Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhen nhóm trào lưu "mua sắm thân thiện"

09:04, 15/04/2019

Từ đầu tháng 4, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh bắt đầu áp dụng việc dùng lá chuối để gói sản phẩm nông sản thay cho túi ny-lông. Hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Từ đầu tháng 4, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh bắt đầu áp dụng việc dùng lá chuối để gói sản phẩm nông sản thay cho túi ny-lông. Một số doanh nghiệp, cửa hàng còn vận động khách hàng loại bỏ ống hút nhựa, sử dụng các khay đựng thực phẩm bằng bã mía... Bước đầu, những hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Khách hàng chọn mua rau được gói bằng lá chuối tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Khách hàng chọn mua rau được gói bằng lá chuối tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Đây là trào lưu mang ý nghĩa bảo vệ môi trường, hướng tới xu hướng tiêu dùng “xanh”. Tuy nhiên, để giảm dần thói quen sử dụng túi ny-lông, bao bì khó tái chế... vẫn cần thêm nhiều hoạt động sản xuất - kinh doanh chú trọng đến các bao bì và sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

* Người tiêu dùng niềm nở đón nhận

Theo ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing của Co.opmart Biên Hòa, siêu thị đã áp dụng gói các loại rau bằng lá chuối từ đầu tháng 4. Lá chuối được chọn lựa kỹ, đảm bảo không bị tồn dư các chất bảo vệ thực vật. Khi áp dụng việc thay túi ny-lông bằng lá chuối thì nhân lực, chi phí từ khâu tìm mua lá, phân loại, sơ chế... sẽ tăng thêm nhưng giá cả các sản phẩm vẫn được giữ nguyên để góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người tiêu dùng với môi trường.

Ngay trong thời gian đầu áp dụng việc gói rau bằng lá chuối, người tiêu dùng đã có những phản hồi tích cực với sự thay đổi này. Bà Trương Thị Mỹ Dung, ngụ phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) cho hay việc gói rau bằng lá chuối thực ra đã có từ lâu. Tuy nhiên, trong nhịp sống đô thị như hiện nay, việc sử dụng túi ny-lông đã trở nên quá phổ biến. Do đó, khi sử dụng lá chuối thay thế túi ny-lông để gói thực phẩm lại trở thành một trào lưu tích cực, góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng đem lại sức lan tỏa lớn.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng chia sẻ, các hoạt động, chương trình hướng tới tiêu dùng “xanh” cần được khuyến khích, nhân rộng. Trong thời gian tới, Sở cùng với các sở, ngành, đơn vị, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh về ý nghĩa, tầm quan trọng của tiêu dùng “xanh” đối với môi trường, sức khỏe của cá nhân và cộng đồng...

Tương tự, chị Hải Yến (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ, việc sử dụng những túi ny-lông, ống hút nhựa... đang là thói quen mà người tiêu dùng nói chung và các bạn trẻ nói riêng không dễ gì từ bỏ. Tuy nhiên, trào lưu “mua sắm thân thiện” như trên sẽ góp phần tạo ra những điều mới, lạ, gây tò mò, dễ đón nhận đối với giới trẻ, từ đó thúc đẩy họ có những thay đổi, nhận thức tốt hơn về bảo vệ môi trường, thói quen tiêu dùng “xanh”.

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại tại Đồng Nai như: hệ thống BigC, Lotte Mart Đồng Nai... cũng triển khai việc gói sản phẩm bằng các bao bì thân thiện với môi trường, cũng như có kế hoạch triển khai thêm nhiều chương trình thay thế các loại bao bì khó phân hủy bằng những bao bì có lợi cho môi trường.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc của Lotte Mart Đồng Nai cho biết bên cạnh việc sử dụng lá chuối để gói rau thay thế túi ny-lông, dự kiến vào đầu tháng 5, Lotte Mart Đồng Nai sẽ sử dụng các loại hộp, khay làm bằng bã mía thân thiện với môi trường để đựng thực phẩm, thức ăn.

Loại khay, hộp này khả năng đựng được đồ nóng mà không bị biến dạng hay thấm nước từ trong ra ngoài. Với nguồn nguyên liệu là sản phẩm tận thu từ sản xuất nông nghiệp, các loại khay hộp này có khả năng tự phân hủy sinh học khi chôn dưới đất...

* Để không dừng ở mức “trào lưu”

Để trào lưu “mua sắm thân thiện” với môi trường không rơi vào tình trạng “sớm nở tối tàn”, thực sự mang lại hiệu quả lâu dài, các nhà sản xuất, cung ứng, phân phối sản phẩm cần mở rộng, phát triển thêm nhiều hoạt động, cam kết sản xuất - kinh doanh xanh, sạch, hướng tới cộng đồng hơn nữa.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn cho biết, trong thời gian tới Lotte Mart Đồng Nai sẽ tiếp tục mở rộng nhiều chương trình sử dụng các loại bao bì thân thiện, dễ phân hủy hoặc có khả năng tái chế đảm bảo chất lượng, cũng như sẽ có thêm nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu tiêu thụ các sản phẩm xanh, sạch đến người tiêu dùng. 

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho hay, trào lưu sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường nói trên được người tiêu dùng quan tâm, hào hứng đón nhận. Để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng “xanh”, cũng như thay đổi dần thói quen tiêu dùng sử dụng bao bì ny-lông đang phổ biến hiện nay, ông hy vọng các ngành chức năng có thêm nhiều chương trình, chính sách khuyến khích sản xuất - kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, bao bì “xanh”...

Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất - kinh doanh phân phối, bán lẻ cần chú trọng nhân rộng các mô hình hướng đến tiêu dùng “xanh”, chương trình ưu đãi giá, tăng cường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm theo hướng vì môi trường, vì cộng đồng; tạo thêm nhiều trào lưu thân thiện với môi trường, sức khỏe của người tiêu dùng để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, tạo thêm niềm tin đối với người tiêu dùng.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích