Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" với quản lý, khai thác đất đai

11:04, 08/04/2019

Vấn đề khá "nóng" trong Hội nghị giao ban về kinh tế - xã hội trong quý I-2019 là quản lý, khai thác đất đai trên địa bàn tỉnh. Tại nhiều địa phương hiện vẫn xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và quản lý khai thác đất công chưa tốt.

Vấn đề khá “nóng” trong Hội nghị giao ban về kinh tế - xã hội trong quý I-2019 là quản lý, khai thác đất đai trên địa bàn tỉnh. Tại nhiều địa phương hiện vẫn xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và quản lý khai thác đất công chưa tốt.

Một khu đất “vàng” ở TP.Biên Hòa đang dự tính đưa ra đấu giá
Một khu đất “vàng” ở TP.Biên Hòa đang dự tính đưa ra đấu giá

[links()]Hiện nay, UBND tỉnh đã giao 149 khu đất công với tổng diện tích hơn 700 hécta cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, khai thác. Dự tính, những khu đất công này sẽ được đưa ra đấu giá lấy vốn đầu tư các công trình hạ tầng.

* Kiểm soát chặt phân lô, bán nền

Dù có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền. Tỉnh cũng đưa ra các quy định nhằm hạn chế xuống mức thấp nhất tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp nhưng rất khó khăn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, để diễn ra tình trạng trên là do các địa phương chưa quản lý chặt và có thể phá vỡ quy hoạch chung. Ông Vĩnh chỉ ra: “Các địa phương đều nắm rõ những người dân đang sinh sống trên địa bàn. Khi họ xin tách thửa, cần kiểm tra thực tế, nếu người tách thửa, xin chuyển mục đích để cho con, anh em xây dựng nhà ở thì giải quyết nhanh. Còn những đối tượng từ nơi khác đến, không có hộ khẩu địa phương, mua đất xin tách thửa thì phải rà soát kỹ, nếu thấy mục đích tách thửa để phân lô, bán nền thì không giải quyết”. 

Ngoài tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng lưu ý đến vụ việc của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) không có dự án trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn rao bán đất nền cho người dân. Vụ việc này Công an tỉnh đang phối hợp Bộ Công an, huyện Long Thành điều tra làm rõ sớm ngăn chặn để tránh thiệt hại cho người dân khi mua phải đất nền dự án “ảo”.

* Khai thác đất “vàng” hợp lý

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, thu ngân sách của Đồng Nai nằm trong tốp đầu cả nước, nhưng nhiều năm nay chỉ có vài con đường trọng điểm dài vài km lại không đủ vốn để xây dựng. Vì thế trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ này phải triển khai bằng được để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế.

Nguồn vốn để triển khai các công trình trọng điểm phần lớn là trông vào việc đấu giá những khu đất “vàng” tại TP.Biên Hòa, Long Thành và Nhơn Trạch. Hiện đất đai tại Đồng Nai đang có giá nên nhiều khu đất “vàng” đấu giá tương đối cao, lên đến vài trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắc nhở: “Công tác định giá những khu đất vàng phải làm thật kỹ và sát với giá thực tế, quá trình đưa ra đấu giá kiểm soát chặt, tránh xảy ra tiêu cực gây thất thoát cho ngân sách”.  

Tại TP.Biên Hòa có nhiều khu đất công có giá trị lớn như: Khu bệnh viện Trung Cao, rạp Thanh Bình, rạp Nam Hà... có thể đưa ra đấu giá lấy tiền làm đường ven sông Cái, đường trung tâm TP.Biên Hòa, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp. Năm nay, UBND tỉnh dự tính sẽ đưa ra đấu giá gần 20 thửa đất công, nguồn tiền thu về cho ngân sách dự kiến trên 4 ngàn tỷ đồng. Tiền đấu giá đất sẽ chia theo tỷ lệ địa phương có đất 60% và tỉnh 40%. Mới đây, huyện Nhơn Trạch vừa đấu giá thành công một khu đất “vàng” được khoảng 900 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với định giá ban đầu.

Khánh Minh

Tin xem nhiều