Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bệ đỡ" nào cho trái cây Đồng Nai?

09:02, 15/02/2019

Nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu trái cây, Đồng Nai đang tập trung thu hút doanh nghiệp đầu tư vùng nguyên liệu, sơ chế và chế biến đủ tiêu chuẩn tham gia thị trường xuất khẩu.

Nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu trái cây, Đồng Nai đang tập trung thu hút doanh nghiệp đầu tư vùng nguyên liệu, sơ chế và chế biến đủ tiêu chuẩn tham gia thị trường xuất khẩu.

Chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu thanh long ruột đỏ đi châu Âu tại trang trại thanh long ruột đỏ của ông Đoàn Trung Ngọc (huyện Trảng Bom)
Chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu thanh long ruột đỏ đi châu Âu tại trang trại thanh long ruột đỏ của ông Đoàn Trung Ngọc (huyện Trảng Bom). Ảnh: Bình Nguyên

Theo Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho mặt hàng trái cây sẽ là một trong những ưu tiên của Đồng Nai trong thời gian tới với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực. Cụ thể, Đồng Nai sẽ tổ chức những chương trình kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực xuất nhập khẩu với doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại sản xuất.

* Thay đổi từ tư duy sản xuất

Một trong những rào cản lớn hiện nay cho thị trường xuất khẩu trái cây là nông dân vẫn chưa có sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy sản xuất. Họ vẫn “đinh ninh” là đã có thị trường rất lớn, rất dễ tính tiêu thụ trái cây, nông sản là Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường này ngày càng siết chặt hàng rào kỹ thuật.

Ông Lại Hồng Chí, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cây ăn trái Đồi Sabi (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) cho biết một số thành viên của Liên minh hợp tác xã tỉnh vừa có chuyến đi Trung Quốc để tìm hiểu thị trường và bạn hàng. Các đối tác Trung Quốc đều yêu cầu hợp tác xã phải làm truy xuất nguồn gốc và chứng nhận chất lượng cho trái cây xuất khẩu sang thị trường này. “Hiện chúng tôi đang triển khai việc sản xuất theo hướng an toàn; làm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm trái cây. Mặt khác, ngoài việc thu hút các xã viên vào chuỗi sản xuất an toàn, các hợp tác xã cũng cần bắt tay nhau để xây dựng được những vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu cả về sản lượng và chất lượng cho thị trường xuất khẩu” - ông Chí nói.

Để mở rộng thị trường xuất khẩu cho trái cây, Đồng Nai đang xây dựng những dự án cánh đồng lớn cho trái xoài, sầu riêng, chuối, bưởi... đạt chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt GlobalGAP, VietGAP tại các huyện Xuân Lộc, Định Quán, Vĩnh Cửu, Trảng Bom... Trong đó, một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang xuất khẩu tốt một số mặt hàng như: chuối già, thanh long ruột đỏ... đi các nước.

* Phải nhanh tiếp cận thị trường

Nhật Bản hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Đồng Nai chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Khoảng 3 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường Nhật Bản liên tục tăng trưởng ở mức khá cao. Trong đó, Việt Nam đã xuất khẩu được 3 loại trái cây tươi vào thị trường Nhật Bản là: thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, chuối và đang đàm phán tiếp với trái vải, nhãn. Đây là một lợi thế để trái cây Đồng Nai tiếp cận thị trường này. Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Việt Nam tại Nhật Bản cho hay: “Thị trường Nhật Bản vẫn còn rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt là trong xuất khẩu trái cây, nông sản đã được chế biến sâu. Yếu điểm trái cây Việt Nam là chưa đáp ứng được đơn hàng với số lượng lớn; các doanh nghiệp trong nước nên liên kết chặt chẽ với nhau để có số lượng hàng hóa lớn. Ngoài xuất khẩu các loại trái cây tươi, doanh nghiệp có thể chế biến sâu thành các loại mứt, nước ép, trái cây sấy...”.

Cùng quan điểm, ông Phạm Khắc Tuyên, Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho hay, hiện đã có 5 loại trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc là: dừa, chuối, dứa, thanh long, xoài và một số loại trái cây đã chế biến. Trái cây của Việt Nam được người dân Hàn Quốc rất ưa thích. Đồng Nai lại là nơi có nhiều loại trái cây ngon nên cơ hội xuất khẩu vào thị trường này sẽ rất lớn. Ông Tuyên nêu cụ thể: “Những loại trái cây khác mà Hàn Quốc muốn nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là: chôm chôm, vú sữa, nhãn. Hàng hóa vào được thị trường Hàn Quốc sẽ dễ dàng xuất khẩu sang những nước khác, vì đòi hỏi về chất lượng, mẫu mã của nước này khá cao. Nhưng để tiếp cận được kênh xuất khẩu này, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật”.

Lê Quyên - Hương Giang

 

Tin xem nhiều