Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo heo sạch ra thị trường

10:05, 12/05/2019

Ngay khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Đồng Nai, tỉnh đã làm việc với TP.Hồ Chí Minh để thống nhất các biện pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi, nhất là trong việc kiểm soát, truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo cung cấp ra thị trường là heo sạch bệnh, an toàn.

Ngay khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Đồng Nai, tỉnh đã làm việc với TP.Hồ Chí Minh để thống nhất các biện pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi, nhất là trong việc kiểm soát, truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo cung cấp ra thị trường là heo sạch bệnh, an toàn.

100% heo Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh đều được truy xuất nguồn gốc. Trong ảnh: Xe chở heo tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) đi tiêu thụ ở TP.Hồ Chí Minh
100% heo Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh đều được truy xuất nguồn gốc. Trong ảnh: Xe chở heo tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) đi tiêu thụ ở TP.Hồ Chí Minh

[links()]Đồng Nai cũng đang ráo riết triển khai chương trình ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc Te-food Blockchain - hệ thống quản lý áp dụng công nghệ 4.0 giúp quản lý đàn chăn nuôi và thu thập, xử lý thông tin chống  dịch bệnh khẩn cấp.

* Thực hiện nghiêm truy xuất nguồn gốc

Để kiểm soát, đảm bảo heo an toàn từ Đồng Nai cung cấp cho TP.Hồ Chí Minh, 2 địa phương thống nhất: tuyến đường vận chuyển heo từ Đồng Nai xuất về TP.Hồ Chí Minh giết mổ chỉ đi qua 2 tuyến đường quốc lộ 1 và quốc lộ 1K; xe vận chuyển heo phải trình phúc kiểm, tiêu độc khử trùng tại Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, Xuân Hiệp. Heo vận chuyển trên tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây phải đăng ký ghi rõ tuyến đường vận chuyển trên giấy chứng nhận kiểm dịch. TP.Hồ Chí Minh cũng tăng tần suất kiểm tra liên ngành 24/24 giờ tại khu vực đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây - TP.Hồ Chí Minh; phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông Cát Lái khảo sát địa điểm bố trí chốt kiểm dịch tạm thời tại khu vực cầu Kỳ Hà.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai: “Việc Đồng Nai tích cực thực hiện đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.Hồ Chí Minh từ cuối năm 2016 đến nay đã góp phần giúp người chăn nuôi Đồng Nai tiêu thụ tốt thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Ngay khi dịch tả heo châu Phi xảy ra tại Đồng Nai, Chi cục Chăn nuôi - thú y của Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh đã làm việc và thống nhất trong việc giám sát chặt chẽ hơn nguồn heo xuất về TP.Hồ Chí Minh phải xuất phát từ khu vực không có dịch, giấy chứng nhận kiểm dịch ghi rõ tên chủ hộ nuôi, nguồn gốc 3 cấp: xã, huyện, tỉnh”.

Cụ thể, từ cuối năm 2016 đến nay, Đồng Nai đã có 619 cơ sở chăn nuôi heo đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc; bình quân mỗi ngày có khoảng 3.500 con heo được truy xuất nguồn gốc để vận chuyển về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Có 16 cơ sở giết mổ heo đăng ký tham gia truy xuất; bình quân mỗi ngày có khoảng 40 tấn thịt heo được truy xuất nguồn gốc để vận chuyển về tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong thời gian Đồng Nai xảy ra dịch tả heo châu Phi từ ngày 24-4 đến ngày 9-5-2019, toàn tỉnh có gần 56,5 ngàn con heo thịt được đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc;  có hơn 7,5 ngàn con heo thịt có truy xuất nguồn được giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đưa đi tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh.

* Đảm bảo bán heo an toàn

Từ tháng 9-2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định áp dụng 3 hệ thống công nghệ cao về quản lý đàn, truy xuất nguồn gốc và xây dựng vùng dịch bệnh an toàn áp dụng công nghệ 4.0. Trong đó, việc áp dụng hệ thống “Quản lý đàn và thông tin chống dịch khẩn cấp” Te-food Blockchain để chống dịch tả heo châu Phi được xem là bước đi tiên phong của tỉnh có tổng đàn chăn nuôi lớn nhất nước. Hiện Đồng Nai đang triển khai ráo riết chương trình truy xuất nguồn gốc này đến từng huyện, xã.

TS.Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn triển khai các chương trình truy xuất nguồn gốc heo tại Đồng Nai nhận xét: “Đồng Nai đã hỗ trợ rất nhiều và nghiêm túc cho chương trình truy xuất nguồn gốc heo theo đề án của TP.Hồ Chí Minh. Các trang trại và lực lượng chức năng của tỉnh đã hiểu biết thông thạo về thực hiện truy xuất nguồn gốc trong chăn nuôi và tư vấn ngược lại cho chúng tôi cần xây dựng hệ thống như thế nào để hiệu quả và dễ dàng triển khai”.

Một việc rất quan trọng là làm cho người tiêu dùng yên tâm tiêu thụ thịt heo khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Một trong những biện pháp quan trọng bên cạnh sự kiểm tra chặt chẽ của cơ quan chức năng là để người tiêu dùng tự kiểm tra được thông tin truy xuất chuỗi cung ứng thịt heo. Nếu người tiêu dùng quay lưng với thịt heo thì ngành chăn nuôi heo sẽ sụp đổ vì hiện Đồng Nai nói riêng và nhiều địa phương có dịch nói chung không xuất heo đi đâu được tại thời điểm này.

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều