Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng "chuẩn" cho cây xanh công cộng

09:02, 20/02/2019

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4627/QĐ-UBND năm 2018 phê duyệt danh mục các loại cây cần bảo tồn, cây nguy hiểm, cây cấm trồng và cây hạn chế trồng trong đô thị trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4627/QĐ-UBND năm 2018 phê duyệt danh mục các loại cây cần bảo tồn, cây nguy hiểm, cây cấm trồng và cây hạn chế trồng trong đô thị trên địa bàn tỉnh.

Dải cây xanh ở đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa)
Dải cây xanh ở đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa)

Thông qua đó, các cơ quan, đơn vị quản lý cây xanh đô thị trong tỉnh có căn cứ để lập kế hoạch hằng năm và dài hạn về đầu tư, phát triển cây xanh công cộng, thay thế dần những cây hiện có trên đường phố thuộc danh mục cây cấm trồng.

* Tháo gỡ những bất cập

Hiện nay, các đô thị trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng đang tiến hành thay đổi cây xanh trên một số tuyến đường để đảm bảo cảnh quan, an toàn và phù hợp với các quy định về quản lý cây xanh công cộng.

Trên thực tế, hệ thống cây xanh đô thị ở TP.Biên Hòa vẫn phát triển chưa đồng bộ, tỷ lệ diện tích cây xanh, cơ cấu một số cây trồng chưa hợp lý. Nhiều tuyến đường như: Bùi Văn Hòa, Bùi Trọng Nghĩa… có mật độ cây xanh thấp, cần được trồng mới, bổ sung các loại cây phù hợp.

Trong khi đó, một số tuyến đường trung tâm như Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương cũng phải tiến hành thay thế một số loại cây đã già cỗi, hoặc cây không phù hợp như cây hoàng nam bằng các loại cây sao đen, giáng hương...

Theo ghi nhận, tuyến đường Nguyễn Ái Quốc dù đã trồng thay thế các cây sao đen mới ở dải phân cách giữa, tuy nhiên đến nay một số cây kém phát triển, có dấu hiệu khô héo. Tuyến đường Phạm Văn Khoai (phường Tân Hiệp) hiện vẫn còn một số cây tràm, cây xà cừ có thân to, cao, tán rộng ở hai bên đường... rất dễ xảy ra tình trạng gãy cành cây khi có gió mạnh, mưa lớn.

Anh Hoàng Đình Tý, người dân ở đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện khu vực đang trồng hàng cây lim xẹt và một số cây phát triển khá cao, tán rộng. Do đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi, cắt tỉa cành, tán cây để hạn chế tình trạng các cành cây gãy gây nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa.

Ông Trần Ngọc Phú, người dân ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) cho hay, việc xác định các loại cây trồng ở vỉa hè, khu vực công cộng cần được tính toán phù hợp, không nên trồng các loại cây có tán giòn, dễ gãy; khoảng cách giữa các cây đảm bảo bóng mát, độ thông thoáng cho tuyến đường...

Ông Dương Đức Trình, chuyên viên về quản lý cây xanh công cộng thuộc Tổ Giao thông (Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa) cho biết, hiện một số loại cây được trồng nhiều trên đường phố ở TP.Biên Hòa như: sao, dầu, giáng hương... Đây là những loại cây phù hợp với cảnh quan môi trường, có tuổi thọ cao, khả năng phát triển tốt.

* “Cụ thể hóa” danh mục các loại cây

Theo Quyết định của UBND tỉnh, nguyên tắc lựa chọn cây xanh công cộng là phải đảm bảo các yêu cầu về phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đặc tính hình thái của các loại cây đáp ứng yêu cầu về sử dụng, mỹ quan, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đồng thời, các cây xanh công cộng cần mang bản sắc địa phương, hạn chế làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên mặt đất, dưới mặt đất và trên không...

Từ đó, tỉnh đã ban hành danh mục 8 loại cây cần được bảo tồn; 12 loại cây khuyến khích trồng trên vỉa hè và dải phân cách các tuyến đường; 24 loại cây khuyến khích trồng trong khuôn viên các công trình công cộng như: cơ quan, công viên, trường học, bệnh viện; 16 loại cây hạn chế trồng và 23 loại cây cấm trồng tại các khu vực công cộng, đường phố.

Cây hạn chế trồng là những cây gây ảnh hưởng nhất định đến sự an toàn, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường như cây ăn quả thu hút côn trùng, cây có hoa quả tạo ra mùi khó chịu hoặc cây có rễ nổi, rễ phụ phát triển mạnh làm hư hại, mất mỹ quan công trình...

Đơn cử, các loại cây như: phượng vĩ, me tây… cũng nằm trong danh mục những loại cây thân gỗ hạn chế trồng tại vỉa hè, dải phân cách vì thân to, rễ ăn nông gây hại cho các công trình trên hè phố, cành giòn, dễ gãy…

Cây xanh thuộc danh mục cây cấm trồng như: đa, gòn, keo lá tràm, keo lai, me keo, điệp phèo heo, vối, bã đậu, trứng cá, hoa sữa, lồng mức, xà cừ, cô ca cảnh, đùng đình, trúc đào, mã tiền, thông thiên, bồ kết, gáo trắng, gáo tròn, bồ hòn, sò đo cam...

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch hằng năm về trồng mới các cây xanh trên các tuyến đường, đồng thời có lộ trình thích hợp để điều chỉnh, thay thế các loại cây không phù hợp, những cây đã trồng nhưng phát triển chậm, còi cọc bằng những cây xanh phù hợp.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích