Báo Đồng Nai điện tử
En

3 phường thiếu quy hoạch chi tiết: Dân "ngóng" từng ngày

09:07, 08/07/2019

Hiện nay, chỉ còn 3 phường của TP.Biên Hòa là An Hòa, Phước Tân, Tam Phước chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch phân khu, dẫn đến cả chính quyền lẫn người dân đều gặp khó khăn...

Hiện nay, chỉ còn 3 phường của TP.Biên Hòa là An Hòa, Phước Tân, Tam Phước chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch phân khu. Cả chính quyền lẫn người dân đang gặp khó khăn vì thiếu các quy hoạch quan trọng này. Người dân có nhu cầu cấp phép xây dựng nhà ở hay các công trình khác đều phải ngưng lại và chờ hướng dẫn.

Nhiều khu nhà của người dân phường An Hòa (TP.Biên Hòa) đã xuống cấp, muốn xin phép xây dựng lại nhưng tạm thời phải đợi vì chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết. Ảnh: H.GIANG
Nhiều khu nhà của người dân phường An Hòa (TP.Biên Hòa) đã xuống cấp, muốn xin phép xây dựng lại nhưng tạm thời phải đợi vì chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết. Ảnh: H.GIANG

Theo UBND các phường trên, mỗi tháng có hàng trăm hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở, nhưng vì thành phố yêu cầu phải đợi có quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu nên buộc phải chờ. Nhiều người dân mong đợi UBND tỉnh sớm phê duyệt 2 quy hoạch nói trên để đảm bảo quyền lợi của họ.

* Tạm ngưng cấp phép xây dựng

Trước đây, do 3 phường An Hòa, Phước Tân, Tam Phước chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân khu nên khi người dân đáp ứng đủ các yêu cầu về cấp phép xây dựng nhà ở, công trình thì được cấp phép tạm. Nhưng từ ngày 26-4-2019, UBND TP.Biên Hòa đã có Văn bản 4841/UBND-XDCB quy định không giải quyết cấp giấy phép xây dựng tại những khu vực, địa bàn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân khu được duyệt.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang rốt ráo rà soát lại quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn để chuẩn bị quy hoạch mới trình UBND tỉnh thông qua và trình Chính phủ phê duyệt lại quy hoạch sử dụng đất cho giai đoạn 2021-2030.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho hay: “Vì quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch phân khu chưa được UBND tỉnh phê duyệt, do đó hơn 2 tháng nay, từ khi thành phố có văn bản ngưng hẳn cấp phép xây dựng thì người dân gặp rất nhiều khó khăn. Phường đã kiến nghị thành phố đề xuất tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch phân khu để cấp phép xây dựng cho dân”. Cũng theo ông Trọng, khá nhiều hồ sơ đang “nằm im” tại phường, chưa được giải quyết.

Nhiều người dân đang có nhu cầu xây dựng nhà ở khá bức xúc vì không biết phải chờ đợi bao lâu. “Dịp đầu năm, tôi xin cấp phép xây dựng nhà ở thì thành phố nói chỉ cấp phép tạm. Vì ngại xây nhà cấp phép tạm sau này quy hoạch không phù hợp lại phải tháo dỡ nên tôi còn chần chừ. Đến cuối tháng 6-2019, đợi không được nữa, tôi xin cấp phép tạm để làm nhà thì được biết đã ngưng cả cấp phép xây nhà ở tạm. Hiện tôi không biết đến khi nào mới xin cấp phép được để làm nhà ở” - ông Nguyễn Văn Minh ở phường Phước Tân bày tỏ.

Trường hợp như của ông Minh hiện khá phổ biến tại 3 phường nói trên. Và nếu vấn đề này không được giải quyết sớm, sẽ gây bức xúc cho người dân khi có những nhu cầu xây dựng bức thiết, hợp tình hợp lý, chẳng hạn như xây nhà ở trên đất thổ cư.

Theo ông Võ Cao Cường, Chủ tịch UBND phường Tam Phước, UBND phường hiện có khá nhiều hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở đang nằm chờ có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phân khu.

* Sẽ sớm phê duyệt quy hoạch

Cả người dân và UBND 3 phường trên đều mong sớm có quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch phân khu để việc quản lý, cấp phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất được thuận lợi. Tuy nhiên, đến khi nào các quy hoạch trên được phê  duyệt vẫn là ẩn số với các phường.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết: “Hiện hồ sơ xin phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, quy hoạch phân khu đã được gửi Sở Xây dựng và UBND tỉnh. Nếu mọi việc thuận lợi, khả năng trong khoảng 1 tháng nữa sẽ được phê duyệt”.

Theo đó, thời gian qua, quy hoạch chậm phê duyệt là do phải điều chỉnh lại một số khu vực trên những địa bàn này cho phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Cụ thể, đó là những điều chỉnh từ đất du lịch sang đất khoáng sản, đất nông nghiệp sang đất ở, đất nông nghiệp sang đất giao thông...

Bà Lê Phương Linh, người dân ở phường Tam Phước chia sẻ: “Nếu quy hoạch chi tiết về xây dựng đã lâu không còn phù hợp và phải làm lại thì người dân cũng ủng hộ, nhưng phải thực hiện nhanh để không hạn chế quyền lợi của họ lâu. Tôi có mảnh đất muốn chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nhưng xin cấp phép làm nhà mà đợi gần 1 năm chưa làm được”.

Hiện tại, người dân và chính quyền địa phương đều mong  UBND tỉnh sớm thông qua quy hoạch chi tiết để không chỉ người dân có thể hưởng đầy đủ quyền lợi trên mảnh đất của mình mà các phường cũng thuận lợi hơn trong việc quan lý về đất đai, xây dựng, tránh tình trạng xây dựng không phép “tranh thủ” mọc lên tràn lan, khó kiểm soát như lâu nay.

Hương Giang

Tin xem nhiều