Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị mở rộng quốc lộ 1 qua Đồng Nai

09:04, 15/04/2019

Là tỉnh công nghiệp và cũng là cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh nên các loại phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai rất cao...

Là tỉnh công nghiệp và cũng là cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh nên các loại phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai rất cao. Nhiều năm qua, UBND tỉnh nhiều lần kiến nghị với Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) cho mở rộng  tuyến quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đến khu vực chợ Sặt, TP.Biên Hòa nhưng chưa được xem xét.

Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Trảng Bom luôn đông và kẹt xe. Ảnh: K.Giới
Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Trảng Bom luôn đông và kẹt xe. Ảnh: K.Giới

Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT xem xét mở rộng đoạn quốc lộ 1 này để người dân đi lại đảm bảo hơn và giảm thiểu tai nạn giao thông.

* Luôn quá tải

Hầu hết các tài xế mỗi khi phải lái xe trên tuyến quốc lộ 1 từ TP.Biên Hòa về hướng TX.Long Khánh đều ngán ngẩm vì đoạn đường này xe đông và dễ mất an toàn giao thông do xe máy hay lấn vào làn ô tô.

Theo kiến nghị của UBND tỉnh, Bộ GTVT cần xem xét cải tạo các nút giao trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Cụ thể là nút giao ngã ba Trị An, nút giao với đường Nhà máy nước Thiện Tân và nút giao trên quốc lộ 1 với tuyến tránh TP.Biên Hòa.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, tài xế xe tải ở huyện Trảng Bom chuyên chở hạt điều từ tỉnh Bình Phước đi Phú Yên cho biết, lái xe trên quốc lộ 1 từ TP.Biên Hòa đến TX.Long Khánh rất áp lực.  Ông Hiệp nói: “Đường quá chật lại đông xe, nhiều lúc xe máy đi cả vào làn xe ô tô, dễ xảy ra tai nạn. Xe ô tô chạy ở đoạn này toàn xe tải chở hàng nặng và xe container nên khi chạy với tốc độ trên 60 km/giờ thì khó mà thắng gấp, rất nguy hiểm”.

Đoạn quốc lộ 1 qua địa bàn Đồng Nai có lượng xe lưu thông lớn nhất là từ TP.Biên Hòa đến ngã tư Dầu Giây, bởi ngoài xe chạy ra Bắc vào Nam, dọc đường còn có nhiều khu công nghiệp. Không chỉ vậy, đây là đường nối với quốc lộ 20 để đi tỉnh Lâm Đồng, hằng ngày một lượng lớn xe chở nông sản từ tỉnh Lâm Đồng về Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương để tiêu thụ đều chạy trên đoạn quốc lộ này.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT cho biết, lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn Dầu Giây - chợ Sặt vào khoảng 40 ngàn xe/ngày đêm, trong khi đó mặt đường quốc lộ lại rất hẹp, chỉ có 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện. “Đường hẹp không thể làm dải phân cách cho xe 2 bánh đi riêng nên người chạy xe máy thường xuyên đi vào làn của xe ô tô. Tai nạn giao thông trên đoạn đường này phần lớn là xe máy đi vào phần đường của xe ô tô xảy ra va chạm” - ông Liêm nói.

* Đường cao tốc chỉ giúp giảm một phần

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư - Bộ GTVT, sở dĩ kiến nghị của Đồng Nai về việc mở rộng tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Dầu Giây đến chợ Sặt không được thực hiện do Bộ đang chuẩn bị xây dựng tuyến đường cao tốc  Phan Thiết - Dầu Giây và khi hoàn thành sẽ nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, lúc đó sẽ giảm tải được lượng xe trên tuyến quốc lộ 1.

Lý do này theo ông Liêm là chưa hợp lý, bởi hiện tại tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đi vào sử dụng mấy năm qua nhưng lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn này vẫn rất đông và thường xuyên kẹt xe. “Có thể các cơ quan chuyên môn của Bộ đánh giá lưu lượng xe chưa xem xét kỹ đến vấn đề phát triển công nghiệp của Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành lân cận. Kể cả khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành thì nhiều xe vẫn tập trung đi trên quốc lộ 1 đoạn này” - ông Liêm lý giải.

Trên thực tế hiện nay nhiều ô tô khách chạy tuyến Bắc - Nam vẫn phải đi trên quốc lộ 1 đoạn Dầu Giây - chợ Sặt để đón trả khách ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, xe ô tô tải chở hàng phục vụ sản xuất trong các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất và TX.Long Khánh cũng vẫn đi trên tuyến quốc lộ 1, không thể lưu thông bằng đường cao tốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng các cơ quan chuyên môn của Bộ cần phải tiếp thu kiến nghị của Đồng Nai và xem xét phương án mở rộng tuyến quốc lộ 1 đoạn Dầu Giây - chợ Sặt. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Vụ Kế hoạch - đầu tư cần xem xét kỹ kiến nghị này, bởi đây là vùng kinh tế phát triển lưu lượng xe rất đông. Việc mở rộng đường để phục vụ phát triển kinh tế là rất cần thiết”. 

Khắc Giới

Tin xem nhiều