong năm 2019. Bên cạnh các giải pháp theo quy trình, quy định của ngành thì Cục Thuế Đồng Nai đã đưa ra các giải pháp cơ bản như: ngay từ đầu năm đã thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ chi tiết đến từng lãnh đạo chi cục, lãnh đạo phòng và từng cán bộ phụ trách để nỗ lực thu hồi nợ đọng và kiểm soát chặt không để phát sinh nợ mới. Xử lý mạnh đối với các doanh nghiệp nợ chây ì, nợ quá hạn, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế đối các doanh nghiệp chây ì. Ngoài ra, rà soát cập nhật thường xuyên tình hình nợ đọng và liên tục đôn đốc các doanh nghiệp có nợ thuế nộp.

Ngành sẽ lập danh sách những doanh nghiệp nợ thuế để thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trường hợp không nộp tiền thuế đúng hạn theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế cũng là một cách hiệu quả để giảm nợ thuế. Cụ thể như chốt số liệu kỳ khóa sổ tháng 10-2018, Cục Thuế Đồng Nai đã công khai thông tin 97 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền hơn 320 tỷ đồng, trong đó có 22 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức nợ trên 44 tỷ đồng và 75 doanh nghiệp ngoài quốc doanh với số nợ 277 tỷ đồng. Doanh nghiệp nợ lớn nhất là Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai (gần 63 tỷ đồng) đứng thứ 2 là Công ty cổ phần đầu tư du lịch Giang Điền (hơn 28 tỷ đồng).

Ông Quách Ân Điển, Phó chủ tịch Hội Kế toán Đồng Nai cho rằng, việc công bố doanh nghiệp nợ thuế trên phương tiện thông tin đại chúng cũng gây được sức ép khá lớn để doanh nghiệp tích cực nộp thuế. Theo lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai, năm 2019 sẽ vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp mạnh để giảm nợ thuế xuống thấp hơn nữa và đặc biệt là ngăn nợ thuế phát sinh.

Khánh Minh - Vân Nam

Tin xem nhiều