Báo Đồng Nai điện tử
En

Không địa phương nào được lơ là

08:03, 15/03/2019

Chiều ngày 14-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Hàng loạt giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch cũng như chuẩn bị sẵn phương án ứng phó khi dịch xảy ra đã được bàn thảo. Theo đó, không địa phương nào tại Đồng Nai được phép lơ là việc phòng chống dịch.

Chiều ngày 14-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Hàng loạt giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch cũng như chuẩn bị sẵn phương án ứng phó khi dịch xảy ra đã được bàn thảo. Theo đó, không địa phương nào tại Đồng Nai được phép lơ là việc phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Ảnh: B.Nguyên
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Ảnh: B.Nguyên

Hiện nay, giá heo hơi tại Đồng Nai chỉ còn 40-42 ngàn đồng/kg, giảm hơn 10 ngàn đồng/kg so với vài tuần trước; một số tỉnh phía Bắc rớt giá còn 34 ngàn đồng/kg. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường khuyến cáo, có nguy cơ giá heo sẽ rớt xuống mức cần “giải cứu”, các địa phương nên khuyến khích người chăn nuôi giảm đàn trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông của tỉnh cần tăng cường tuyên truyền về dịch tả heo châu Phi để người chăn nuôi nắm được về phòng, chống dịch, quan trọng nhất là để người dân không quay lưng lại với thịt heo, vì với tổng đàn heo của tỉnh hiện trên 2,5 triệu con, nếu heo rớt giá vì dịch sẽ gây thiệt hại vô cùng lớn.

* Khẩn cấp vào cuộc

Theo đại diện Chi cục Thú y vùng VI (trực thuộc Cục Thú y Việt Nam, tính đến 18 giờ 30 ngày 13-3, cả nước đã có 17 tỉnh, thành xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm 635 hộ chăn nuôi đồng thời cũng tiến hành kiểm tra từ thịt nhập, thịt heo của các cơ sở giết mổ, kinh doanh đến nguồn thức ăn chăn nuôi cho thấy khu vực phía Nam chưa xuất hiện ổ dịch.

Trong tình hình cấp bách, các phòng thí nghiệm chỉ cần 5 giờ đồng hồ là xét nghiệm ra kết quả có virus dịch tả heo châu Phi hay không. Về mức hỗ trợ cụ thể cho người chăn nuôi khi xảy ra dịch, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn giao cho từng địa phương chủ động đề xuất tùy tình hình ngân sách địa phương; cũng tạm thời hủy bỏ quy định chỉ hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có đăng ký kê khai, sản xuất không trái với quy hoạch mà tất cả người chăn nuôi thiệt hại đều được hưởng chính sách hỗ trợ này.

Tại cuộc họp, các địa phương của Đồng Nai đều khẳng định sự chủ động, tích cực từ xây dựng phương án đến triển khai trong thực tế để kịp thời ứng phó trước, trong và sau khi xảy ra dịch.

Ông Phạm Văn Thuận, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc, một trong những địa phương có tổng đàn heo lớn nhất tỉnh với trên 600 ngàn con khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ chăn nuôi, nhất là về việc áp dụng các phương pháp an toàn sinh học. Địa phương cũng cho khảo sát lại các đối tượng thương lái heo để kiểm soát được nguồn heo ngoại tỉnh về địa phương; kiên quyết dẹp các điểm bán thịt heo vỉa hè, giết mổ lậu…”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết: “Huyện đã giao nhiệm vụ đến từng xã trong việc lập phương án phòng chống dịch. Chỉ trong thời gian ngắn, huyện đã tổ chức hàng loạt buổi hội thảo tuyên truyền về dịch tả heo châu Phi với hàng trăm hộ chăn nuôi tham gia. Địa phương cũng tăng cường kiểm soát các cơ sở giết mổ, công tác kiểm dịch động vật; tuyên truyền để thương lái không buôn bán heo bệnh, nhất là từ các tỉnh phía Bắc về; chuẩn bị phương án xử lý trong trường hợp dịch xảy ra”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh kiến nghị: “Trung ương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm có nguồn gốc từ động vật theo các tuyến đường bộ, thủy, hàng không… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xem xét tạm cấm vận chuyển heo từ các tỉnh miền Bắc vào Nam đến khi dịch bệnh được dập tắt; tạm thời ngưng nhập thịt đông lạnh từ các quốc gia có xuất hiện dịch tả heo châu Phi…”.

* Ưu tiên ngân sách cho phòng dịch 

Nói về việc bố trí nguồn ngân sách cho phòng, hỗ trợ khi xảy ra dịch tả heo châu Phi, ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định: “Nguồn tiền chi cho phòng chống dịch cũng như hỗ trợ khi xảy ra dịch đã có. Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn và các đơn vị khác thống nhất về hình thức và mức hỗ trợ nếu xảy ra dịch. Chúng tôi sẽ thực hiện nhanh và đúng quy định để kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi”.

Nhiều địa phương cùng quan tâm kiến nghị về việc bố trí, bổ sung ngân sách trong mua sắm trang thiết bị, thuốc sát trùng phục vụ cho công tác sát trùng, tiêu độc, tăng mức hỗ trợ cho công lao động trong công tác phòng, chống dịch vì mức hỗ trợ theo quy định hiện rất thấp…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ ra, với tổng đàn lớn như Đồng Nai, nếu xảy ra dịch tả heo châu Phi thì thiệt hại rất lớn. Cụ thể, chỉ tính riêng kinh phí hỗ trợ cho 1 triệu con bị bệnh đã mất cả 1 ngàn tỷ đồng, vượt rất nhiều lần nguồn dự phòng khi xảy ra dịch của Đồng Nai. Đồng Nai sẽ ưu tiên ngân sách cho công tác phòng dịch như: hỗ trợ mua vôi, thuốc sát trùng trên diện rộng; đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trạm kiểm dịch, nhất là tại các trục giao thông lớn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ cho đội ngũ tham gia phòng, chống dịch… Vì dịch bùng phát nhanh, cần cấp bách thành lập ngay ban chỉ đạo phòng dịch tả heo châu Phi từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã để triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch; tích cực phòng, chống dịch từ cơ sở chăn nuôi đến kiểm tra gắt gao việc vận chuyển, trạm trung chuyển, cơ sở giết mổ (xử lý mạnh tay giết mổ lậu), kiểm tra xử lý, tiêu hủy heo không kiểm dịch, không có dấu thú y ngoài thị trường. Tiếp tục thành lập thêm các chốt kiểm dịch đối với nguồn heo ngoại tỉnh vào Đồng Nai và phạt nặng các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương về việc các tỉnh phải đồng loạt, cùng phối hợp để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều