Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển chuỗi cung ứng nông sản

09:06, 03/06/2019

Bà An Tú Anh, Giám đốc Hợp tác xã rau Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) đang xây dựng mô hình khép kín từ trồng, sơ chế đến khâu tiêu thụ các loại sản phẩm rau, củ, quả ở địa phương.

Bà An Tú Anh, Giám đốc Hợp tác xã rau Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) đang xây dựng mô hình khép kín từ trồng, sơ chế đến khâu tiêu thụ các loại sản phẩm rau, củ, quả ở địa phương.

Bà An Tú Anh, Giám đốc Hợp tác xã rau Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) khảo sát vườn rau của các thành viên
Bà An Tú Anh, Giám đốc Hợp tác xã rau Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) khảo sát vườn rau của các thành viên

* Vạn sự khởi đầu nan

Hợp tác xã rau Tân Yên được thành lập vào năm 2016 với ý tưởng liên kết các hộ trồng rau, trái cây riêng lẻ của địa phương để phát triển chuỗi sản xuất nông sản an toàn. Nguồn vốn ban đầu của hợp tác xã khoảng 210 triệu đồng.

“Trong hơn 1 năm đầu triển khai, hợp tác xã chưa nhận được sự đồng thuận từ các thành viên nên chấp nhận thua lỗ, gần như không thu về được lợi nhuận. Lúc đó hợp tác xã loay hoay để tìm mô hình phù hợp để phát triển hiệu quả mà vẫn đảm bảo được ý tưởng ban đầu” - bà Anh cho hay.

Sau đó, bà Anh chủ động tìm hiểu các mô hình phát triển tương tự, đồng thời thường xuyên trao đổi, thảo luận với các thành viên và thuyết phục các hộ nông dân tham gia ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo hướng ngắn hạn. Theo bà Anh, hợp tác xã chủ động “lấy ngắn nuôi dài” để vừa đảm bảo thu nhập các thành viên tham gia, vừa từng bước tạo ra lợi nhuận phát triển.

Bên cạnh đó, hợp tác xã còn chú trọng phát triển đa dạng các loại hình từ sản xuất các loại rau an toàn, đến bao tiêu các loại nông sản có thế mạnh của địa phương. Ngoài ra, hợp tác xã còn đầu tư một sạp hàng tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) để thuận tiện cho việc tiêu thụ, phân phối sản phẩm.

* Hướng tới mô hình phát triển khép kín

Theo bà Anh, đến nay vốn điều lệ của hợp tác xã đã đạt hơn 3 tỷ đồng. Nguồn lợi nhuận thu về được tái đầu tư các mô hình sản xuất khép kín. Trung bình mỗi tháng, hợp tác xã cung ứng ra thị trường từ
30-50 tấn rau xanh các loại. Hiện tại, hợp tác xã đang hoàn thiên mô hình nhà lưới để trồng các loại rau, củ, quả theo hướng an toàn với diện tích khoảng 1 hécta.

Đồng thời, hợp tác xã cũng chuẩn bị đầu tư thêm hệ thống kho lạnh để bảo quản các loại trái cây, nhà sơ chế nông sản, các phương tiện vận tải chuyên dụng để vận chuyển nông sản vừa để tiết kiệm chi phí về dịch vụ vận chuyển, logistics... vừa hướng tới chuỗi sản xuất, phát triển thương hiệu cho các loại sản phẩm của hợp tác xã.

“Thị trường tiêu thụ chính của hợp tác xã là cung ứng phân phối sản phẩm về TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và một số địa phương lân cận. Đồng thời, hợp tác xã cũng có một số đối tác để xuất khẩu trái cây đặc sản” - bà Anh cho biết thêm.

Hướng đi sắp tới của hợp tác xã là tiếp tục hướng đến sản xuất nông sản sạch, phấn đấu đạt được các tiêu chuẩn sạch để hướng tới những phân khúc thị trường ổn định, xây dựng kế hoạch sản xuất, bao tiêu nông sản phù hợp, đồng thời chú trọng hơn việc quảng bá thương hiệu riêng.

Lam Phương

Tin xem nhiều