Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị xử phạt Công ty Đa Lộc 246 triệu đồng

09:07, 10/07/2019

Liên quan đến vụ Nhà máy xử lý rác Tân Phú (huyện Tân Phú) như Báo Đồng Nai đã có bài viết vào số ngày 8-7-2019, ngày 9-7, Sở Tài nguyên - môi trường cho biết đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị xử phạt Công ty cổ phần thương mại xây dựng Đa Lộc (gọi tắt là Công ty Đa Lộc, chủ dự án) 246 triệu đồng vì việc gây ô nhiễm môi trường ở các hồ chứa nước thải.

[links()]Liên quan đến vụ Nhà máy xử lý rác Tân Phú (huyện Tân Phú) như Báo Đồng Nai đã có bài viết vào số ngày 8-7-2019, ngày 9-7, Sở Tài nguyên - môi trường cho biết đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị xử phạt Công ty cổ phần thương mại xây dựng Đa Lộc (gọi tắt là Công ty Đa Lộc, chủ dự án) 246 triệu đồng vì việc gây ô nhiễm môi trường ở các hồ chứa nước thải.

Nhà máy xử lý rác Tân Phú ở xã Phú Thanh đã ngưng hoạt động, ngừng tiếp nhận rác thải từ tháng 3-2017 và đang lập phương án đóng cửa nhà máy để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên, phương án đóng cửa nhà máy chưa được phê duyệt, Công ty Đa Lộc đã tự ý thực hiện các biện pháp xử lý chất thải tồn lưu không đúng quy định. Cụ thể là việc chở đất từ ngoài vào san lấp ô chứa tro xỉ và hồ chứa nước rỉ rác, gây chảy tràn nước thải tồn lưu ra khu vực đất xung quanh.

Ngày 3-6-2019, Sở Tài nguyên - môi trường đã tiến hành lấy 2 mẫu nước và 3 mẫu bùn tại các hồ chứa để kiểm tra và yêu cầu Công ty Đa Lộc ngưng ngay các hoạt động san lấp các hồ chứa nước thải, nước rỉ mật. Sau đó, Công ty Đa Lộc đã tiến hành gia cố bờ bao tránh nước thải trong các hồ chứa tràn ra ngoài trước sự chứng kiến của người dân và cơ quan chức năng.

Về việc thu gom nước rỉ mật từ Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam ở xã La Ngà (huyện Định Quán) về Nhà máy xử lý rác Tân Phú, đại diện Công ty Đa Lộc cho biết, chỉ thu gom nước rỉ mật từ tháng 1-2011 đến tháng 6-2013 thì chấm dứt. Số lượng nước rỉ mật đã gom từ Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam hơn 20,5 ngàn tấn. Nước rỉ mật đã được Công ty Đa Lộc xử lý thành phân bón theo sự cho phép của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả phân tích mẫu và kết quả làm việc với Công ty Đa Lộc, Sở Tài nguyên - môi trường đã trình UBND tỉnh xử phạt hành chính Công ty này với hành vi không thực hiện biện pháp chống thấm, chống tràn ao hồ, khu chứa nước thải không chứa chất thải nguy hại và không thực hiện kế hoạch kiểm soát ô nhiễm, phục hồi môi trường khi chấm dứt hoạt động theo quy định. Đồng thời, buộc Công ty Đa Lộc phải khẩn trương trình duyệt phương án đóng cửa Nhà máy xử lý rác Tân Phú theo quy định.

                                              Khánh Minh

Tin xem nhiều