Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải thực hiện nghiêm quy hoạch

09:06, 17/06/2019

Sau sự cố gần 1 ngàn tấn cá nuôi lồng bè chết trắng trên sông La Ngà vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập đề án "Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An".

Sau sự cố gần 1 ngàn tấn cá nuôi lồng bè chết trắng trên sông La Ngà vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập đề án “Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An”.

Làng cá bè trên sông La Ngà (huyện Định Quán) cần được quy hoạch lại cho phù hợp. Ảnh: B.Nguyên
Làng cá bè trên sông La Ngà (huyện Định Quán) cần được quy hoạch lại cho phù hợp. Ảnh: B.Nguyên

[links()]Siết chặt quản lý, thực hiện nuôi cá bè đúng quy hoạch được xem là giải pháp thiết thực, lâu dài để giải quyết tình trạng cá chết hàng loạt như thời gian qua, đảm bảo và ổn định cuộc sống người dân nuôi cá lồng bè.

* Hạn chế rủi ro

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, với lượng nuôi cá bè dày đặc như hiện nay vào đầu mùa mưa rất dễ xảy ra tình trạng cá bị “ngộp” chết do mưa rửa trôi các chất trên bờ xuống. Vì thế UBND tỉnh phải phối hợp với UBND huyện Định Quán có biện pháp quy hoạch lại số bè cho phù hợp để tránh tình trạng “năm nào cũng xảy ra cá chết”. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh xem lại thời hạn thuê đất của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (ở xã La Ngà, huyện Định Quán) hết thời hạn thì buộc di dời vào cụm công nghiệp hoạt động nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Phùng Cẩm Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai cho rằng để hạn chế được rủi ro cá chết hàng loạt ở các làng bè, người nuôi cá bè phải đúng theo quy hoạch, đúng các quy chuẩn kỹ thuật đã được Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn ban hành. Cụ thể như: nuôi theo từng khu, đảm bảo khoảng cách giữa các bè, cụm bè, dòng chảy...

Theo ông Hà: “Về phía người nuôi phải thực hiện đúng quy hoạch, quy định của ngành Nông nghiệp. Nếu ai nuôi cá không đúng quy hoạch thì phải xử phạt theo quy định và buộc bồi thường thiệt hại do người đó gây ra. Bởi hiện nay, theo Luật Thủy sản (sửa đổi) năm 2017, nuôi thủy sản không đăng ký đã bị xử phạt rồi. Đây cũng là giải pháp để bảo vệ tài sản, đảm bảo cuộc sống cho người dân nuôi cá bè”.

Tuy nhiên, việc sắp xếp lại bè nuôi thủy sản trên hồ Trị An là điều không dễ. Vì giai đoạn 1998-2003, tỉnh từng thực hiện việc sắp xếp hoạt động nuôi cá bè, đã tiến hành hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, xây dựng khu tái định cư, cấp đất cho ngư dân lên bờ ở. Song hiệu quả không như mong muốn.

* Đảm bảo cuộc sống cho người dân

Hồ Trị An rộng hơn 32 ngàn hécta, giáp ranh với các huyện Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Long Khánh. Trong đó, hoạt động nuôi cá bè chủ yếu ở 6 xã, thị trấn của 2 huyện gồm: thị trấn Vĩnh An, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu); La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định, Thanh Sơn (huyện Định Quán).

Trước sự cấp bách của việc đề ra giải pháp hạn chế thiệt hại lớn do tình trạng cá chết hàng loạt trong những năm trở lại đây, UBND tỉnh vừa phê duyệt thêm đề án “Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An”.

Đề án được giao cho Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai làm chủ đầu tư với mục tiêu sắp xếp, quy hoạch lại vùng nuôi cá bè trên lòng hồ Trị An cho phù hợp, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, chống ô nhiễm cục bộ vừa đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Dự kiến, đề án sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Nội dung công việc bao gồm các hoạt động: thu thập tài liệu, khảo sát đo đạc hồ Trị An, tổng hợp phân tích, nghiên cứu xây dựng lập đề án… Việc quy hoạch, sắp xếp lại vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An được xem là giải pháp thiết thực, lâu dài cho bài toán khó trên.

Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho hay đơn vị  đang tích cực triển khai đề án “Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An”. “Chúng tôi đã tổ chức các buổi lấy ý kiến của các hộ nuôi cá bè và được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả đề án này cần giải pháp đồng bộ với sự tham gia của rất nhiều sở, ngành liên quan. Trong đó, các giải pháp về an sinh xã hội; đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người dân luôn được quan tâm hàng đầu” - ông Mùi nói.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều