Báo Đồng Nai điện tử
En

Công ty Alibaba tiếp tục rao bán dự án "ma"

09:06, 23/06/2019

Đến thời điểm này, Đồng Nai vẫn chưa cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh), nhưng doanh nghiệp này vẫn tự vẽ quy hoạch dự án ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Đến thời điểm này, Đồng Nai vẫn chưa cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh). Thế nhưng doanh nghiệp này vẫn tự vẽ quy hoạch dự án ở nhiều địa phương trong tỉnh và tiếp tục ngang nhiên rao bán đất nền cho người dân.

Đồ họa thể hiện số lượng dự án đất nền mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) rao bán nhưng chưa được cấp phép trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thông tin: Nguyệt Hạ - Đồ họa: Lam Phương
Đồ họa thể hiện số lượng dự án đất nền mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) rao bán nhưng chưa được cấp phép trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thông tin: Nguyệt Hạ - Đồ họa: Lam Phương

[links()]Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, tỉnh đã giao cho Công an tỉnh vào cuộc điều tra vụ Công ty cổ phần địa ốc Alibaba bán đất nền “ảo” tại Đồng Nai để xử lý. Bởi những khu đất Alibaba công bố đang thực hiện dự án khu dân cư hầu hết là đất nông nghiệp, đất giao thông và do cá nhân đứng tên.

* 29 dự án “ảo” ở Đồng Nai

Từ cuối năm 2017 đến nay, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba là công ty bị báo chí “bóc mẽ” liên tục vì không được cấp phép dự án khu dân cư nào tại Đồng Nai nhưng vẫn rao bán 28 dự án đất nền tại huyện Long Thành (27 dự án); huyện Xuân Lộc (1 dự án) và công ty này vừa rao bán thêm 1 dự án ảo tại huyện Nhơn Trạch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phải nhanh chóng điều tra rõ những sai phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và xử lý nghiêm theo pháp luật. Người dân trước khi mua đất nền hãy đến UBND các xã, phường, huyện nơi đó tìm hiểu về tính pháp lý của thửa đất, nếu không đầy đủ thì không nên mua.

Theo tìm hiểu của Báo Đồng Nai, mới đây nhất, ngày 13-6-2019, Alibaba lại tiếp tục đăng trên website: https://tapdoandiaocalibaba.com bán đất nền dự án Ali Aqua Nhơn Trạch ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Theo quảng bá dự án này có diện tích 11 hécta, quy mô 539 nền và giá 5,2 triệu đồng/m2. Như vậy đến ngày 23-6-2019, Alibaba đã bán 29 dự án đất nền “khống” tại Đồng Nai.

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ khẳng định: “Đến nay, trên địa bàn huyện chưa cấp phép dự án khu dân cư nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Vì thế, người dân không nên bỏ tiền ra mua những dự án đất nền không hề có thật”.

Dù UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Long Thành nhiều lần lên tiếng xác nhận Alibaba không có dự án tại Long Thành cũng như các huyện, thành phố khác trong tỉnh, song công ty này vẫn không dừng hành vi ngang nhiên rao bán đất nền qua mạng.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: “Những địa điểm Công ty cổ phần địa ốc Alibaba quảng cáo có dự án khu dân cư, khu đô thị và mời chào người dân mua chỉ là những khu đất quy hoạch đất nông nghiệp, giao thông... do cá nhân làm chủ. Cả tỉnh và huyện chưa cấp phép bất kỳ dự án nào cho công ty này. Tại các điểm Alibaba rao bán đất nền, huyện đều cắm biển cảnh báo để người dân biết”.

Sau khi chính quyền địa phương, UBND tỉnh và cơ quan báo chí vào cuộc, vạch trần tình trạng bán đất nền ảo, Alibaba đã chuyển qua tổ chức quảng cáo tại TP.Hồ Chí Minh và chỉ đưa người mua đi xem đất kiểu “ngồi trên xe ô tô chạy qua khu đất”.

Ngày 23-6-2019, công ty này tiếp tục rao bán đất nền tại nhiều dự án “ảo” ở huyện Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch như: Alibaba Long Phước, Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Long Thành, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Thái Capital, Khu dân cư Trường cao đẳng quốc tế Lilama, Alibaba Bàu Cạn Riverside, Ali Mega Xuân Lộc...

* Điều tra làm rõ để xử lý

Trong 3 năm gần đây, Alibaba đã rao bán vài chục dự án đất nền “ảo” tại Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện Bộ Công an, công an các tỉnh trên đã vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý.

Ngày 22-6-2019, Công an TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố và bắt tạm giam 2 nhân viên của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba vì hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản khi những người này có hành vi chống đối, hủy hoại phương tiện của lực lượng chức năng đang tiến hành tháo dỡ xây dựng trái phép của công ty này tại khu đất nông nghiệp ở xã Tóc Tiên.

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không có dự án ở xã Phước Thái (huyện Long Thành) nhưng vẫn rao bán đất nền dự án gọi là “Alibaba Phước Thái Capital”
Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không có dự án ở xã Phước Thái (huyện Long Thành) nhưng vẫn rao bán đất nền dự án gọi là “Alibaba Phước Thái Capital”

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết: “Từ năm 2017, tôi đã có văn bản gửi UBND TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cảnh báo về việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba bán dự án đất nền ảo. Đây là một hình thức huy động vốn đa cấp cần theo dõi và có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, công ty này lợi dụng những kẽ hở của luật pháp và vẫn ngang nhiên rao bán đất nền ở những dự án không có thực”.

Năm 2018, Bộ Công an, Công an TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đã vào cuộc điều tra làm rõ sai phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Vụ Công ty Alibaba bán đất nền ở các dự án không có thật trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra  để xử lý. Qua điều tra phát hiện công ty này có dấu hiệu lừa đảo và đang tiếp tục làm rõ”.

Dù đang bị công an các tỉnh, thành điều tra, Sở Thông tin - truyền thông TP.Hồ Chí Minh phạt hành chính vì quảng cáo sai sự thật, UBND huyện Nhơn Trạch xử phạt về hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, song Alibaba vẫn ngang nhiên rao bán đất nền những dự án không có thực qua mạng.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho hay: “Phát hiện ra Công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán đất nền tại xã Xuân Hưng, UBND huyện vừa tuyên truyền cho người dân biết, vừa cử lực lượng chức năng xuống tháo dỡ tất cả biển quảng cáo, tường bao xung quanh khu đất để trả về nguyên trạng”. Bên cạnh đó, UBND huyện Xuân Lộc giao trách nhiệm cho các xã, thị trấn phải quản lý chặt đất đai trên địa bàn không để các cá nhân, đơn vị dự án rao bán đất nền trái phép.    

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều