Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải giao mặt bằng sạch cho Sân bay Long Thành giữa năm 2020

09:08, 11/08/2019

Để tiến độ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đúng với dự kiến Bộ GTVT mong muốn, thì thời gian bàn giao mặt bằng sạch của dự án vào khoảng giữa năm 2020

[links()]Để tiến độ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đúng với dự kiến Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) mong muốn thì thời gian bàn giao mặt bằng sạch của dự án vào khoảng giữa năm 2020 và chậm nhất là đến tháng 8-2020. Như vậy, sức ép về tiến độ sẽ gia tăng và khối lượng công việc càng nhiều thêm cho các tổ làm công tác thu hồi đất.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông - vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (thứ 2 từ phải qua) dẫn đầu đến kiểm tra thực địa Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (thứ 2 từ phải qua) dẫn đầu đến kiểm tra thực địa Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn

Trong khi đó, những vấn đề phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Sân bay Long Thành đang làm chậm tiến độ thực hiện. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh cùng huyện Long Thành cũng “xoay như chong chóng” để xử lý công việc.

* Cần mặt bằng sớm

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng, là điều kiện cơ bản nhất cần có để triển khai xây dựng các hạng mục Sân bay Long Thành đúng tiến độ. Lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ, theo kế hoạch thì đến tháng 10-2019 sẽ trình dự án Sân bay Long Thành tại kỳ họp Quốc hội.

Và mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án cần bàn giao sớm trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8-2020 để triển khai các hạng mục như san lấp mặt bằng và xây dựng nhà ga. “Hiện tại, các hạng mục do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đảm nhiệm có khối lượng công việc rất lớn, do đó công tác bàn giao mặt bằng cần đúng tiến độ để thi công. Những vấn đề gì còn vướng mắc thì cần có sự thống nhất giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai để báo cáo Chính phủ xem xét, tháo gỡ ngay mới kịp” - ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT sẽ chủ động thực hiện các công việc liên quan, cụ thể như quy hoạch giao thông kết nối và cung cấp điện, nước. Từ nay đến mốc thời gian bàn giao mặt bằng còn chưa tới 1 năm, do đó công việc phải thật gấp rút để đảm bảo tiến độ.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, Đồng Nai sẽ cố gắng để kịp mốc thời gian bàn giao mặt bằng theo yêu cầu của Bộ GTVT. Trước tiên, tỉnh sẽ quyết tâm khởi công xây dựng bằng được hạ tầng cho khu tái định cư ngay trong năm 2019 và hoàn thành trong năm 2020, thực hiện các khâu sớm nhất có thể để người dân có thể vào nhận đất.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành

“Xây dựng hạ tầng khu tái định cư buộc phải làm ngay trong năm nay và thực hiện xây dựng vào những tháng mùa khô, bởi mùa mưa thời tiết rất bất lợi, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng cho biết thêm, dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành việc chi trả toàn bộ tiền đền bù diện tích cây cao su cho Tổng công ty cao su Đồng Nai.

* Vừa làm vừa gỡ khó

Về công tác thực hiện giải phóng mặt bằng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, đối với 2 khu đất tái định cư có tổng diện tích 364 hécta, trong đó hơn 358 hécta thuộc quản lý của Tổng công ty cao su Đồng Nai, đến hết tháng 7-2019, đã cơ bản hoàn thành việc thanh lý cây cao su. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cũng đã chi trả 50% giá trị bồi thường vườn cây cao su theo các quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Việc bàn giao mặt bằng để xây dựng 2 khu tái định cư sẽ được Tổng công ty cao su Đồng Nai hoàn thành trong tháng 8 này. Với phần diện tích còn lại của 22 hộ gia đình, cá nhân (thuộc Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn), UBND xã Bình Sơn đã hoàn thành công tác xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và các cơ quan chuyên môn của huyện Long Thành đang thẩm tra để tiến hành bồi thường.

Về phần điện tích xây dựng sân bay (5 ngàn hécta), đến nay tổ công tác đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm hoàn chỉnh được gần 280/455 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng 1.810 hécta. Hiện công tác đo đạc, kiểm đếm tại thực địa đang được UBND huyện Long Thành gấp rút triển khai.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, có nhiều trường hợp UBND huyện Long Thành ban hành thông báo thu hồi một thửa đất nhưng khi đến thực địa thì người dân lại cung cấp giấy tờ chứng minh có nhiều thửa đất đang sử dụng. Do các thửa đất phát sinh chưa được ban hành thông báo thu hồi đất nên không thể tiến hành kiểm đếm.

Một loạt vướng mắc khác cũng đang ảnh hưởng đến tiến độ kiểm đếm như tình trạng một số thửa đất khi rà soát trên hồ sơ, huyện ban hành thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi đến thực địa, chủ sử dụng đất lại cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải rà soát lại. Mặt khác, có những thửa đất vắng chủ không thể tìm ra. Ngoài ra, một số trường hợp chuyển nhượng, cho, tặng bằng giấy tay cũng gây khó khăn cho công tác kiểm đếm...

Những bất cập này cũng đã được UBND huyện Long Thành tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên hiện tại, để không bị chậm tiến độ, huyện Long Thành phải vừa làm vừa tích cực tháo gỡ những khó khăn phát sinh.

Hỗ trợ cho các đơn vị nhận người trong dự án vào làm việc

Theo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhận người lao động trong vùng bị thu hồi đất vào làm việc với cam kết sử dụng lao động theo hợp đồng từ 12 tháng trở lên sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo người lao động để làm việc cho doanh nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ cho từng lao động không quá 2 năm kể từ ngày hai bên ký kết hợp đồng lao động.

Quang Minh

Khắc Giới

Tin xem nhiều