Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút xây dựng khu tái định cư

09:06, 16/06/2019

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hoàn tất hồ sơ để triển khai xây dựng.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hoàn tất hồ sơ để triển khai xây dựng. Việc hoàn thiện 2 khu tái định cư này đúng tiến độ có ý nghĩa rất quan trọng cho việc di dời người dân ra khỏi vùng dự án.

Phối cảnh trường THCS trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Phối cảnh trường THCS trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Người dân trong vùng dự án cũng đang lo lắng về tiến độ bàn giao đất, bởi họ cần một khoảng thời gian nhất định để xây dựng nhà mới trong khu tái định cư. Trong khi đó, thời hạn phải bàn giao mặt bằng cho dự án lại khá gấp gáp.

* Người dân ngóng đợi

Ông Nguyễn Văn Lành ở ấp 7, xã Bình Sơn cho biết ông khá lo lắng vì phải chờ đợi vào khu tái định cư, bởi việc xây dựng nhà trong khu tái định cư sẽ mất nhiều thời gian. “Không biết khu tái định cư bao giờ xây dựng xong để người dân có thể chuyển đến. Ai cũng băn khoăn về hạ tầng, điện, nước... ở các khu tái định cư. Chẳng hạn, lúc trước tôi cũng phân vân không biết khi vào khu tái định cư có điện, nước để xây nhà ngay hay không. Khi đoàn tuyên truyền của tỉnh xuống giải thích là có đầy đủ điện, nước tôi mới yên tâm” - ông Lành chia sẻ.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nằm trên địa bàn 2 xã Lộc An và Bình Sơn, huyện Long Thành có diện tích 282 hécta được chia làm 3 phân khu. Phân khu 1 có diện tích 87 hécta với quy mô dân số từ 10.500-11.500 người; phân khu 2 có diện tích hơn 95 hécta, quy mô dân số 8-9 ngàn người và phân khu 3 có diện tích 100 hécta, quy mô dân số 8-9 ngàn người. Khu tái định cư này nằm tiếp giáp với đường 769 và Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn.

Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn nằm trên địa bàn xã Bình Sơn có diện tích 97 hécta với quy mô dân số 9.340 người. Khu tái định cư này cũng tiếp giáp tuyến đường 769.

Nhiều người dân ở xã Bình Sơn nằm trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng có những băn khoăn tương tự như ông Lành. Bà Phạm Thị Nhung ở ấp 7, xã Bình Sơn cho hay, mong muốn của gia đình bà là khu tái định cư nhà nước làm xong sớm để khi nhận tiền đền bù, người dân có thể đến xây nhà ngay, không mất thời gian đi ở trọ.

Theo bà Nhung, khi người dân nhận đất tái định cư, Nhà nước cũng cần hỗ trợ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bởi đến nơi ở mới cùng một thời điểm thì các gia đình khá bận rộn, trong khi đó đi làm thủ tục về giấy tờ đất mất nhiều thời gian.

Các hộ dân không chỉ mong sớm được thu hồi đất để đến “an cư” tại các khu tái định cư mà còn đắn đo cả về thời gian xây dựng nhà. Không ít người dân ở ấp Suối Trầu, xã Bình Sơn cho rằng, Nhà nước cần “nới” thêm thời gian hỗ trợ thuê nhà trọ cho dân dài hơn mức quy định là 5 tháng như trong khung chính sách. Lý do là khả năng xây dựng nhà không thể kịp khi cả ngàn hộ dân cùng một thời điểm đến xây nhà.

“Bà con kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ thuê nhà, tôi thấy hợp lý, chưa đầy nửa năm mà xây dựng cả ngàn căn nhà thì chỉ nói về số lượng thợ thôi đã khó đáp ứng kịp” - ông Nguyễn Đăng Bảo ở ấp Suối Trầu 2, xã Bình Sơn nói.

Nhiều người dân ở đây cũng cho biết thêm, bình thường vào dịp cuối năm kiếm thợ xây dựng cũng đã khó, nếu tập trung công trình xây dựng một lúc quá đông khả năng quá tải về thợ xây là điều khó tránh khỏi.

* Có thể xây nhà sớm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đơn vị được giao thực hiện xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn) cho biết, hiện tiến độ dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị đấu thầu thiết kế, đấu thầu thi công. Thời gian thi công hợp phần hạ tầng kỹ thuật sẽ vào khoảng quý IV năm nay.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thông tin, dự án có quy mô lớn nên để đảm bảo cho tiến độ thực hiện, ban sẽ tách ra làm nhiều gói thầu xây dựng và tập trung thi công.  Thời gian triển khai thi công gấp rút trong vòng 6 tháng từ tháng 11-2019 đến tháng 5-2020, trong thời gian này sẽ hoàn thành khoảng 90% số lượng công việc của các gói thầu, khi bước vào mùa mưa sau đó sẽ hoàn thiện những phần còn lại.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án hợp phần hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được chia làm 9 gói thầu, trong đó có 7 gói thầu là trường học, 2 gói thầu là trung tâm UBND xã Lộc An và chợ. Toàn bộ các gói thầu này cũng sẽ triển khai đồng loạt.

Tại buổi làm việc vừa qua với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cùng các sở, ngành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn tất các thủ tục để thời gian thi công Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn sớm hoàn thành trong mùa khô tới để đầu tháng 6-2020, các hạng mục phải thi công gần như hoàn chỉnh.

Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Để làm được việc này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần đưa ra “đề bài” thật chi tiết như 1 gói thầu cần thời gian là bao lâu, năng lực của nhà thầu ra sao, thời gian cho các gói thầu ở đây không thể kéo dài như bình thường”.

Cũng theo chỉ đạo của ông Vĩnh, để giải quyết nhu cầu về thời gian xây dựng nhà của người dân trong khu tái định cư, khi bắt đầu thi công hạ tầng kỹ thuật phần thô có thể tiến hành cho các hộ bốc thăm lô đất để gia đình nào muốn vào xây dựng nhà trước có thể làm được ngay.

Không chỉ tập trung cho hạ tầng kỹ thuật, mà cả với hạ tầng xã hội, UBND tỉnh cũng yêu cầu phải thực hiện song song, không đợi xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật mới xây dựng hạ tầng xã hội. Trong xây dựng hạ tầng xã hội, các công trình phải được tổ chức ưu tiên không thực hiện dàn trải. Những hạ tầng xã hội thiết yếu như: trường học, chợ, trạm y tế... sẽ được thực hiện ngay để khi người dân đến ở là có các công trình đưa vào phục vụ ngay.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích