Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh hoạt trong giải phóng mặt bằng

09:07, 07/07/2019

Sau một thời gian đầu khá bỡ ngỡ trước công việc mới, đến nay, Tổ công tác đo đạc, kiểm đếm đất đai và vật kiến trúc trên đất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã làm việc trôi chảy hơn và đang duy trì kịp tiến độ đề ra.

[links()]Sau một thời gian đầu khá bỡ ngỡ trước công việc mới, đến nay, Tổ công tác đo đạc, kiểm đếm đất đai và vật kiến trúc trên đất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã làm việc trôi chảy hơn và đang duy trì kịp tiến độ đề ra.

Một góc khu vực ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: K.Giới
Một góc khu vực ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn nằm trong diện giải phóng mặt bằng cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: K.Giới

Theo dự kiến, Đồng Nai sẽ bàn giao phần đất để khởi công dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối năm nay cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.

* Hoàn tất đợt 1

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết đến nay Tổ đo đạc, kiểm đếm đã hoàn thành đợt 1 phần việc đối với những  hộ dân nằm trong khu vực ưu tiên. Được biết, khu vực ưu tiên có 1.810 hécta, trong đó có 165 hécta đất của hộ gia đình, cá nhân; còn lại là đất cao su, sẽ là nơi khởi công xây dựng sân bay trước.

Điều 9 (xử lý một số trường hợp cụ thể khi thực hiện kiểm đếm) của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 09/2018/QĐUBND ngày 22-2-2018 của UBND tỉnh Đồng Nai hướng dẫn:

“Xử lý đối với trường hợp người bị thu hồi đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất... trên thực tế đã chuyển quyền sử dụng đất cho người khác nhưng chưa hoàn thành thủ tục chuyển quyền theo quy định của pháp luật thì người đã nhận chuyển quyền sử dụng đất phải tham gia kiểm đếm và phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có khiếu nại của người có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Biên bản kiểm đếm phải ghi rõ lý do và thời điểm chuyển quyền sử dụng đất trên thực tế”.

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, tính đến ngày 18-6-2019, Tổ công tác đo đạc, kiểm đếm đã thực hiện khảo sát, đo đạc hoàn chỉnh hồ sơ được 276/455 hộ thuộc khu vực ưu tiên. Cụ thể:  tại ấp Suối Trầu (xã Bình Sơn) đã hoàn thành 6/7 trường hợp, còn 1 trường hợp không xác định được địa chỉ chủ sử dụng đất. Khu vực ấp 7 và 11 đã hoàn thành  167/213 hộ, còn 46 hộ chưa kiểm đếm, do chủ hộ không đến, một số đi vắng, một số hồ sơ sai thông báo thu hồi đất (do một số lỗi kỹ thuật) và một số trường hợp chủ sử dụng đất không xác định được ranh giới thửa đất nên phải chờ Tổ đo đạc chồng ghép bản đồ để xác định thửa đất. Đối với khu vực ấp Xã Hoàng (xã Bình Sơn), đã thực hiện kiểm đếm 103/235 hộ, còn 132 hộ ở tình trạng không xác định được chủ sử dụng đất, chủ hộ không đến hoặc trùng thông báo thu hồi đất. Ở đây cũng có những trường hợp chủ sử dụng đất chưa thống nhất được ranh mua bán, cho tặng bằng giấy tay...

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành, để đạt được khối lượng công việc như hiện nay, huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và đề ra quyết tâm cao để thực hiện. Với tiến độ này, sẽ đảm bảo cho việc bàn giao mặt bằng theo yêu cầu. “Cứ mỗi đầu tuần, chúng tôi họp giao ban để nắm tiến độ, khi có phát sinh Tổ công tác đo đạc,  kiểm đếm báo cáo ngay để huyện đưa ra các phương án xử lý, nhờ đó mà việc trôi chảy hơn” - ông Đức nói.

* Chuẩn bị cho đợt 2

Theo kế hoạch, sau khi đăng thông báo đối với các trường hợp chủ đất vắng mặt, Tổ công tác đo đạc, kiểm đếm sẽ tiếp tục thực hiện các hồ sơ còn lại của khu vực thu hồi đất ưu tiên dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho biết, dù thời gian khá gấp, nhưng các hồ sơ vẫn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để tránh những khiếu kiện làm mất thời gian.

Huyện Long Thành cũng đã đưa ra nhiều phương án linh động để xử lý các trường hợp phát sinh nhằm đảm bảo thời gian nhưng cũng không sai với quy định của pháp luật.

Hương lộ 10 nằm giữa ấp Suối Trầu 3 và ấp 11 xã Bình Sơn sẽ phải nắn tuyến do đường nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Hương lộ 10 nằm giữa ấp Suối Trầu 3 và ấp 11 xã Bình Sơn sẽ phải nắn tuyến do đường nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đơn cử trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên cả 2 vợ chồng, khi tiến hành đo đạc, kiểm đếm thì phải có mặt cả 2 người để cùng ký vào biên bản kiểm đếm. Theo lý giải của Phòng Tư pháp huyện Long Thành, theo Bộ luật Dân sự, tài sản trong thời kỳ hôn nhân của 2 vợ chồng phải do 2 người cùng định đoạt. Việc chỉ có sự xác nhận của một người thì có khả năng gây ra vướng mắc pháp lý trong trường hợp có khiếu kiện về sau.

Tuy nhiên, thực tế đối với công tác thu hồi đất, bồi thường thì sự có mặt cả 2 vợ chồng cùng đến là rất khó, chưa kể có khả năng chủ hộ còn cho rằng cơ quan nhà nước cố tình gây phiền hà cho người bị thu hồi đất. Đối với trường hợp này, hướng xử lý là Tổ công tác vẫn tiến hành đo đạc, kiểm đếm đối với trường hợp chỉ có người vợ hoặc chồng đến dự để hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường, hỗ trợ trình thẩm định, phê duyệt theo trình tự. Tuy nhiên, khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng được tiến hành với sự tham gia của cả 2 vợ chồng chủ đất, nếu cần thiết sẽ đề nghị người vợ hoặc chồng thời điểm kiểm kê vắng mặt ký bổ sung vào hồ sơ đã thực hiện.

Trên thực tế khi tiến hành đo đạc, kiểm đếm còn phát sinh nhiều tình huống khác không giống với thường lệ trong quy định. Ví dụ như cha mẹ cho con đất bằng giấy tay lúc chưa đủ 18 tuổi, nhưng đến thời điểm thực hiện thu hồi đất thì người con đã hơn 18 tuổi hoặc khi gửi thông báo thu hồi đất chỉ có 1 thửa nhưng đến thực địa hộ dân lại sử dụng nhiều thửa đất chưa có thông báo thu hồi đất...

Trong quá trình làm việc, Tổ công tác đo đạc, kiểm đếm đã ghi nhận nhiều tình huống phát sinh khác xa với quy định và phải được linh hoạt vận dụng nhiều quy định để thực hiện một cách thấu tình, đạt lý.              

Khắc Giới

Tin xem nhiều