Báo Đồng Nai điện tử
En

Về Long Khánh du lịch vườn

10:07, 10/07/2019

Khoảng 3 năm trở lại đây, du lịch sinh thái vườn ở TP.Long Khánh tương đối phát triển, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, giải trí. Đặc biệt vào dịp hè, khi nhiều vườn trái cây bắt đầu chín, nhiều nhà vườn đã liên kết với nhau làm du lịch.

Khoảng 3 năm trở lại đây, du lịch sinh thái vườn ở TP.Long Khánh tương đối phát triển, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, giải trí. Đặc biệt vào dịp hè, khi nhiều vườn trái cây bắt đầu chín, nhiều nhà vườn đã liên kết với nhau làm du lịch.

Mít là loại cây cho trái quanh năm ở nhiều nhà vườn xã Bảo Quang (TP.Long Khánh)
Mít là loại cây cho trái quanh năm ở nhiều nhà vườn xã Bảo Quang (TP.Long Khánh)

Theo UBND TP.Long Khánh, những khu vực du lịch sinh thái vườn đang phát triển là các xã, phường: Bình Lộc, Bảo Quang, Hàng Gòn, Xuân Lập, Xuân Tân, Suối Tre... Đây là những nơi nổi tiếng với nhiều vườn trái cây của tỉnh cũng như vùng Đông Nam bộ.

* Đặc sản trái cây

Từ lâu, trái cây TP.Long Khánh đã nổi tiếng cả nước với chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít, ổi. Do khí hậu, chất đất phù hợp nên trái cây Long Khánh hơn hẳn nhiều nơi khác trong vùng cả về chất lượng lẫn mẫu mã. Trái chôm chôm nơi này thường to và vị ngọt thanh hơn các vùng khác.  Sầu riêng, măng cụt, ổi, mít, bơ cũng vậy. Nhắc đến Long Khánh người dân trong và ngoài tỉnh nhớ ngay đến những miệt vườn trái cây lúc lỉu, thời tiết ôn hòa hơn những khu vực khác của Đồng Nai. Đây cũng là lý do khi các nhà vườn liên kết làm du lịch sinh thái rất nhiều du khách đến tham quan để được chiêm ngưỡng và tận hưởng không khí trong lành.

Ông Huỳnh Duy Thạch, cán bộ xã Bình Lộc cho hay: “Toàn xã có hơn 1.690 hécta trồng cây ăn trái. Trong đó, có 92 vườn cây đã và đang phát triển du lịch sinh thái vườn. Ngày thường từ thứ hai đến thứ sáu, lượng khách đến tham quan các vườn từ 500-1.000 người và thứ bảy, chủ nhật khoảng 3-5 ngàn lượt khách”. Xã Bình Lộc là nơi có diện tích cây ăn trái nhiều, các vườn được đầu tư chăm sóc khá bài bản. Làm du lịch sinh thái vườn thu nhập của các nhà vườn tăng gấp 2-5 lần so với làm nông nghiệp.

Anh Trần Minh Trung (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi cùng nhóm bạn đến tham quan vườn trái cây ở TP.Long Khánh. Sau nhiều ngày tất bật với công việc được về nghỉ ngơi, đi dạo trong vườn cây ăn trái, hòa mình với thiên nhiên và thưởng thức các loại trái cây vừa chín tới còn tươi nguyên sẽ thấy bớt căng thẳng”.

* Ngày càng được ưa thích

Du lịch sinh thái vườn ngày càng được du khách ưa thích. Nắm bắt được nhu cầu này, những năm gần đây, TP.Long Khánh chú trọng quảng bá để thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Lượng khách đến Long Khánh 2-3 năm trở lại đây khá mạnh. Các nhà vườn ở các phường Xuân Tân, Xuân Lập, Suối Tre... cũng liên kết các vườn trái cây với nhau để làm du lịch.

Măng cụt là loại trái cây được trồng nhiều ở xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh.
Măng cụt là loại trái cây được trồng nhiều ở xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh.

Ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết: “Thành phố đang triển khai kế hoạch phát triển du lịch năm 2019 nhằm giới thiệu, quảng bá các tiềm năng du lịch của địa phương đến các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch để kết nối với các nhà vườn làm du lịch sinh thái”. Theo các công ty lữ hành, Long Khánh rất có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái vườn. Tuy nhiên, muốn thu hút đông khách tham quan, các nhà vườn kết nối với nhau và phát triển thêm các dịch vụ đi kèm khác. Bên cạnh đó, các nhà vườn có thể chọn trồng các loại cây ăn trái khác nhau để mùa nào cũng có trái cây sẽ thu hút được lượng khách đến đông hơn. Chú ý nhiều đến khâu quảng bá các điểm đến để du khách trong và ngoài tỉnh biết đến.

Để giới thiệu trái cây Long Khánh kết hợp với quảng bá du lịch sinh thái vườn, thành phố đang chuẩn bị tổ chức lễ hội trái cây, dự kiến khai mạc vào ngày 12-7-2019. Trong thời điểm diễn ra lễ hội trái cây, TP.Long Khánh sẽ tổ chức 3 tour du lịch vườn để du khách có thể đến tận nơi tham quan. Tour 1 sẽ từ nơi tổ chức lễ hội trái cây đến các vườn xã Bình Lộc, Bảo Quang và Bàu Trâm. Tour 2 cũng từ nơi tổ chức lễ hội đến các vườn phường Suối Tre, Xuân Lập, Bàu Sen. Tour 3 từ nơi tổ chức lễ hội trái cây đến các vườn ở phường Xuân Tân và xã Hàng Gòn.

Hiện đang vào mùa thu hoạch chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, bơ..., vì thế du khách về Long Khánh dịp này có thể chiêm ngưỡng các vườn cây vào mùa trĩu trái và thưởng thức nhiều loại trái cây đặc sản.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều