Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tăng tốc" sản xuất từ đầu năm

09:02, 11/02/2019

2019 được dự báo là năm sản xuất công nghiệp sẽ có bước tăng trưởng cao hơn năm trước, vì ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp (DN) đã nhận được đơn đặt hàng đến tận cuối năm,...

2019 được dự báo là năm sản xuất công nghiệp sẽ có bước tăng trưởng cao hơn năm trước, vì ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp (DN) đã nhận được đơn đặt hàng đến tận cuối năm, phải tăng tốc ngay từ đầu năm để đáp ứng các đơn hàng.

Sản xuất khuôn mẫu cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu tại Công ty TNHH sản xuất - thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa)
Sản xuất khuôn mẫu cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu tại Công ty TNHH sản xuất - thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa)

Kế hoạch của tỉnh đề ra cho năm 2019 là giá trị sản xuất các ngành công nghiệp sẽ tăng gần 9% và đẩy mạnh xuất khẩu để có mức tăng từ 10-12% so với năm 2018. Với nhiều hiệp định thương mại tự do đã ký kết và có hiệu lực thì kế hoạch nói trên được cho là không quá khó khăn.

* Đầu năm “thuận buồm xuôi gió”

Từ đầu năm, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã không ngừng mở rộng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng lớn của các đối tác nước ngoài. Những đơn hàng lớn đã được ký kết và DN ít phải lo đến đầu ra, chỉ tập trung cho sản xuất với thị trường tiêu thụ mở rộng cả trong nước lẫn xuất khẩu. Đặc biệt là xuất khẩu đã mở rộng ra hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ để hạn chế phụ thuộc vào một vài thị trường.

Năm nay, đa số các DN có thời gian nghỉ Tết khá dài từ 7-10 ngày. Phần đông các DN trên địa bàn tỉnh bắt đầu làm việc từ ngày 11-2 (mùng 7 tháng Giêng).

Nhận định của các chuyên gia kinh tế cho thấy năm nay, các ngành: sản xuất, xuất khẩu  dệt may, giày dép, xơ sợi dệt, máy móc thiết bị và phụ tùng, điện tử, linh kiện điện tử, sản phẩm gỗ... sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng cao.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho hay: “Chúng tôi sản xuất quần áo xuất khẩu và đã nhận được đơn đặt hàng đến cuối năm 2019. Hiện công ty đang tiếp tục tuyển thêm lao động, mở rộng sản xuất để kịp các đơn hàng. Khách hàng chính của công ty đến từ châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản”. Cũng theo ông Hoàng, công ty đã từ chối một số đơn hàng vì không đáp ứng kịp.

Ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết: “Công ty có chế biến, xuất khẩu thủy sản, thị trường xuất khẩu năm nay tương đối thuận lợi. C.P đã nhận được các đơn hàng lớn nên sẽ mở rộng xuất khẩu. Đồng thời, C.P đang chuẩn bị để xuất khẩu thịt gà vào thị trường Nhật Bản và một số thị trường khác”.

Trong tháng 1-2019, các DN của Đồng Nai đã xuất khẩu trên 1,73 tỷ USD, tăng 6% so với tháng trước đó và tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu vui cho sản xuất công nghiệp của tỉnh, chứng tỏ sản xuất công nghiệp đang được mở rộng và nâng công suất. “Xung đột thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn, các đơn hàng đang dịch chuyển về Việt Nam nhiều hơn, trong đó có Đồng Nai. Các DN Đồng Nai tận dụng cơ hội này để mở rộng sản xuất, xuất khẩu tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, DN không nên chỉ tập trung vào thị trường Mỹ mà nên mở rộng nhiều thị trường để bớt rủi ro” - Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng nhấn mạnh.

* Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ

Tháng 1-2019, Đồng Nai đã xuất siêu 310 triệu USD, nếu con số này tiếp tục được giữ vững thì xuất siêu của Đồng Nai trong năm nay có thể vượt ngưỡng 3,5 tỷ USD.

Hiện nay, cả DN sản xuất và xuất khẩu đều đang chú ý tìm nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ và hưởng những ưu đãi về thuế quan. Do đó, những DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ nếu đáp ứng được 3 yêu cầu cơ bản: chất lượng tốt, số lượng đảm bảo, giá cạnh tranh sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm cơ hội nhận được các đơn hàng lớn.

Ông Mai Khanh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) cho biết: “Sản phẩm của công ty là khuôn mẫu cho các ngành sản xuất công nghiệp khác. Để đáp ứng nhu cầu cho DN trong nước và xuất khẩu, chúng tôi đã đầu tư máy móc hiện đại để đảm bảo chất lượng, số lượng. Vì nhiều khâu được tự động hóa, giá thành sản phẩm thấp nên Vinastar nhận được nhiều đơn hàng của DN nước ngoài trên địa bàn và các DN Hàn Quốc, Nhật Bản”. Theo đó, công ty này đã nhận đơn hàng đến quý III-2019, từ đầu năm phải tăng công suất mới đáp ứng kịp.

Nhiều DN công nghiệp hỗ trợ khác ở Đồng Nai cũng đã nhận được đơn đặt hàng đến cuối hoặc hết năm. Trong đợt gặp gỡ DN Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối năm 2018, chủ tịch các hiệp hội DN nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai đều đề xuất UBND tỉnh làm cầu nối tổ chức nhiều đợt xúc tiến thương mại trong nước để các DN nước ngoài trên địa bàn gặp gỡ DN công nghiệp hỗ trợ Đồng Nai để liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, trên địa bàn tỉnh nhiều sản phẩm đầu ra của DN này là đầu vào của DN kia nên trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng xúc tiến thương mại trong nước. Những năm gần đây, Đồng Nai cũng làm tốt công tác xúc tiến thương mại trong nước, nhiều DN tìm nguồn nguyên liệu trong nước nên nhập khẩu giảm và xuất siêu tăng cao. Đồng Nai trở thành một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về xuất khẩu và xuất siêu.

Hương Giang

Tin xem nhiều