Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính toán phương án đấu nối hạ tầng kỹ thuật

09:03, 13/03/2019

Song song với việc thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), UBND tỉnh cũng đã cùng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát và tính toán các phương án đấu nối hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước, gas, xăng dầu và hệ thống viễn thông vào Sân bay Long Thành.

Song song với việc thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), UBND tỉnh cũng đã cùng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát và tính toán các phương án đấu nối hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước, gas, xăng dầu và hệ thống viễn thông vào Sân bay Long Thành.

Hệ thống cung cấp nước (từ Nhà máy nước Nhơn Trạch, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) dự kiến chạy dọc theo quốc lộ 51 để vào sân bay. Trong ảnh: Một góc nhà máy nước Nhơn Trạch. Ảnh: K.Giới
Hệ thống cung cấp nước (từ Nhà máy nước Nhơn Trạch, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) dự kiến chạy dọc theo quốc lộ 51 để vào sân bay. Trong ảnh: Một góc nhà máy nước Nhơn Trạch. Ảnh: K.Giới

Nếu không tính toán kỹ việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật thì sau này sẽ rất khó khăn cho vấn đề quản lý quy hoạch sử dụng đất.

* Cấp nhiên liệu bằng đường ống

Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas) cho biết hiện đơn vị tư vấn đang cùng các sở, ngành của Ðồng Nai khảo sát, xây dựng phương án cung cấp gas cho Sân bay Long Thành. PV Gas hiện đã hoàn thành dự án Trung tâm phân phối khí thiên nhiên (LNG) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Từ đây, gas sẽ được cung cấp đến Sân bay Long Thành thông qua hệ thống đường ống. “Lượng gas dự kiến sẽ cung cấp theo hệ thống ống đang được đơn vị tư vấn khảo sát và đề xuất xây dựng cho cả sân bay và các khu công nghiệp gần đó” - đại diện PV Gas nói.

Theo tính toán của PV Gas, sản lượng gas cung cấp cho sân bay giai đoạn 1 khoảng 40 triệu Sm3/năm (Sm3 thể tích khí CNG ở điều kiện tiêu chuẩn). Ngoài phương án cung cấp khí bằng đường ống, PV Gas cũng đưa ra phương án cung cấp bằng các xe bồn. Cụ thể, các xe bồn sẽ lấy khí từ kho LNG ở Cảng Thị Vải cách sân bay khoảng 30km chở về sân bay. Dự kiến 1 ngày có khoảng 5 xe bồn loại tương đương 40 feet vận chuyển gas cho sân bay.

Không chỉ có gas phục vụ cho hoạt động của sân bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu cho máy bay cũng đang được ACV cùng đơn vị tư vấn tính toán phương án vận chuyển. Ông Nguyễn Khắc Phong, Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành (thuộc ACV) cho biết đơn vị đã tham khảo việc cấp nhiên liệu của Sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng phương án cho Sân bay Long Thành. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, việc cung cấp gas và nhiên liệu cho máy bay ở Sân bay Long Thành để đảm bảo yếu tố an toàn thì nên sử dụng hệ thống đường ống.

* Bám theo các trục đường

Không chỉ cung cấp khí gas hay nhiên liệu cho máy bay mà các hạng mục kỹ thuật khác như: điện, nước, hệ thống viễn thông cũng cần tính toán phương án kết nối phù hợp.

Một góc Nhà máy nước Nhơn Trạch nơi dự kiến cung cấp nguồn nước cho sân bay Long Thành
Một góc Nhà máy nước Nhơn Trạch nơi dự kiến cung cấp nguồn nước cho sân bay Long Thành

Theo Công ty cổ phần cấp nước Ðồng Nai (DOWACO) nguồn nước dự kiến cung cấp cho Sân bay Long Thành đã được đơn vị tính toán hoàn toàn đáp ứng khi sân bay đi vào hoạt động. Hiện tại, ACV và DOWACO đang làm việc để xác định các vị trí đấu nối.

Ông Nguyễn Khắc Phong cũng cho biết, đối với cấp điện đơn vị tư vấn đang nghiên cứu vị trí, dự kiến khoảng tháng 5 tới sẽ hoàn thành, sau đó ACV sẽ báo với Sở Công thương Ðồng Nai và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để xây dựng phương án kết nối phù hợp.

Tại buổi làm việc với ACV vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý, hướng tuyến để tiếp cận sân bay nên dựa vào các trục đường giao thông kết nối với sân bay đã quy hoạch. Khi xây dựng các tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay bám theo trục đường giao thông sẽ hạn chế được vấn đề giải phóng mặt bằng, đây là việc rất quan trọng để dự án có thể đẩy nhanh tiến độ. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị tư vấn khảo sát kỹ các phương án kết nối đối với hệ thống đường ống cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành cần dựa vào thực tế hạ tầng có sẵn của địa phương.

Ngày 13-3, làm việc với các cán bộ làm công tác bồi thường dự án Sân bay Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo việc thực hiện đo vẽ xác định diện tích đất và kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên đất cần linh hoạt để người dân cùng chứng kiến. Đối với các hộ dân không sinh sống tại đây, phải gửi thư thông báo thời gian kiểm đếm và công bố rộng rãi ở nơi công cộng như trụ sở UBND xã, huyện. Trường hợp chủ đất không đến sẽ thực hiện theo hình thức vắng chủ. Khi kiểm đếm, cán bộ tuyên truyền giải thích rõ cho các hộ dân hiểu việc thực hiện kiểm đếm lấy cơ sở xác định giá, tránh để người dân nghi ngờ.

Đã được bàn giao nhân sự, UBND huyện Long Thành khẩn trương lập ra các tổ và mua sắm thiết bị thực hiện công việc. Trong khi triển khai có những phát sinh vướng mắc báo cáo ngay cho Sở Tài nguyên - môi trường để xử lý kịp thời. Các hồ sơ, hình ảnh phải được lưu trữ kỹ để sau này phát sinh khiếu kiện sẽ sử dụng để đối chứng.

Huyện cũng cần nhanh chóng làm việc với chủ đầu tư giao phần đất làm nghĩa trang nhân dân để huyện quản lý; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân chôn cất người chết và di dời phần mộ ở các nghĩa trang trong dự án.

Khắc Giới

Tin xem nhiều