Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện trọng điểm

09:03, 25/03/2019

Để đảm bảo cung ứng điện cho Đồng Nai nói riêng và khu vực phía Nam nói chung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đầu tư nhiều công trình đường dây lớn trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo cung ứng điện cho Đồng Nai nói riêng và khu vực phía Nam nói chung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đầu tư nhiều công trình đường dây lớn trên địa bàn tỉnh.

Thi công lưới điện thuộc dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: H.Quân
Thi công lưới điện thuộc dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: H.Quân

Trong đó, có các dự án đường dây và trạm biến áp như: công trình đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên; đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên; đường dây 220kV đấu nối vào Trạm 500kV Tân Uyên... Tuy nhiên, đến nay các dự án này hầu hết đều chậm tiến độ do vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

* “Lỡ” tiến độ gần 1 năm

Theo kế hoạch, công trình đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên và công trình đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên được đóng điện vào quý I-2018. Tuy nhiên, đến nay cả 2 công trình này vẫn chưa thi công xong do còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan cần có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cụ thể, hợp lý, theo đúng quy định. Ngoài đền bù về đất, đối với các công trình còn lại bị ảnh hưởng cũng phải tính toán đền bù thỏa đáng cho người dân.

Ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) - đơn vị quản lý dự án cho hay, đối với công trình đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, hiện vẫn còn khoảng 1km của tuyến thuộc địa bàn xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) vẫn chưa thể thi công kéo dây do người dân chưa đồng ý với mức đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, trong hành lang an toàn lưới điện của tuyến đường dây này vẫn còn 94 hộ dân chưa thực hiện di dời nhà cửa.

Tương tự, đối với công trình đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên, hiện vẫn còn 1 vị trí móng trụ người dân chưa bàn giao mặt bằng thi công. Công trình đường dây 220kV đấu nối vào Trạm 500kV Tân Uyên (đoạn qua TP.Biên Hòa) cũng mới chỉ bàn giao mặt bằng thi công được 13/24 vị trí móng trụ...

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, khó khăn chính vẫn là công tác bồi thường do một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, không di dời. Huyện đang tích cực vận động người dân chấp hành, sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo hành lang lưới điện.

Trong khi đó, ông Lê Khắc Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho hay việc tính toán mức hỗ trợ đối với cây trồng, diện tích đất bị giải tỏa trong phần hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn huyện đang gặp một số khó khăn. Huyện và đơn vị quản lý đầu tư dự án sẽ khẩn trương thống nhất phương án, bồi thường hỗ trợ phù hợp theo quy định.

* Không thể chần chừ

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, công trình đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên và công trình đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên là 2 công trình trọng điểm quốc gia, truyền tải nguồn điện cho Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, bổ sung nguồn điện cung ứng cho các tỉnh, thành ở phía Nam. Bên cạnh đó, Đồng Nai hiện là một trong những địa phương có nhu cầu sử dụng điện lớn nhất cả nước với gần 14 tỷ kWh/năm.

Do đó, nếu như các công trình này không hoàn thành sớm thì tình hình cung ứng điện cho các tỉnh miền Nam, nhất là Đồng Nai sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm mùa khô từ tháng 3 đến khoảng cuối tháng 5 năm nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và các địa phương có dự án điện trọng điểm đi qua cần chủ động phối hợp với SPMB, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương hoàn tất bàn giao mặt bằng trong tháng 3 này. Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát, có báo cáo cụ thể để kịp thời có phương án xử lý để đầu tháng 4 các công trình trọng điểm phải được “đóng điện”.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên của EVN đồng quan điểm, việc “đóng điện” các công trình điện nói trên cần được tiến hành sớm, đảm bảo an toàn, không thể chần chừ thêm. Các đơn vị quản lý dự án thuộc EVN sẽ tích cực phối hợp cùng với địa phương rà soát, tháo gỡ từng khó khăn cụ thể để sớm kết nối hệ thống lưới điện quốc gia, phát huy hiệu quả của các nhà máy điện, đảm bảo an ninh năng lượng...

Hải Quân

Tin xem nhiều