Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa triển khai hàng loạt khu tái định cư

08:09, 12/09/2019

TP.Biên Hòa là địa phương có nhiều dự án phải bố trí tái định cư nhất của tỉnh. Trên thực tế, các dự án bị chậm tiến độ cũng một phần do chưa giải quyết được việc tái định cư cho người dân. Hiện nay, thành phố đang triển khai hàng loạt các khu tái định cư nhằm kịp thời phục vụ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

TP.Biên Hòa là địa phương có nhiều dự án phải bố trí tái định cư nhất của tỉnh. Trên thực tế, các dự án bị chậm tiến độ cũng một phần do chưa giải quyết được việc tái định cư cho người dân. Hiện nay, thành phố đang triển khai hàng loạt các khu tái định cư nhằm kịp thời phục vụ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Thi công bờ kè sông Cái đoạn qua phường Tân Mai, nơi đây sẽ xây dựng tuyến đường ven sông nối từ phường Quyết Thắng đến phường An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.NAM
Thi công bờ kè sông Cái đoạn qua phường Tân Mai, nơi đây sẽ xây dựng tuyến đường ven sông nối từ phường Quyết Thắng đến phường An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.NAM

Trước mắt, UBND TP.Biên Hòa đang ưu tiên tập trung xây dựng các khu tái định cư cho các dự án trọng điểm.

* Xây hơn 1.800 lô tái định cư

Theo UBND TP.Biên Hòa, nhu cầu để bố trí tái định cư cho người dân liên quan đến các dự án của thành phố lên đến hơn 2 ngàn lô, trong đó chỉ riêng các dự án trọng điểm đã chiếm trên 1.800 lô.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thành phố đang ưu tiên dồn lực xây dựng các khu tái định cư cho những dự án trọng điểm khởi công trong năm 2020. Việc bố trí tái định cư rất quan trọng và ở nhiều dự án sẽ quyết định tiến độ nhanh hay chậm nên thành phố phải thực hiện theo phương án ưu tiên trước các hạng mục khác.

Các dự án cần tái định cư sớm là: dự án trục đường trung tâm thành phố, dự án đường ven sông Cái, dự án hương lộ 2 giai đoạn 1 và dự án đường ven sông Đồng Nai. Theo phương án của thành phố, địa điểm bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa của 4 dự này sẽ được chia nhỏ ra ở các phường: Thống Nhất, Tân Mai, Bình Đa, Tam Hiệp, Hiệp Hòa, Bửu Long và xã Long Hưng.

Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho hay, vừa qua thành phố đã báo cáo các phương án về tái định cư cụ thể cho UBND tỉnh. Cũng theo ông Phạm Anh Dũng, có những khu tái định cư không chỉ đơn thuần là bố trí chỗ ở cho dân mà còn có mục đích chỉnh trang đô thị nên các bước thực hiện khá phức tạp, cần tập trung giải quyết sớm.

* Cần trên 1.600 tỷ đồng

Theo tính toán của UBND TP.Biên Hòa, để xây dựng các  khu tái định cư tại các phường, xã: Thống Nhất, Tân Mai, Bình Đa, Tam Hiệp, Hiệp Hòa, Long Hưng, thành phố cần nguồn vốn khoảng 1.613 tỷ đồng.

Cụ thể, 2 khu tái định cư tại 2 phường Thống Nhất, Tân Mai dành cho dự án trục đường trung tâm thành phố có diện tích 9,4 hécta và 8,8 hécta. Tại hai vị trí này, sẽ xây dựng hơn 830 lô tái định cư và có nhu cầu vốn lên đến 942 tỷ đồng.

Các khu tái định cư Bình Đa, Tam Hiệp và Hiệp Hòa dành cho dự án đường ven sông Cái cần khoảng 585 tỷ đồng. Trong đó, khu tái định cư Bình Đa có diện tích 3 hécta (phường Bình Đa), dự kiến xây dựng được 158 lô đất tái định cư có tổng mức đầu tư là 156 tỷ đồng, hiện thành phố đang lập hồ sơ và trình Sở Xây dựng điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi do phát sinh hạng mục cầu nối.

Khu tái định cư Tam Hiệp (phường Tam Hiệp) có diện tích 9,4 hécta, dự kiến xây dựng được 433 lô tái định cư, mức đầu tư cho khu tái định cư này là gần 280 tỷ đồng, hiện thành phố đang thực hiện bước lập hồ sơ dự án.

Khu tái định cư Hiệp Hòa có diện tích 5 hécta, dự kiến xây dựng được 325 lô tái định cư, vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng; hiện dự án đang trong giai đoạn thông báo thu hồi đất. Ngoài ra, các khu tái định cư ở Khu dân cư Long Hưng (xã Long Hưng) và khu tái định cư Tràng An (phường Tam Phước) 130 lô cho dự án hương lộ 2 có số vốn khoảng 84 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho hay, nhu cầu về tái định cư của thành phố rất lớn, tuy nhiên quỹ đất công để xây dựng có hạn nên phải tiến hành giải phóng mặt bằng, đây là công đoạn rất lâu khiến việc triển khai khó lòng nhanh hơn được. Ông Lộc cũng cho biết thêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố rà soát, thực hiện trước những điểm có đất công để đảm bảo kịp tiến độ cho các dự án ưu tiên.

UBND TP.Biên Hòa cho biết, hiện thành phố đang xem xét lập điều chỉnh quy hoạch xây dựng của khu đất thương mại, dịch vụ có diện tích hơn 4 hécta tại phường Bửu Long sang đất ở dự án và lập phương án đề xuất đầu tư khu tái định cư cho dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu).

Đây là khu đất công do Nhà nước quản lý. Trong trường hợp xây dựng khu tái định cư này vẫn không đủ để bố trí cho người dân, thành phố sẽ xem xét bố trí vào khu tái định cư Bửu Long do Công ty kinh doanh nhà làm chủ đầu tư dự kiến sẽ giao cho thành phố 100 lô đất tái định cư khi hoàn thành.

Vân Nam

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích