Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ dạy nghề, tìm việc làm cho người dân vùng dự án

09:03, 31/03/2019

Khi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, người dân ở 6 xã bị thu hồi đất phục vụ dự án là: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước sẽ đứng trước nguy cơ khó khăn về việc làm.

Khi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, người dân ở 6 xã bị thu hồi đất phục vụ dự án là: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước sẽ đứng trước nguy cơ khó khăn về việc làm.

Lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội (bìa phải) trao đổi với công chức văn hóa - xã hội các xã tham gia vào quá trình khảo sát người dân nằm trong phạm vi thực hiện Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội (bìa phải) trao đổi với công chức văn hóa - xã hội các xã tham gia vào quá trình khảo sát người dân nằm trong phạm vi thực hiện Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Để giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân về việc làm, sớm ổn định lại cuộc sống, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành.

* Người dân bớt lo lắng

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, sẽ có 50 điều tra viên tham gia khảo sát trực tiếp tại từng hộ gia đình ở nhiều thời gian khác nhau kể cả ban đêm và cuối tuần. Do vậy, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện khảo sát thì chế độ hỗ trợ đối với người tham gia vào quá trình khảo sát phục vụ cho đề án cũng cần được quan tâm đúng mức.

Bà Nguyễn Thị Oanh (ngụ ấp 3, xã Suối Trầu, huyện Long Thành) cho biết, nhà bà có hơn 6 hécta đất trồng điều, chuối, ao cá sẽ bị thu hồi hoàn toàn phục vụ dự án Sân bay Long Thành. Từ một hộ nông dân có nhiều đất sản xuất và đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào vụ mùa, tới đây vợ chồng bà phải tính toán phương án lao động mới để lo cuộc sống, chu cấp cho 2 con đang học đại học...

“Khi biết thông tin tỉnh thực hiện Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, gia đình tôi rất phấn khởi. Vì như vậy người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án như tôi sẽ có nhiều cách để sớm ổn định cuộc sống. Bản thân tôi cùng con dâu đã nộp hồ sơ đăng ký xin học nghề nấu ăn” - bà Nguyễn Thị Oanh nói.

Còn anh Bùi Văn Luy (ngụ ấp 11, xã Bình Sơn, huyện Long Thành), cho biết nhà anh có hơn 2 sào đất cùng nhà ở sẽ bị thu hồi phục vụ dự án. 2 sào đất này được anh xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà thịt từ nhiều năm qua, đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình. Anh Bùi Văn Luy bộc bạch: “Vợ tôi đã gần 40 tuổi, hiện làm công nhân tại một khu công nghiệp ở huyện Long Thành. Tới đây khi phải di chuyển đến nơi ở mới nhường đất thực hiện dự án, vợ chồng tôi chưa biết chuyển đổi sang nghề gì. Nếu được Nhà nước hỗ trợ học nghề hoặc tạo việc làm thì gia đình tôi sẽ bớt lo lắng”.

* Nhiều chính sách hỗ trợ

Theo số liệu ban đầu của Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, sẽ có 6.282 người được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề gắn với giải quyết việc làm theo nhu cầu đồng thời có khoảng 9,7 ngàn người trong độ tuổi lao động được hỗ trợ giải quyết việc làm.

Theo ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, mục đích mà Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành là giúp người dân có thể tự tạo việc làm, tìm việc làm mới phù hợp với điều kiện cũng như khả năng của gia đình và bản thân.

Cụ thể, khi tham gia học trình độ trung cấp và cao đẳng, người dân sẽ được hỗ trợ học phí cho 1 khóa đào tạo. Trường hợp người dân đang theo học thì sẽ được hỗ trợ học phí đến khi hoàn thành khóa đào tạo với mức hỗ trợ tối thiểu và tối đa theo quy định. Sau khi hoàn thành khóa học, những ai có nhu cầu thì được vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất.

Với người học trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại cho 1 khóa học. Bên cạnh đó, Sở Lao động - thương binh và xã hội sẽ chủ trì, phối hợp với Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, UBND huyện Long Thành và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn nghề nghiệp để người lao động, lựa chọn và đăng ký học nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng. Tỉnh còn liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh để đào tạo những ngành nghề mà tỉnh chưa đủ điều kiện thực hiện cho người lao động bị thu hồi đất.

Ngoài ra, các đơn vị trong tỉnh cũng sẽ có phương án bố trí cho người dân làm việc trong quá trình xây dựng dự án Sân bay Long Thành. Riêng với những trường hợp không có nhu cầu hoặc không đủ điều kiện vào làm việc tại các khu công nghiệp sẽ được ưu tiên tạo điều kiện giải quyết việc làm tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện Long Thành.

Với những trường hợp muốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí làm thủ tục hộ chiếu, thị thực, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp. Nhà nước sẽ cho vay khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo quy định đối với từng thị trường lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

* Triển khai ngay

Cũng theo ông Phạm Văn Cộng, thời gian qua Sở đã tổ chức họp tổ công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm của Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành với sự tham gia của các sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo huyện Long Thành, lãnh đạo các xã nằm trong dự án để triển khai đề án. Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thống nhất ý kiến triển khai ngay đề án để sớm hỗ trợ người dân.

Bà Nguyễn Thị Oanh (ngụ ấp 3, xã Suối Trầu, huyện Long Thành) thu hoạch điều trên mảnh đất canh tác của gia đình chuẩn bị thu hồi phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Bà Nguyễn Thị Oanh (ngụ ấp 3, xã Suối Trầu, huyện Long Thành) thu hoạch điều trên mảnh đất canh tác của gia đình chuẩn bị thu hồi phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo đó, từ tháng 3 đến tháng 4-2019, các đơn vị sẽ tiến hành khảo sát từng hộ gia đình nằm trong dự án để lấy ý kiến cụ thể đối với từng trường hợp về nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm đồng thời làm việc với các doanh nghiệp tại 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa để nắm tình hình về nhu cầu lao động từ đó kết nối doanh nghiệp cần lao động với người dân nằm trong vùng dự án. Dự kiến đến giữa tháng 4-2019, việc khảo sát nắm bắt lại số liệu thực tế về số lượng người dân có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm sẽ hoàn thành để tỉnh sớm có những hỗ trợ đối với người dân.

Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn (huyện Long Thành) bày tỏ băn khoăn: “Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân chủ yếu đề cập đến người trong độ tuổi lao động còn người ngoài độ tuổi lao động thì chưa có nhiều giải pháp, trong khi ở nông thôn hiện nay lực lượng sản xuất chính lại là những người từ 60-70 tuổi trở lên. Do vậy mà khi thu hồi đất phục vụ dự án cần quan tâm nhiều hơn đến những người trong độ tuổi này”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều