Báo Đồng Nai điện tử
En

Công ty AB Mauri Việt Nam không có ống xả ngầm gây ô nhiễm

10:05, 31/05/2019

Để tự minh oan cho những nghi ngờ xung quanh việc xả thải gây chết cả ngàn tấn cá trên sông La Ngà, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam ở xã La Ngà (huyện Định Quán) đã đề nghị UBND tỉnh cho khai quật đường ống xả thải.

Để tự minh oan cho những nghi ngờ xung quanh việc xả thải gây chết cả ngàn tấn cá trên sông La Ngà, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam ở xã La Ngà (huyện Định Quán) đã đề nghị UBND tỉnh cho khai quật đường ống xả thải.

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam tiến hành đào tìm đường ống ngầm xả thải nhưng không phát hiện bất thường nào. Ảnh: H.GIANG
Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam tiến hành đào tìm đường ống ngầm xả thải nhưng không phát hiện bất thường nào. Ảnh: H.GIANG

Ngày 31-5, trước sự chứng kiến của Sở Tài nguyên - môi trường cùng với các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông báo chí và đại diện người dân, công ty đã tiến hành khai quật đường ống theo yêu cầu của người dân.

* Không phát hiện ống ngầm

Sau gần 5 giờ, dưới sự giám sát của cơ quan chức năng và cơ quan báo chí, đã có ba điểm (hai điểm theo yêu cầu của người dân và một điểm theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên - môi trường) được đào sâu xuống 4m. Tuy nhiên, kết quả cho thấy ngoài hệ thống ống xả thải lộ thiên đã ngừng hoạt động nhiều năm thì không phát hiện hệ thống ống ngầm nào nằm bên dưới như người dân đã phản ảnh.

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam được cấp chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 1-3-1995, do Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư cấp. Chứng nhận thay đổi lần thứ 13 vào ngày 12-5-2014 do UBND tỉnh Đồng Nai cấp. Qua nhiều lần chuyển nhượng cổ phần, công ty hiện thuộc chủ đầu tư người Anh.

Nguyên do khiến công ty chủ động đề nghị khai quật là do giữa tháng 4-2019, nhiều người dân ở xã La Ngà liên tục kêu cứu về việc Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam xả mùi hôi nồng nặc làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau đó cá bè trên sông La Ngà chết hàng loạt, nhiều người lại đặt nghi vấn cá chết là do nước thải từ hoạt động sản xuất từ công ty này xả thẳng ra sông.

Bà Lê Thị Tình (ấp 4, xã La Ngà), một trong những hộ dân có đơn khiếu nại công ty TNHH AB Mauri cho biết: “Từ năm 2009, chúng tôi đã nghi ngoài hệ thống ống xả công khai, công ty này còn có ống xả ngầm nước thải không được xử lý nên đề nghị cơ quan chức năng cho khai quật nhưng chưa được chấp thuận”.

Cũng theo bà Tình, do dịp này cá bè sông La Ngà chết hàng loạt nên nghi ngờ của người dân nguyên nhân là do nguồn nước thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam càng lớn hơn. Vậy nên nhiều người dân lại tiếp tục đề nghị UBND tỉnh và huyện cho khai quật kiểm tra xem thực sự có hệ thống ống ngầm xả thải hay không.

Ông Nguyễn Văn Tý, người dân ở ấp 4, xã La Ngà nói: “Khai quật xong, nếu không phát hiện đường ống xả thải ngầm sẽ giúp cho người dân không còn lo lắng chuyện công ty có phải là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hay không. Phía công ty cũng không còn bị nghi ngờ về việc cố tình xả thải gây ô nhiễm môi trường làm chết cả ngàn tấn cá bè trên sông La Ngà”.

Theo ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường), đây là công ty đầu tiên tại Đồng Nai đề nghị cho khai quật đường ống xả thải có sự chứng kiến của người dân, báo chí và cơ quan chức năng.

* Ngưng hoạt động để xử lý mùi hôi

Tuy thoát khỏi nghi án xả nước thải gây ô nhiễm sông La Ngà, nhưng từ ngày 3-6-2019, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam phải ngưng hoạt động để xử lý mùi hôi. Sau đó, đợi cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường, nếu đạt yêu cầu như cấp phép sẽ cho hoạt động trở lại.

Nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam sau xử lý có hệ thống quan trắc tự động
Nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam sau xử lý có hệ thống quan trắc tự động

Trước đó, vào ngày 14-1-2019, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam nâng công suất hoạt động của công ty từ 5 ngàn tấn lên 6 ngàn tấn và được UBND tỉnh cấp phép đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công ty đã vi phạm ba lỗi. Thứ nhất là không thông báo đến các tổ chức nơi tiến hành tham vấn hoặc cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải. Thứ hai là công ty không báo cáo kịp thời cho cơ quan đã phê duyệt bản báo cáo đánh giá tác động môi trường và cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh để hướng dẫn giải quyết sự cố môi trường (sự cố tại bể tập trung nước thải đầu vào sau lên men) trong quá trình vận hành thử nghiệm xử lý chất thải. Và thứ ba là vẫn thải mùi hôi thối vào môi trường. 

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam đã khai quật một điểm cách tường rào nhà máy xử lý nước thải 5,5m về phía hồ Trị An. Đoạn khai quật có chiều dài 23m, rộng 1m, sâu 4m. Điểm còn lại dài 17m, sâu 4m. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tiến hành đào dọc theo phía tường của nhà máy nước thải nhưng không tìm được đường ống ngầm.

Những vi phạm trên của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam đã bị Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Niệm Tường ký quyết định xử phạt 85 triệu đồng vào ngày 29-5-2019.

Ông Ngô Chơn Trí, Giám đốc điều hành Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam bày tỏ: “Ngày 3-6-2019, công ty sẽ ngưng hoạt động để cùng với Sở Tài nguyên - môi trường rà soát lại từng công đoạn sản xuất, xử lý nước thải và điều chỉnh cho đạt chuẩn. Sau khi tỉnh chấp thuận, công ty mới hoạt động trở lại”.

Cũng theo ông Trí, hiện công ty sản xuất chưa hết công suất và nước thải xả ra chỉ hơn 300m3/ngày đêm, trong khi nhà máy xử lý nước thải có công suất 1.480m3/ngày đêm. Công ty đã đầu tư công nghệ xử lý nước thải theo quy trình của Đức với tổng vốn đầu tư là 10 triệu USD. Hiện nước thải của công ty này sau xử lý được quan trắc tự động và gửi trực tiếp về Sở Tài nguyên - môi trường để giám sát.

Ông  Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết: “Tới đây, tỉnh sẽ giám sát, đánh giá tất cả các quy trình xử lý nước thải, khí thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, nếu đạt các tiêu chí về môi trường theo đúng đánh giá tác động môi trường mới cho hoạt động trở lại”. Ông Toàn cũng khẳng định công ty không có đường ống ngầm xả thải như người dân phản ảnh.               

Hương Giang

Tin xem nhiều