Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi nghiệp với nghề bonsai

10:01, 20/01/2019

Vườn kiểng Thế Hoan (huyện Trảng Bom) chuyên trồng các dòng cây cảnh bonsai cung cấp ra thị trường. Chủ của cơ sở là ông Đỗ Văn Miền, người  chọn khởi nghiệp với nghề đòi hỏi người trồng phải có đôi tay tài hoa để tạo ra những dòng bonsai "độc", lạ.

Vườn kiểng Thế Hoan (huyện Trảng Bom) chuyên trồng các dòng cây cảnh bonsai cung cấp ra thị trường. Chủ của cơ sở là ông Đỗ Văn Miền, người  chọn khởi nghiệp với nghề đòi hỏi người trồng phải có đôi tay tài hoa để tạo ra những dòng bonsai “độc”, lạ.

Hằng năm, vườn kiểng của ông Đỗ Văn Miền luôn mở cửa đón khách đến tận đêm giao thừa
Hằng năm, vườn kiểng của ông Đỗ Văn Miền luôn mở cửa đón khách đến tận đêm giao thừa

* Vào nghề từ người làm thuê

Ông Miền kể: “Quê tôi ở ngoài Bắc, phiêu bạt vào Nam kiếm sống. Thời điểm đó không dễ tìm việc làm ở các  khu công nghiệp nên tôi trở thành thợ chăm sóc vườn kiểng cho người họ hàng ở Đồng Nai. Gia đình vợ của tôi cũng theo nghề làm cây cảnh nên có thể nói đây là cái nghề đã se duyên cho vợ chồng tôi”. Sau khi lập gia đình, ông Miền quyết định ra riêng khởi nghiệp chỉ với vốn kiến thức đã tích lũy được từ những tháng ngày làm thuê. Vợ chồng ông thuê đất lập vườn chuyên trồng cây cảnh bonsai tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Khi thành phố ngày càng đông đúc, không còn đất để thuê lập vườn, ông Miền cho dời vườn kiểng về huyện Trảng Bom. Ông Miền cho hay, để nuôi được những chậu bonsai giá trị cao, người trồng cần ít nhất vài năm, lâu có thể đến hàng chục năm. Ngoài dòng cây cảnh lâu năm, ông còn làm dòng cây cảnh ghép với gốc là cây rừng, ghép chồi của mai chiếu thủy thường chỉ cần 1 năm tạo thế, tạo dáng và nuôi cho chậu cảnh ra hoa là có thể cung cấp ra thị trường. “Dòng kiểng ghép này thường ở phân khúc giá thấp, lại nhanh ra sản phẩm nên người trồng có thể lấy ngắn nuôi dài để có thời gian đầu tư được những chậu bonsai hàng chục tuổi có giá trị cao” - ông Miền chia sẻ.

Ngoài ra, cơ sở của ông còn sản xuất dòng chậu kiểng lớn bỏ mối cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất hoa kiểng tại địa phương.

* Uốn cây thường thành kiểng “độc”

Chỉ vào những chậu khế, chậu ổi bonsai, ông Miền so sánh: “Nếu đây là gốc ổi, gốc khế thường thì chỉ có giá vài chục ngàn đồng. Nhưng khi nuôi thành cây kiểng, 1 chậu bonsai nho nhỏ để bàn sẽ có giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng tùy vào độ tuổi và thế cây. Chính bàn tay lao động khéo léo của người trồng đã tạo nên sự khác biệt này”.

Ông Miền chia sẻ, giá trị của dòng bonsai không phụ thuộc vào độ lớn nhỏ của cây mà do đôi tay tài hoa của người thợ không nuôi cho cây xanh tốt mà phải ép cho cây dần cằn cỗi, mang dấu tích thời gian tạo ra những thế, những dáng cây “độc”, lạ.

Theo ông Miền, ngoài năng khiếu thì  sự tài hoa của nghệ nhân bonsai chủ yếu được tích lũy dần từ sự cần cù, tỉ mỉ, từ niềm đam mê, tạo được những dáng cây đẹp.

 Bình Nguyên

Tin xem nhiều