Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần phương án quy hoạch phù hợp

09:09, 12/09/2019

Việc quy hoạch phát triển trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh cần có phương án quy hoạch phù hợp để đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tránh trường hợp sau khi xây dựng xong lại không đạt hiệu quả như mong muốn.

Việc quy hoạch phát triển trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh cần có phương án quy hoạch phù hợp để đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tránh trường hợp sau khi xây dựng xong lại không đạt hiệu quả như mong muốn.

Một góc trung tâm thương mại Viva Square (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom). Ảnh: H.Quân
Một góc trung tâm thương mại Viva Square (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom). Ảnh: H.Quân

[links()] * Lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực

Theo thống kê của Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn Đồng Nai có hơn 60 cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi hoạt động. Sự phát triển chuỗi hệ thống các cửa hàng thực phẩm ở Đồng Nai nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng diễn ra khá sôi động với nhiều nhà đầu tư tiềm năng. Hàng loạt các “đại gia” như: Co.op Food, VinMart+, CP Pork Shop, Bách Hóa Xanh… đã phát triển hệ thống mạng lưới cửa hàng thực phẩm, tiện lợi tại Đồng Nai.

Với việc nhiều địa phương đề xuất xin được xây dựng thương mại đặt ra vấn đề lựa chọn nhà đầu tư cần được lưu ý, đảm bảo cam kết lâu dài. TS.Dương Như Hùng, Trưởng khoa Quản lý công nghiệp (Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh) - đại diện nhóm chuyên gia Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh thực hiện nghiên cứu, khảo sát về vấn đề nhận diện thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ cho hay, việc quy hoạch giao thông, dự án về nhà ở, dự án trung tâm thương mại, siêu thị, khu thương mại - dịch vụ... cần dựa trên quy hoạch liên kết và phát triển của quy hoạch vùng.

Việc quy hoạch cần phải xác định rõ sự ưu tiên trong triển khai. Dự án nào quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội cần được tiến hành triển khai trước thay vì triển khai dự án theo lợi ích cục bộ của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, các địa phương khi muốn xây dựng các trung tâm thương mại và siêu thị cần xây dựng lộ trình, phương án phù hợp; đánh giá kỹ nguồn vốn, năng lực đầu tư vào các dự án xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, các khu dân cư kết hợp khu dịch vụ - thương mại…

* Xác định rõ tính hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhận định, quy hoạch hạ tầng giao thông cần gắn với sự phát triển về đô thị, các trung tâm thương mại, siêu thị… Đồng thời, cần có sự đồng bộ, cân đối giữa quỹ đất phát triển các dự án nhà ở đô thị, trung tâm thương mại với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông. Các địa phương cần có thêm các phản biện độc lập từ những chuyên gia trong và ngoài nước trước khi triển khai dự án về giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nhất là về vấn đề kỹ thuật, vốn đầu tư…

Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành địa phương liên quan chú trọng công tác định hướng, mời gọi đầu tư các dự án trung tâm thương mại, siêu thị; khảo sát, xem xét tính khả thi của các dự án về trung tâm thương mại, siêu thị đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương.

Bên cạnh việc phát triển hệ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại…, hiện Đồng Nai cũng đang hướng tới phát triển những kênh tiêu thụ mới, các cửa hàng tiện ích, cũng như nâng cấp, xây dựng thêm các chợ khu vực nông thôn để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi mua hàng, tạo điều kiện cho mặt hàng nông sản, sản phẩm, hàng hóa của địa phương phát triển bền vững với đầu ra, giá cả ổn định, có hợp đồng liên kết tiêu thụ giữa công ty phân phối và người sản xuất.

Hải Quân

 

 

 

Tin xem nhiều