Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn đúng người, đúng việc cho dự án

10:03, 22/03/2019

UBND huyện Long Thành đã phân công nhiệm vụ cho 72 cán bộ được điều động từ các cơ quan của tỉnh, huyện và xã để bắt tay vào thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

UBND huyện Long Thành đã phân công nhiệm vụ cho 72 cán bộ được điều động từ các cơ quan của tỉnh, huyện và xã để bắt tay vào thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là một trong những nguồn nhân lực quan trọng để thực hiện dự án.

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành và các xã bị thu hồi đất đang xem xét phương án kiểm kê đất và tài sản trên đất ở các khu vực. Ảnh: K.Giới
Lãnh đạo UBND huyện Long Thành và các xã bị thu hồi đất đang xem xét phương án kiểm kê đất và tài sản trên đất ở các khu vực. Ảnh: K.Giới

Theo kế hoạch, bắt đầu từ tuần sau, huyện Long Thành tiến hành công tác kiểm kê đất, tài sản trên đất ở các hộ trong vùng dự án.

* Điều động hàng loạt cán bộ

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết các thành viên trong 8 tổ thực hiện công việc kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất được bố trí rất cụ thể. Trong đó có đủ các thành phần chuyên môn để công việc kiểm đếm được tiến hành một cách đầy đủ và chính xác nhất. Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh chi nhánh huyện Long Thành được phân công làm tổ trưởng các tổ. Các thành viên gồm có: đại diện Phòng Tài nguyên - môi trường; Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện Long Thành; Phòng Quản lý đô thị hoặc Kinh tế - hạ tầng; Phòng Tài chính - kế hoạch; UBND cấp xã; đại diện ấp; Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã; người có đất bị thu hồi; chủ đầu tư…

Theo ông Đức, phải thực hiện đúng chuyên môn trong xác định vị trí đất, tài sản trên đất để  không bị sai và giải thích kịp cho dân theo đúng quy định pháp luật. Đây cũng là lý do mà UBND tỉnh đã điều động cán bộ từ các sở, ngành đúng chuyên môn và chắc nghiệp vụ cho dự án. Ông Đức cũng cho biết thêm, đối với 32 cán bộ được tăng cường đã được phân về các xã Suối Trầu, Bình Sơn, Long An, Cẩm Đường, Long Phước và Phòng Tài nguyên - môi trường để làm các nhiệm vụ chuyên môn hỗ trợ về địa chính cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo giải quyết công việc hiệu quả nhất.

Theo đó, dù các cán bộ làm công tác kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất có nghiệp vụ chuyên môn nhưng đây là dự án lớn và liên quan đến nhiều vấn đề nên vẫn cần sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh nhằm đảm bảo công việc tiến triển nhanh và theo kịp tiến độ.

* Nắm rõ đặc thù công việc

Không như các dự án bình thường khác, dự án giải phóng mặt bằng của sân bay có rất nhiều công đoạn như: thông báo thu hồi đất, thông báo cho người có đất bị thu hồi kê khai tài sản bị thiệt hại, tiến hành kiểm kê ngoài thực địa, đánh giá chất lượng tài sản bị thiệt hại của người dân, định giá đất cụ thể, xác nhận nguồn gốc đất đai, tính toán lập phương án bồi thường, công khai niêm yết cho người dân trước khi thẩm định, rồi tiến hành thẩm định khi đó mới thu hồi đất ra quyết định phương án bồi thường. Cuối cùng là niêm yết cho người dân biết và thông báo cho người dân nhận tiền.

Theo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, trong các thủ tục thì 2 nội dung mất nhiều thời gian nhất là kiểm kê đất đai, tài sản thiệt hại của người bị thu hồi đất và xác nhận nguồn gốc đất. Những công chức, viên chức được biệt phái tham gia công tác này cần tiếp cận công việc sớm. Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) cho hay, Sở đã có kế hoạch tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn riêng cho dự án này. “Với cương vị là tổ chuyên viên của Ban Chỉ đạo thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của tỉnh, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ cho các tổ công tác của huyện. Đối với các vấn đề khó, sẽ cử người trực tiếp xuống để xử lý. Việc này không dễ như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân” - ông Quế nói.  

Cũng theo ông Quế, khi tiếp xúc với người dân để hướng dẫn kê khai tài sản đất đai bị thiệt hại, đòi hỏi cán bộ tiếp xúc dân phải có năng lực và có hiểu biết vững vàng về dự án. Bởi vì ngoài chế độ chính sách của tỉnh và của Trung ương theo quy định thì ở dự án này còn có các chính sách đặc thù. Do đó, cán bộ phải hiểu để giải thích cho dân nắm rõ, thông tin cụ thể để người dân có sự hợp tác và đồng thuận ngay từ ban đầu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho rằng, các cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng ở đây phải nắm rất chắc các quy định của dự án, không chủ quan trong quá trình triển khai từng công việc trên thực tế.

Vân Nam

Tin xem nhiều