Báo Đồng Nai điện tử
En

Những vấn đề còn băn khoăn

09:04, 21/04/2019

Ngoài tâm trạng vui mừng với việc 5 xã thành phường và TX.Long Khánh là thành phố, nhiều người dân cũng băn khoăn đến việc thay đổi địa chỉ trên các giấy tờ liên quan.

Ngoài tâm trạng vui mừng với việc 5 xã thành phường và TX.Long Khánh là thành phố, nhiều người dân cũng băn khoăn đến việc thay đổi địa chỉ trên các giấy tờ liên quan. Đồng thời, bộ máy hoạt động cấp xã lên phường, thị xã lên thành phố có gì thay đổi?

Xã Xuân Lập (TX.Long Khánh) là một trong 5 xã được công nhận lên phường từ ngày 1-6-2019
Xã Xuân Lập (TX.Long Khánh) là một trong 5 xã được công nhận lên phường từ ngày 1-6-2019

[links()]Khi 5 xã Suối Tre, Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Bàu Sen thành phường thì địa phương phải đặt tên cho các tuyến đường, đổi ấp thành khu phố và gắn số nhà.

* Chuyển đổi giấy tờ theo lộ trình

Bên cạnh niềm vui thì người dân TX.Long Khánh cũng quan tâm đến tới đây khi thành phường, lên thành phố, việc điều chỉnh địa chỉ trên các giấy tờ có gặp khó khăn? Khi có những vấn đề cần đến giấy tờ tùy thân, các giấy tờ khác nhưng địa chỉ trên đó chưa được chỉnh sửa cho phù hợp liệu có gặp khó khăn trong giao dịch?

Anh Trần Thanh Hùng (xã Bảo Vinh) cho hay: “Công việc của tôi hay phải dùng giấy chứng minh nhân dân và những giấy tờ khác để giao dịch nên tôi cũng đang băn khoăn không biết tới đây có bị ảnh hưởng? Quá trình đợi điều chỉnh này bao lâu? Chưa kịp điều chỉnh các giấy tờ cho đúng với quy định địa giới hành chính mới khi sử dụng có bị hạn chế? Tôi mong chính quyền thành phố có sự chuẩn bị trước để tạo thuận lợi cho người dân”.

Theo lãnh đạo UBND TX.Long Khánh, thị xã đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho việc 5 xã thành phường và thị xã lên thành phố. Vì vậy, việc điều chỉnh lại địa chỉ trên các giấy tờ tùy thân của người dân và các giấy tờ khác sẽ được làm theo lộ trình và không gây ra khó khăn hoặc xáo trộn lớn cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, các phường mới thành lập sẽ tiến hành làm trước việc đặt tên đường, đổi ấp thành khu phố, gắn biển số nhà. Hoàn tất công việc này, các phường mới tiến hành điều chỉnh địa chỉ trên một số giấy tờ liên quan. Riêng các loại bằng cấp, nếu không thể điều chỉnh vẫn sử dụng bình thường. Quá trình thực hiện việc điều chỉnh thì những giấy tờ cũ vẫn có giá trị sử dụng bình thường và không bị ách tắc.

* Giữ nguyên bộ máy

Một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm là bộ máy hoạt động của các phường mới thành lập, thành phố liệu có thay đổi. Tuy nhiên, theo lãnh đạo TX.Long Khánh ít có thay đổi về bộ máy, nhân lực cả cấp phường, xã lẫn thành phố.

Ông Nguyễn Thành Khang, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập, địa phương đã được Quốc hội thống nhất thành lập phường cho biết: “Khi thực hiện nông thôn mới nâng cao, trình độ của cán bộ, công chức xã đã được đào tạo đạt chuẩn, phù hợp với yêu cầu khi chuyển qua phường. Từ ngày 1-6-2019, khi xã chính thức lên phường thì đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vẫn giữ nguyên như cũ. Riêng công an xã trước đây là bán chuyên trách, nay sẽ thay đổi và do trên phân bổ về”. Từ cán bộ, công chức của xã lên phường đòi hỏi phải có sự năng động để đáp ứng tốt những yêu cầu trong dịch chuyển từ kinh tế nông nghiệp nông thôn sang kinh tế đô thị.

Tuy đã được thống nhất 100% và thông qua việc TX.Long Khánh lên thành phố, 5 xã trở thành phường, nhưng hiện nội dung này vẫn phải đợi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức có hiệu lực. Dự kiến từ ngày 1-6-2019, sẽ thay đổi con dấu của 5 xã: Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen thành con dấu phường và con dấu thị xã thành con dấu cấp thành phố.

Ông Hoàng Trọng Phương, Chánh văn phòng TX.Long Khánh cho biết: “Sắp tới, khi chính thức là thành phố, đội ngũ cán bộ, nhân viên các phòng, ban vẫn được giữ nguyên như trước, tương tự tại các phường, xã cũng như vậy. Tuy nhiên, cán bộ, công chức trong công tác phải nâng cao trình độ nghiệp vụ để chuyên nghiệp hơn để thích ứng với định hướng chiến lược của thành phố phát triển thành đô thị thông minh”.

Bước tiếp theo của TP.Long Khánh là chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính theo mô hình “một cửa” tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội để  sớm trở thành đô thị loại II.

Khánh Minh  

 

Tin xem nhiều