Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

09:06, 17/06/2019

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được thu gom, xử lý là 1.838 tấn/ngày, đạt tỷ lệ khoảng 98,1%. Rác thải sinh hoạt được đưa về các khu xử lý chất thải theo quy hoạch của tỉnh để xử lý bằng hình thức làm phân bón, đốt và chôn lấp hợp vệ sinh.

* Khoảng 43% rác thải sinh hoạt vẫn chôn lấp

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được thu gom, xử lý là 1.838 tấn/ngày, đạt tỷ lệ khoảng 98,1%. Rác thải sinh hoạt được đưa về các khu xử lý chất thải theo quy hoạch của tỉnh để xử lý bằng hình thức làm phân bón, đốt và chôn lấp hợp vệ sinh.

Hiện có 2 khu có thể tái chế rác thành phân bón là Khu xử lý chất thải Quang Trung ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), khối lượng xử lý rác gần 800 tấn/ngày và tỷ lệ chôn lấp khoảng 10-12%. Tiếp đến là Khu xử lý Túc Trưng (huyện Định Quán) xử lý gần 90 tấn/ngày, tỷ lệ chôn lấp 3-5%.

Hiện tỷ lệ chôn lấp rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là 43%. Dự kiến đến cuối năm 2019, sẽ đưa một số nhà máy xử lý chất thải thành phân bón vào hoạt động và giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải sinh xuống còn khoảng 26%.

H.G

* Ngành chế biến nông sản thực phẩm đứng đầu về trình độ công nghệ

Theo kết quả điều tra của Sở Khoa học - công nghệ về trình độ sản xuất của các doanh nghiệp và nhóm ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2018, nhóm ngành công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm đứng đầu về trình độ công nghệ áp dụng vào sản xuất trong các nhóm ngành công nghiệp chủ lực.

Tiếp theo là ngành hóa chất, đứng thứ 3 là ngành điện, điện tử. Các ngành cơ khí; ngành nhựa; ngành chế biến gỗ; ngành dệt may, giày da và ngành vật liệu xây dựng lần lượt xếp từ thứ 4 đến thứ 8 trong các ngành được khảo sát.

Kết quả điều tra cũng cho thấy trình độ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt mức trung bình tiên tiến. Tuy nhiên, xét trong mức độ đóng góp công nghệ thì trình độ công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hệ số đóng góp công nghệ đạt mức tiên tiến.

Hoàng Hải

* Cầu vượt Dầu Giây nhiều hạng mục chưa thể thi công do vướng mặt bằng

Theo Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông - vận tải, cầu vượt ngã tư Dầu Giây đến nay đến nay đã thi công đã thi công được 7/11 mố, trụ; lắp dầm được 6/10 nhịp; đổ bê tông cốt thép bản mặt cầu được 5/10 nhịp; khoan cọc nhồi mố, trụ được 29/46 cọc, còn lại đang vướng mặt bằng nên chưa thể thi công tiếp. Được biết, trong tháng 6 này huyện Thống Nhất sẽ chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng phần bên phải tuyến cho dự án để thi công.                      

Vân Nam

* Sản lượng xuất khẩu cà phê tăng mạnh

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh cho biết, từ đầu tháng 5-2019 đến nay, sản lượng cà phê xuất khẩu tăng mạnh. Riêng trong tháng 5-2019, xuất khẩu cà phê được 25,5 ngàn tấn, tăng 21% so với tháng 4 trước đó và tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp tại Đồng Nai xuất khẩu cà phê vào hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng một số thị trường có thị phần lớn là Hoa Kỳ, Italia, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha.

Giá cà phê xuất khẩu hiện khoảng 1.640 USD/tấn, giảm gần 11% so với cùng kỳ. Hơn 5 tháng đầu năm 2019, lượng cà phê xuất khẩu ước đạt gần 108 ngàn tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ và có giá trị 185 triệu USD. Sản lượng cà phê xuất khẩu tại Đồng Nai chiếm khoảng 13,6% tổng lượng cà phê xuất khẩu của cả nước.

Khánh Minh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích