Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu công nghiệp miền núi: Hấp dẫn nhà đầu tư

09:03, 06/03/2019

Trong gần 2 năm nay, các doanh nghiệp đến các khu công nghiệp (KCN) ở miền núi và vùng xa như: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc...thuê đất khá nhiều, thậm chí có những KCN không còn đất cho thuê...

Những năm trước, các khu công nghiệp (KCN) ở miền núi và vùng xa như: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc rất khó thu hút doanh nghiệp đến đầu tư dự án. Nhưng gần 2 năm nay, các doanh nghiệp đến thuê đất khá nhiều, thậm chí có những KCN không còn đất cho thuê.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH đầu tư quốc tế Việt Đức ở Khu công nghiệp Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc) Ảnh: Hải Đình
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH đầu tư quốc tế Việt Đức ở Khu công nghiệp Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc) Ảnh: Hải Đình

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai thì 3 KCN vùng xa nói trên đã có tỷ lệ lấp đầy từ 90-100%. Hiện các KCN này đang đề nghị mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

* Nhu cầu ngày càng lớn

Sau khi đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc luân chuyển hàng hóa, đi lại nên nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư về những KCN miền núi của Đồng Nai. Một lợi thế thấy rõ của các KCN miền núi, vùng xa là việc tuyển chọn lao động dễ hơn, đồng thời tỉnh lại có nhiều chính sách hỗ trợ như: miễn giảm tiền thuê đất và tiền hạ tầng trong thời gian dài, giá thuê đất cũng rẻ hơn nhiều so với các KCN khác trong tỉnh.

Theo quy hoạch các Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai có 4 KCN vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ với tổng diện tích gần 800 hécta. Trong đó, 3 KCN đã xây dựng đang hoạt động là Tân Phú, Định Quán và Xuân Lộc và giai đoạn đầu diện tích đất cho thuê khoảng 140 hécta đã gần lấp đầy. Tới đây, khi 3 KCN trên được mở rộng sẽ có thêm diện tích đất khoảng 380 hécta. Nếu cộng cả KCN Cẩm Mỹ sắp được thành lập, diện tích cho thuê sẽ tăng lên trên 600 hécta. Như vậy, sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang muốn đầu tư vào các khu công nghiệp vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó giám đốc Công ty cổ phần KCN Định Quán (huyện Định Quán) cho hay: “Diện tích đất trong KCN Định Quán đã cho thuê hết, nhưng hiện vẫn có nhiều doanh nghiệp liên hệ để thuê đất. Một phần nguyên nhân là do nếu đầu tư vào KCN này, doanh nghiệp sẽ được miễn tiền hạ tầng 5 năm đầu kể từ khi đi vào hoạt động và miễn tiền sử dụng đất đến năm 2020”. Cũng theo ông Quỳnh, tuy diện tích đất đã cho thuê 100%, nhưng có một số doanh nghiệp thuê đất quá 2 năm chưa triển khai dự án nên công ty đang nhắc nhở để tránh tình trạng doanh nghiệp lạm dụng ưu đãi của Nhà nước để “giữ đất”.

KCN Tân Phú (huyện Tân Phú) trước đây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong mời gọi đầu tư thì hiện tỷ lệ lấp đầy đạt gần 90%. Đặc biệt, mới đây KCN này đã thu hút được dự án lớn của Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam. Tổng nguồn vốn các doanh nghiệp đã đầu tư vào KCN Tân Phú là trên 113 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết: “KCN Tân Phú được thành lập từ năm 2007, nhưng trước đây việc kêu gọi đầu tư vào KCN này rất khó khăn. Gần đây, giao thông thuận lợi nên các công ty đầu tư vào nhiều hơn. Tới đây, khi dự án của Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam hoàn thành đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho hơn 10 ngàn lao động của địa phương và những vùng lân cận”. Huyện Tân Phú cũng trông đợi KCN này sớm lấp đầy và các dự án xây dựng nhanh nhà xưởng và tiến hành sản xuất - kinh doanh để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

KCN Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc) hiện nay tỷ lệ lấp đầy cũng đạt gần 90% và các doanh nghiệp thuê đất hầu hết đã xây dựng nhà xưởng và đang sản xuất tương đối hiệu quả.

* Sẽ mở rộng thêm

Hiện nay, kết nối giao thông ngày một thuận lợi, do đó khi đầu tư vào các KCN miền núi và vùng xa trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp không còn quá lo lắng việc vận chuyển hàng hóa. Đồng thời tỉnh cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho những doanh nghiệp đầu tư về miền núi và vùng xa nhằm giãn dần mật độ đầu tư tập trung tại các đô thị lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi. Tỷ lệ đất còn cho thuê tại các KCN miền núi và vùng xa hiện nay đã hết hoặc sắp hết nên các công ty hạ tầng cũng đang tiến hành các thủ tục đề xuất mở rộng diện tích gấp 2-3 lần so với hiện tại.

Đơn cử, KCN Xuân Lộc được thành lập từ năm 2006 với tổng diện tích gần 109 hécta, đang tiến hành làm các thủ tục để mở rộng thêm 200 hécta. Hiện Chính phủ đã chấp thuận cho điều chỉnh, bổ sung và quy hoạch vào các KCN Việt Nam.

Theo UBND tỉnh, KCN Tân Phú được Chính phủ chấp thuận điều chỉnh diện tích từ 54 hécta lên 130 hécta. KCN Định Quán cũng đang hoàn tất thủ tục đầu tư để mở rộng diện tích thêm hơn 100 hécta, cao gấp gần 2 lần so với hiện nay.

Ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai đánh giá: “Gần đây, các doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất xây dựng nhà xưởng sản xuất ở những KCN miền núi và vùng xa khá nhiều. Vì thế, tỷ lệ lấp đầy của 3 KCN miền núi và vùng xa tăng nhanh, hiện các KCN này đều được chấp thuận mở rộng diện tích để tiếp tục thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương”.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai thêm KCN vùng xa thuộc huyện Cẩm Mỹ với diện tích khoảng 300 hécta. KCN trên đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng và đã có 4-5 doanh nghiệp đề xuất được làm chủ đầu tư hạ tầng KCN Cẩm Mỹ.

Hương Giang

Tin xem nhiều