Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc trẻ giàu nghị lực

09:04, 01/04/2019

Dù bị liệt nửa người nhưng anh Nguyễn Hà (sinh năm 1987) vẫn nỗ lực vươn lên bằng nghị lực của mình để thành lập, điều hành Công ty TNHH xây dựng Xu Hướng Việt - Vinatrends (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Đây là một công ty chuyên về tư vấn, thiết kế, thi công nhà, biệt thự.

Dù bị liệt nửa người nhưng anh Nguyễn Hà (sinh năm 1987) vẫn nỗ lực vươn lên bằng nghị lực của mình để thành lập, điều hành Công ty TNHH xây dựng Xu Hướng Việt - Vinatrends (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Đây là một công ty chuyên về tư vấn, thiết kế, thi công nhà, biệt thự.

Anh Nguyễn Hà, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Xu Hướng Việt - Vinatrends (phường Tân Tiến,  TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Anh Nguyễn Hà, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Xu Hướng Việt - Vinatrends (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

* Vươn lên từ những biến cố

Anh Hà chia sẻ, từ nhỏ hoàn cảnh của gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Bản thân anh cũng từng có thời gian phải nghỉ học giữa chừng vì kinh tế gia đình không cho phép. Sau đó, anh học theo hệ bổ túc văn hóa rồi tốt nghiệp THPT, thi đậu vào ngành quản trị kinh doanh của một trường đại học.

Những tưởng cuộc sống sẽ ổn định hơn thì vào năm 2008, anh lại bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương đốt sống cổ, chèn ép tủy rồi bị liệt gần như toàn thân, phải điều trị suốt hơn 1 năm. Giấc mơ giảng đường đại học cũng khép lại từ đây.

Không đầu hàng số phận, anh Hà kiên trì tập vật lý trị liệu. Dần dần anh cử động tay chân rồi ngồi xe lăn, sau đó có thể bước đi bằng dụng cụ hỗ trợ. Cũng trong khoảng thời gian này, anh Hà bắt đầu tự tìm hiểu về công nghệ thông tin, rồi sau đó kiếm sống bằng việc thiết kế, quản trị website. Ngoài ra, anh còn có khoảng thời gian làm về marketing trực tuyến.

Qua 2 năm làm quản trị mạng, marketing trực tuyến cho nhiều công ty bất động sản, xây dựng, nhận thấy các lĩnh vực này có nhiều tiềm năng, năm 2014 anh Hà bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi về thiết kế công trình. Đến năm 2015, anh quyết định cùng với một người bạn góp vốn thành lập Công ty TNHH xây dựng Vinatrends.

“Thời gian đầu, nhờ có một số mối “quen” từ thời còn làm về IT, marketing trực tuyến nên công ty có một lượng khách hàng nhất định. Điều này tưởng chừng như khá thuận lợi nhưng sau một thời gian công ty dần phát triển “nóng”, nhân sự tăng quá nhiều trong khi khả năng chi trả gặp khó khăn. Bản thân tôi cùng người bạn sáng lập công ty cũng chưa biết cách quản trị, lường trước rủi ro” - anh Hà chia sẻ. Theo anh Hà, sau 8 tháng hoạt động, công ty đã lỗ đến 800 triệu đồng, số lượng nhân viên từ 16 người dần dần giảm xuống chỉ còn 3 người. Có những thời điểm công ty đứng trên bờ vực phá sản.

* Phục hồi, phát triển công ty

Không còn cách nào khác, anh phải vừa tự mày mò, kiêm nhiệm nhiều công việc, vừa tham gia một số khóa đào tạo về quản trị doanh nghiệp. “May mắn cho tôi là trong khoảng thời gian khó khăn đó, tôi luôn nhận được sự đồng cảm, sẻ chia từ bạn gái, sau này là vợ tôi. Cô ấy biết tôi gặp nhiều khó khăn nên quyết định từ bỏ một công việc ổn định ở TP.Hồ Chí Minh để về Biên Hòa cùng tôi tháo gỡ những khoản nợ của công ty” - anh Hà cho hay.

Sau đó, khoảng hơn 1 năm, bằng sự kiên trì và áp dụng các mô hình quản trị phù hợp hơn, công ty dần phục hồi với đội ngũ nhân sự ổn định. Đến nay, từ một công ty chỉ chuyên về thiết kế, Vinatrends đã đa dạng loại hình từ thiết kế đến xây dựng, hoàn thiện công trình nhà ở.

Theo anh Hà, phân khúc mà công ty của anh đang hướng đến là nhóm nhà ở có giá trị xây dựng từ 1 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên với những căn nhà nếu thỏa mãn được tiêu chí đầu tư, thỏa thuận hợp đồng phù hợp thì doanh nghiệp vẫn sẵn sàng tham gia.

Hiện nay, công ty anh nhận thiết kế nhà trên toàn quốc. Đối với lĩnh vực thi công, xây dựng, thị trường chính của công ty vẫn ở Đồng Nai và một số địa phương lân cận. Anh Hà cho biết sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực thiết kế, thi công nhà ở, nhà xưởng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường, Vinatrends cũng xúc tiến mở rộng thêm các chi nhánh ở một số địa bàn tiềm năng...            

Hải Quân

Tin xem nhiều