Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều việc cần làm ngay

09:04, 07/04/2019

Đồng Nai hiện đang dồn sức thực hiện công tác thu hồi đất nhằm đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành (dự kiến vào tháng 10-2020). Qua rà soát công việc, Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành (Ban chỉ đạo) nhận thấy một số công trình khác cần phải xử lý sớm, nếu không sẽ không kịp thời gian.

Đồng Nai hiện đang dồn sức thực hiện công tác thu hồi đất nhằm đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành (dự kiến vào tháng 10-2020). Qua rà soát công việc, Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành (Ban chỉ đạo) nhận thấy một số công trình khác cần phải xử lý sớm, nếu không sẽ không kịp thời gian.

Học sinh ấp 2, xã Suối Trầu (trong vùng dự án) đến trường. Ảnh: K.Giới
Học sinh ấp 2, xã Suối Trầu (trong vùng dự án) đến trường. Ảnh: K.Giới

Để chủ động hơn, Ban chỉ đạo đã làm việc với Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) và có những kiến nghị để có phương án thực hiện đồng bộ các công việc.

* Rà phá bom mìn, xây đường, dời suối...

Tính toán về mặt thời gian của Ban chỉ đạo cho thấy, nếu thực hiện công việc rà phá bom, mìn theo đúng trình tự (nghĩa là sau khi giải phóng xong mặt bằng, tỉnh giao đất cho chủ đầu tư tiến hành rà phá bom, mìn) thì sẽ không thể kịp với tiến độ đã ấn định. Để đảm bảo thời gian giao mặt bằng sạch, Ban chỉ đạo đã kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Đồng Nai làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom, mìn cho dự án Sân bay Long Thành.

Đại diện Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự kiến khai thác vào năm 2025), sẽ cần khoảng 10 ngàn  lao động làm việc. Trong quá trình triển khai dự án sẽ cần từ 2.500-3.000 lao động, trong đó khoảng 50% là lao động phổ thông.

Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay hoàn tất, sẽ biết được nhu cầu số lượng lao động làm việc khi sân bay đi vào hoạt động cụ thể là bao nhiêu, gồm những loại lao động gì, phải đào tạo ở đâu. ACV sẽ sớm thông báo cho tỉnh Đồng Nai biết để có kế hoạch hỗ trợ đào tạo lao động trong vùng dự án.

Khi được chấp thuận, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để triển khai trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. “Việc rà phá bom, mìn cần làm song song với công tác giải phóng mặt bằng mới đủ thời gian hoàn thành. Thực hiện song song thì khi vừa xong công tác thu hồi đất sẽ có ngay mặt bằng sạch để các đơn vị thi công triển khai xây dựng hạ tầng” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.

Một trong những công việc quan trọng không kém là triển khai xây dựng đường vào sân bay. Theo Ban chỉ đạo dự án, hiện nay vẫn chưa có tuyến đường chính vào Sân bay Long Thành. Để đi vào vùng dự án, tất cả đều đang sử dụng đường 769 và hương lộ 10. 2 tuyến đường này đều là đường dân sinh và không thể dùng làm đường cho các phương tiện thi công xây dựng sân bay trong thời gian tới.  Để thi công sân bay, buộc phải có đường công vụ (nối từ quốc lộ 51 vào sân bay), do đó sớm xây dựng tuyến đường này rất quan trọng cho dự án. Theo Sở GTVT, đối với tuyến đường này, tỉnh cũng đã làm việc với các cơ quan của Bộ GTVT và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện đã định vị xong. Điều cần thiết hiện tại là Bộ GTVT cần làm sớm các thủ tục để địa phương tổ chức thu hồi đất cho tuyến đường. Nếu làm chậm thì khi giải phóng mặt bằng hoàn tất vẫn không có đường để vào thi công sân bay.

Dự kiến của Bộ GTVT là vào cuối năm 2020 sẽ khởi công xây dựng Sân bay Long Thành, như vậy công việc san lấp mặt bằng dự án cũng đòi hỏi phải thực hiện nhanh. Song, để san lấp được thì phải chỉnh lý lại hệ thống thủy lợi và hệ thống suối trong khu vực sân bay phải được đưa ra ngoài dự án.

Đại diện Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã tiến hành khảo sát hiện trạng các công trình thủy lợi cùng những dòng suối thoát nước ở đây. Cụ thể, phải dịch chuyển hệ thống thủy lợi là di dời đập dâng suối Cả và tuyến ống cấp nước cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ở huyện Nhơn Trạch (hiện đang nằm trong đất dự án sân bay) ra bên ngoài. Cùng với đó là điều chỉnh tuyến suối Trầu, suối Cả đoạn đang chảy trong diện tích sân bay ra ngoài. Nếu không triển khai thi công ngay những công trình này thì sau này việc san lấp mặt bằng sẽ khó khăn.

* Kiến nghị thực hiện song song

Ông Đỗ Tấn Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, về công tác rà phá bom, mìn, ông ủng hộ kiến nghị của Đồng Nai vì nếu chủ động thực hiện được việc này sớm sẽ rút ngắn được thời gian đáng kể. “Nếu Đồng Nai triển khai luôn được công tác rà phá bom, mìn thì sau này sẽ giảm được việc cho ACV. Điều này là cần thiết cho việc bàn giao diện tích mặt bằng thi công giai đoạn 1” - ông Bình nói.

Tỉnh lộ 769 là đường dân sinh hiện tại lượng xe khá đông không thể sử dụng làm đường cho các phương tiện thi công xây dựng sân bay
Tỉnh lộ 769 là đường dân sinh hiện tại lượng xe khá đông không thể sử dụng làm đường cho các phương tiện thi công xây dựng sân bay

Liên quan đến tuyến đường vào Sân bay Long Thành, ông Bình cũng cho hay, tuyến đường đã được ACV đưa vào phạm vi nghiên cứu của dự án, kể cả đoạn đường nối từ sân bay đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Về chủ trương thực hiện 2 tuyến đường này thì Bộ GTVT đã đồng ý. ACV cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án triển khai nhưng đến nay chưa được duyệt.

Theo ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, để có mặt bằng làm tuyến đường này thì liên quan đến công tác thu hồi đất, đây là công việc mất nhiều thời gian nên rất cần chủ động thực hiện.

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình và cá nhân, UBND huyện Long Thành ưu tiên kiểm kê, lập phương án bồi thường cho 247 hộ dân thuộc đợt 1 dự án, trình tỉnh phê duyệt trong quý II-2019. Với các hộ dân còn lại, huyện Long Thành tiếp tục triển khai ban hành thông báo thu hồi đất và kế hoạch đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường trong năm 2019.

Để chỉnh lý hệ thống thủy lợi nằm trong diện tích sân bay, ông Đặng Hồng Tăng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho biết Sở đã làm việc với Sở Xây dựng, Sở GTVT và UBND huyện Long Thành thống nhất được giải pháp điều chỉnh hệ thống thủy lợi và các suối hiện hữu trong khu vực dự án. Cụ thể, phải xây dựng tuyến kênh mới có chiều dài khoảng 6km đi song song với ranh giới của sân bay. Tuyến kênh này nhằm để “nắn” dòng chảy cho suối Cả và suối Trầu chảy xuống hạ lưu. Ở phía Bắc sân bay cũng phải xây dựng hệ thống kênh nhỏ thu nước bên ngoài để nước mưa ở thượng nguồn không chảy vào sân bay, dự kiến tuyến kênh có chiều dài khoảng 4km. Theo tính toán của các đơn vị chuyên môn của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, 2 tuyến kênh này phải sử dụng diện tích đất khoảng 70 hécta, kinh phí thực hiện khoảng 500 tỷ đồng (gồm cả tiền giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng). Ông Tăng cũng cho rằng đây là công việc tốn thời gian, vì vậy cũng phải ưu tiên thực hiện ngay.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GTVT với UBND tỉnh mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  cho biết sẽ sớm rà soát các kiến nghị của Đồng Nai và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp thực hiện ngay. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, vì cam kết về tiến độ dự án xây dựng Sân bay Long Thành của Bộ với Chính phủ và Quốc hội rất chặt chẽ, do đó không chỉ Đồng Nai “sốt ruột” mà cả Bộ GTVT cũng phải tìm cách đẩy nhanh mọi việc hết mức có thể để không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng sân bay.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay tỉnh đã phê duyệt quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường đất các Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã tổ chức chi trả và Tổng công ty cao su Đồng Nai lập hồ sơ thanh lý cao su, bàn giao mặt bằng. Tỉnh cũng đã ban hành quyết định thu hồi đất của 4 tổ chức trong quy hoạch 5 ngàn hécta xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sở Tài nguyên - môi trường đang rà soát dữ liệu để tham mưu UBND tỉnh ban hành thông báo thu hồi đất của 22 tổ chức còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II-2019.

Khắc Giới

Tin xem nhiều