Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm giao mặt bằng cho khu vực ưu tiên

09:06, 23/06/2019

Khu vực đất ưu tiên để khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (có diện tích hơn 1.800 hécta thuộc xã Bình Sơn) bao gồm các hạng mục sẽ được khởi công vào năm 2020. Khu vực này hiện đang được tỉnh tập trung toàn lực giải phóng mặt bằng.

Khu vực đất ưu tiên để khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (có diện tích hơn 1.800 hécta thuộc xã Bình Sơn) bao gồm các hạng mục sẽ được khởi công vào năm 2020. Khu vực này hiện đang được tỉnh tập trung toàn lực giải phóng mặt bằng.

Khu vực ấp Suối Trầu, xã Bình Sơn nằm trong diện ưu tiên thu hồi trước để khởi công dự án vào cuối năm 2020 Trong ảnh: Người dân ấp Suối Trầu đang sản xuất nông nghiệp trong khi chờ đền bù. Ảnh:  K.Giới
Khu vực ấp Suối Trầu, xã Bình Sơn nằm trong diện ưu tiên thu hồi trước để khởi công dự án vào cuối năm 2020 Trong ảnh: Người dân ấp Suối Trầu đang sản xuất nông nghiệp trong khi chờ đền bù. Ảnh: K.Giới

Theo tiến độ của Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) đề ra, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2020.Dự án được Quốc hội giám sát khá kỹ về tiến độ, chính vì vậy, cả Bộ GTVT và tỉnh đều phải tính toán thời gian chặt chẽ để đảm bảo không trễ ngày khởi công.

* “Chạy đua” thời gian

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong tháng 6-2019 này, Bộ sẽ trình báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành lên Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8-2019, Hội đồng Thẩm định nhà nước sẽ thẩm định báo cáo FS giai đoạn 1. Khoảng cuối tháng 8, Chính phủ sẽ gửi báo cáo này cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra. Nếu tháng 11 Quốc hội thông qua báo cáo FS giai đoạn 1 thì ngay trong tháng  12 Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt báo cáo FS giai đoạn 1. Khung thời gian được Bộ GTVT xây dựng khá chặt chẽ nên đòi hỏi tiến độ thực hiện rất “sít sao”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu các đơn vị trong tổ đo đạc, kiểm đếm phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện “được hồ sơ nào chắc hồ sơ đó”. Công tác giải phóng mặt bằng hiện nay bắt buộc phải kết hợp các khâu cùng làm một lúc theo dạng cuốn chiếu mới kịp với tiến độ đề ra. Những khó khăn vướng mắc phát sinh phải báo cáo ngay để có hướng xử lý.

Đến năm 2020, từ tháng 1 đến tháng 3 sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện công việc rà phá bom mìn và triển khai rà phá bom mìn từ tháng 4-2020. Cùng thời gian này, Bộ GTVT cũng sẽ tổ chức lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền, chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật hạng mục khu bay, nhà ga... Sau đó, bước lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2020 và tiếp tục lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật hạng mục khu bay, nhà ga...

Cũng theo Bộ GTVT, trong đấu thầu xây lắp, tiến độ cụ thể sẽ là: đấu thầu xây dựng hạng mục san nền vào tháng 7 đến tháng 9-2020. Sau đó, đến năm 2021 sẽ tổ chức đấu thầu xây dựng hạng mục khu bay trong giai đoạn từ tháng 4-2021 đến tháng 11-2021 và đấu thầu xây dựng hạng mục nhà ga từ tháng 8-2021 đến tháng 2-2022.

Bước xây lắp dự kiến khởi công hạng mục san nền vào tháng 10-2020, khởi công hạng mục khu bay vào tháng 12-2021 và khởi công hạng mục nhà ga vào tháng 3-2022.

Như vậy, thời gian bắt đầu khởi công dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ vào cuối năm 2020. Ông Nguyễn Khắc Phong, Chánh văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, thời gian qua ACV đã cùng đơn vị tư vấn làm việc rất gấp rút để kịp tiến độ trình báo cáo FS cho Hội đồng Thẩm định nhà nước.

* Hối thúc mặt bằng

Theo Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ban Chỉ đạo), hiện tại sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho khu vực ưu tiên để khởi công dự án. Diện tích đất cần giải phóng trước khoảng hơn 1.800 hécta.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho biết khu vực giải phóng mặt bằng ưu tiên phần lớn là diện tích đất cao su nên khá thuận lợi cho công tác bồi thường. “Đất cao su do Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý nên khi thu hồi không phải bồi thường đất mà chỉ đền bù cây cao su, như vậy công tác bồi thường không mất nhiều thời gian như đất của các hộ dân” - ông Thanh nói.

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, trong khu vực giải phóng mặt bằng ưu tiên có gần 250 hộ dân, chủ yếu nằm ở ấp Xã Hoàng (xã Long An cũ) hiện thuộc xã Bình Sơn. Tại khu vực này, việc xác định ranh giới các thửa đất tương đối dễ, bởi bản đồ địa chính đã được đo đạc chỉnh lý vào các năm 2010 và 2016, do đó ranh giới tổng thể sẽ không thay đổi nhiều.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng cho biết thêm, hiện nay đơn vị đang tập trung đo đạc, kiểm đếm khu vực ưu tiên trên địa bàn ấp Xã Hoàng. Để thuận tiện và đảm bảo thời gian, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã thuê nhà cho các cán bộ làm công tác đo đạc, kiểm đếm ở tại khu vực xã Long An để khi cần sẽ thực hiện công việc được cả ngoài giờ hành chính.

Khó khăn chính mà cơ quan chức năng đang gặp phải ở khu vực này là đất vắng chủ khá nhiều, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành cho hay, đến nay các tổ công tác kiểm đếm vẫn đang phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để tiến hành đối soát và kiểm tra thực địa, trong đó thách thức lớn nhất ở khu vực này là khó quy chủ đất, bởi các chủ đất đã sang nhượng “giấy tay” cho nhau, chủ cũ không còn ở tại chỗ trong khi chủ mới lại không có địa chỉ rõ ràng.

Khắc Giới

Tin xem nhiều