Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá đất Đồng Nai 5 năm tới: Thu hẹp chênh lệch với giá thị trường

10:05, 12/05/2019

Hiện nay, Sở  Tài nguyên - môi trường đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng bảng giá đất cho 5 năm tới (2020-2024). Dự tính giá đất sẽ tăng cao để thu hẹp sự chênh lệch so với giá thị trường.

Hiện nay, Sở  Tài nguyên - môi trường đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng bảng giá đất cho 5 năm tới (2020-2024). Dự tính giá đất sẽ tăng cao để thu hẹp sự chênh lệch so với giá thị trường.

Dự tính bảng giá đất ở TX.Long Khánh từ năm 2020 sẽ tăng cao. Trong ảnh: Một con đường tại TX.Long Khánh
Dự tính bảng giá đất ở TX.Long Khánh từ năm 2020 sẽ tăng cao. Trong ảnh: Một con đường tại TX.Long Khánh

Việc tính giá đất cho giai đoạn tới sẽ được điều tra trên phạm vi 170 xã, phường, thị trấn trong tỉnh (trừ xã Suối Trầu do sẽ giải thể). Dựa vào 8.500 phiếu điều tra, kết hợp với giá đất cụ thể năm 2017, 2018, giá đất trên thị trường và hiện trạng giao thông để tính bảng giá cho phù hợp.

* Giá đất sẽ biến động mạnh

Năm 2018, bảng giá đất trên địa bàn tỉnh được tính theo 413 vị trí đất phi nông nghiệp và 345 vị trí giá đất nông nghiệp. Tuy nhiên, sắp tới số vị trí đất phi nông nghiệp và nông nghiệp sẽ tăng lên vì thời gian qua đã có nhiều tuyến đường được mở ra và được cập nhật mới; trên 1 con đường có thể có 2-3 mức giá đất khác nhau cho phù hợp với tình hình hiện tại. Giá đất từ năm 2020 dự kiến sẽ tăng khá cao vì trong hơn 2 năm gần đây, giá đất tại Đồng Nai có nhiều biến động, nhiều nơi đã tăng gấp 1,5-3 lần do có những công trình hạ tầng giao thông được xây dựng mới và nâng cấp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo, xây dựng bảng giá đất Đồng Nai giai đoạn 2020-2024 phải hoàn thành dự thảo trong tháng 9-2019 để lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương. Sau đó trình HĐND tỉnh thông qua để UBND tỉnh ban hành trong tháng 12-2019 để áp dụng từ tháng 1-2020.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) cho biết: “Gần 5 năm qua, bảng giá đất của Đồng Nai có 2 lần điều chỉnh tăng nhưng vẫn rất thấp so với giá thực tế trên thị trường, đơn cử như giá đất nông nghiệp huyện Tân Phú có nơi chỉ 15-20 ngàn đồng/m2. Vì vậy, các địa phương sẽ phối hợp với ngành Tài nguyên - môi trường nâng giá đất lên cho phù hợp”.

Đánh giá của các sở, ngành, địa phương cũng cho thấy, bảng giá đất của tỉnh đang thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho rằng trong giai đoạn 2015-2019, hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều thay đổi, sắp tới một số xã sẽ lên phường nên giá đất tăng khá cao. Bảng giá đất tới đây sẽ tính toán thật kỹ, có điều chỉnh cho thích hợp để tránh chênh lệch quá lớn so với giá thị trường.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho hay: “Bảng giá đất mới sẽ khắc phục những hạn chế trong những năm qua, trong đó, cập nhật lại theo từng tuyến đường. Những nơi giá đất có thể tăng cao là TX.Long Khánh, các xã sẽ lên phường của TP.Biên Hòa và những khu vực đã lên thị trấn thuộc huyện Nhơn Trạch, Thống Nhất...”.

* Còn nhiều băn khoăn

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là với bảng giá đất mới tăng cao thì người dân có được hưởng lợi gì hay chỉ phải đóng thuế nhiều hơn? Theo ông Lê Văn Tân, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật tài nguyên - môi trường (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) - đơn vị được giao điều tra, xây dựng giá đất, bên cạnh tiền thuế đất tăng thì khi thực hiện các dự án, người dân cũng được hưởng lợi khi tính toán mức hỗ trợ thêm.

Giá đất xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã được nâng cấp thành phường và giá đất trong giai đoạn tới sẽ có sự thay đổi mạnh
Giá đất xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã được nâng cấp thành phường và giá đất trong giai đoạn tới sẽ có sự thay đổi mạnh

Những bất cập cũng sẽ được chú ý giải quyết, chẳng hạn một bất cập tồn tại lâu nay là với vị trí đất phi nông nghiệp không có đường vào, theo quy định hiện hành sẽ xác định ở vị trí 4 của tuyến đường gần nhất. Điều này dẫn đến mức giá sẽ bằng với mức giá thửa đất phi nông nghiệp giáp hẻm, song thực tế sang nhượng thửa đất không có đường vào thấp hơn nhiều so với đất có đường hẻm. Do đó, trong những năm tới sẽ bổ sung thêm vị trí thứ 5 cho đất không có đường vào.

Bảng giá đất là căn cứ dùng để tính tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thuế sử dụng đất, phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai...

Một ý kiến khác của nhiều sở, ngành, địa phương thì đất nghĩa trang đang là loại hình kinh doanh có lợi nhuận khá cao, vì vậy nên điều chỉnh bằng giá đất sản xuất, kinh doanh. Đất phi nông nghiệp xây dựng các trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp mang tính phục vụ cộng đồng như: bệnh viện, trường học, cơ sở văn hóa, cơ quan ngoại giao, đài truyền hình, báo... mà tính bằng giá đất thương mại dịch vụ là quá cao.

Ngoài ra, vấn đề người dân vùng nông thôn quan tâm là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân hiến đất, đóng tiền làm đường, tới đây họ sẽ phải nộp tiền thuế đất theo giá trị con đường mới, như vậy sẽ khá thiệt thòi.

Liên quan đến vấn đề này, Phó giám đốc Sở Tài chính Lê Văn Thư yêu cầu: “Với những tuyến đường nông thôn do dân bỏ tiền ra làm thì phải tính toán giá đất cho thỏa đáng, tránh thiệt thòi cho người dân. Vì họ bỏ tiền, hiến đất làm đường mà lại còn phải chịu đóng thuế cao”.

Cuối tháng 3-2019, UBND tỉnh đã có quyết định tăng hệ số giá đất thêm 1,5-8 lần ở nhiều khu vực, tuyến đường đã khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp bất ngờ khi tiền chuyển đổi, thuế đất lên cao. Tới đây, giá đất còn tiếp tục tăng sẽ là khó khăn lớn cho những cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ khi có nhu cầu thực hiện các dự án mở rộng sản xuất - kinh doanh vì chi phí bị đội lên không nhỏ.

Hương Giang

Tin xem nhiều