Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu vay bất động sản "chững lại"

09:04, 19/04/2019

Lãi suất các khoản cho vay tiêu dùng và vay bất động sản tại nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm tăng nhẹ so với trước đó, từ 0,2-1%, hiện phổ biến vào khoảng 10-12,5%/năm...

Những tháng đầu năm 2019, lãi suất các khoản cho vay tiêu dùng trong đó có cho vay bất động sản tại nhiều ngân hàng có xu hướng nhích lên. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản có phần giảm nhiệt cũng tác động đến nhu cầu vay bất động sản.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân

Theo ghi nhận của phóng viên, lãi suất các khoản cho vay tiêu dùng và vay bất động sản tại nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn Đồng Nai tăng nhẹ so với trước đó, từ 0,2-1%, hiện phổ biến vào khoảng 10-12,5%/năm.

* Thị trường có xu hướng bão hòa

Anh Thanh Nam (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, anh đang vay 400 triệu đồng tại một ngân hàng thương mại để mua đất xây nhà với lãi suất 11,2%/năm, cao hơn khoảng 0,5%/năm so với trước. Ông Phạm Quang Thương, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Đồng Nai cho biết, mức lãi suất cho vay mua nhà, đất của ngân hàng hiện nay vào khoảng 12%/năm, tăng khoảng 0,3% so với thời điểm cuối năm 2018. Theo ông, nhu cầu vay vốn về bất động sản vào dịp này không còn nhộn nhịp như cùng kỳ những năm trước đây.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần xây dựng kế hoạch để thực hiện các giải pháp tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, đặc biệt là nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng. Đồng thời, tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Đồng Nai đang áp mức lãi suất các khoản vay liên quan đến bất động sản từ 10,4-11,6%/năm, khá cao nếu vay để đầu tư nhà, đất trong dài hạn.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Bắc Đồng Nai, hoạt động cho vay để đầu tư các dự án bất động sản bị hạn chế, chủ yếu tập trung vào các khoản cho vay để đáp ứng nhu cầu mua, sửa chữa nhà ở của người dân với mức lãi suất từ 10-12%/năm...

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến tháng 3, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản tại các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 26,3 ngàn tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ cho vay về xây dựng, mua, sửa chữa nhà để bán, cho thuê giảm 5% so với đầu năm 2019, đạt hơn 1,1 ngàn tỷ đồng. Tương tự, dư nợ cho vay để đầu tư xây dựng cao ốc, văn phòng cho thuê, vay đầu tư kinh doanh bất động sản khác... cũng giảm từ 4-21%.

* Hạn chế cho vay vốn đầu cơ bất động sản

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động, các chuyên gia khuyến cáo người có nhu cầu vay để mua, xây nhà nên cân nhắc khoản vay phù hợp, bảo đảm được khả năng trả nợ, nhất là khi lãi suất cho vay có xu hướng tăng trong thời gian qua. Hoạt động cho vay đầu tư bất động sản cũng được các ngân hàng thận trọng hơn trong việc thẩm định, định giá tài sản để hạn chế rủi ro.

Một khu dân cư gần Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: Vân Nam
Một khu dân cư gần Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: Vân Nam

Nhiều ngân hàng cho biết mảng cho vay tiêu dùng vẫn được đẩy mạnh, trong đó có cho vay phục vụ nhu cầu mua sắm cá nhân, cho vay đáp ứng nhu cầu mua nhà để ở thực sự của người dân và chỉ thận trọng với các khoản vay liên quan đến đầu cơ bất động sản. Hiện phần lớn nguồn vốn cho vay vẫn dành cho những lĩnh vực ưu tiên như: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xuất nhập khẩu; cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Bà Chu Thị Lành, Trưởng phòng Kinh doanh bán lẻ của Ngân hàng thương mại cổ phẩn Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai cho hay, ngân hàng khuyến khích các khoản vay tiêu dùng đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân, tạo ra lợi ích kinh tế. Riêng đối với cho vay về đầu tư dự án bất động sản, đầu cơ nhà đất... ngân hàng vẫn siết chặt.

Tương tự, ông Phạm Quang Thương cho biết, SHB chi nhánh Đồng Nai cũng hạn chế cho vay đối với các khoản vay bất động sản có tính rủi ro cao, vay đầu tư dự án nhà đất.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, trong năm 2019, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn có chỉ tiêu tăng trưởng bình quân từ 14-16%, giảm khoảng 2% so với chỉ tiêu năm 2018. Trong khi đó, tổng nguồn vốn huy động tại chỗ có chỉ tiêu tăng trưởng bằng với chỉ tiêu tăng trưởng của năm ngoái, vào khoảng từ 7-9%.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho hay, việc giảm chỉ tiêu tăng trưởng về dư nợ cho vay chung trên toàn hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng... trên địa bàn tỉnh là một trong những công cụ để kiểm soát chặt chẽ cấp tín dụng, đặc biệt là đối với hoạt động cho vay ở những lĩnh vực có rủi ro cao như: cho vay các dự án bất động sản, đầu cơ nhà đất, vay đầu tư chứng khoán...

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích