Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống ngập cho phía Nam TP.Biên Hòa

11:09, 25/09/2019

Mỗi khi mưa lớn, nhiều tuyến đường và cả nhà dân ở một số khu vực phía Nam TP.Biên Hòa, thuộc các phường: Long Bình, Long Bình Tân, An Hòa, Phước Tân chìm trong nước.

Mỗi khi mưa lớn, nhiều tuyến đường và cả nhà dân ở một số khu vực phía Nam TP.Biên Hòa, thuộc các phường: Long Bình, Long Bình Tân, An Hòa, Phước Tân chìm trong nước. Để giải quyết tình trạng trên, dự án chống ngập úng khu vực suối Chùa, suối Bà Lúa, suối Cầu Quan đã được UBND tỉnh đưa vào danh mục đầu tư.

Suối Bà Lúa khu vực phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) sẽ được mở rộng để chống ngập
Suối Bà Lúa khu vực phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) sẽ được mở rộng để chống ngập

Người dân rất mong đợi dự án này sớm triển khai, bởi lâu nay tình trạng ngập nước đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sinh hoạt của họ. Mới đây, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát dự án này nhằm thúc đẩy tiến độ nhanh hơn.

* Mở rộng dòng chảy

Theo khảo sát của các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân khiến khu vực hạ lưu suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan ở các phường Long Bình, Long Bình Tân, An Hòa, Phước Tân bị ngập ngày một nặng do tình trạng đô thị hóa nhanh, hệ thống thoát nước tổng thể cho khu vực này lại không có. Ngoài ra, do một phần các tuyến suối bị bồi lắng sau nhiều năm, cộng thêm tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm đất, làm hẹp dòng chảy khiến khu vực này khi gặp mưa lớn thì nước thoát không kịp.

Dự án thoát nước khu vực phía Nam thành phố đã được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Trần Văn Thanh chia sẻ, trước đây, khi dân số chưa đông thì tại khu vực này vẫn còn nhiều khu đất trống và đồng ruộng rải rác nên phần lớn nước mưa có thể thoát tự nhiên, một phần khác thấm xuống đất. Khi tốc độ đô thị hóa cao, các khu đất trống dần được bê tông hóa dẫn đến tình trạng mất đi dòng chảy tự nhiên, trong khi hệ thống cống thoát nước không được đầu tư đúng mức, nước thoát không kịp gây ra ngập trên diện rộng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, để giải quyết tình trạng ngập nước cho toàn khu vực, phải mở rộng 3 con suối là suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan để khi mưa lớn, nước thoát kịp ra sông Đồng Nai.

Ông Đỗ Bá Nam, Phó trưởng phòng Thoát nước thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, dự án chống ngập úng cho khu vực này hiện đang được triển khai nhanh khâu thiết kế bản vẽ thi công và một số phần việc khác, dự kiến sẽ khởi công trong quý IV năm nay. Theo phương án thiết kế, các tuyến suối sẽ được mở rộng lên từ 9-12m và có đường song hành hai bên.

* Khó khăn về mặt bằng

Điểm đáng lo ngại nhất hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Theo Quyết định 3830/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 31-10-2018 thì công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND TP.Biên Hòa thực hiện.

Dự án có tổng kinh phí trên 93 tỷ đồng, thời gian giải phóng mặt bằng là từ
2018-2020. Đến nay đã gần hết năm 2019 nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn khá ngổn ngang.

Nhiều nhà dân ở phường An Hòa bị ngập nước sau những cơn mưa lớn (ảnh chụp sau cơn mưa ngày 18-9-2019)
Nhiều nhà dân ở phường An Hòa bị ngập nước sau những cơn mưa lớn (ảnh chụp sau cơn mưa ngày 18-9-2019)

Ông Nguyễn Duy Tân, Chánh Văn phòng UBND TP.Biên Hòa cho biết, với dự án này, UBND thành phố chỉ đạo rất quyết liệt các phòng, ban chuyên môn về công tác thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, khu vực phía Nam thành phố có rất nhiều biến động về đất đai nên phải tháo gỡ từng bước.

Cụ thể, năm 2017, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã bàn giao toàn bộ hồ sơ kỹ thuật thửa đất, bản đồ địa chính và đo đạc chỉnh lý đối với dự án chống ngập úng suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan (được lập vào năm 2012). Tuy nhiên, khi rà soát để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thì hồ sơ và bản đồ này không phù hợp với thực tế và phải đo đạc, chỉnh lý lại.

Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa cho biết, đến cuối tháng 8 vừa qua trung tâm mới nhận được bản đồ chỉnh lý mới của dự án chống ngập úng suối Bà Lúa, suối Cầu Quan do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh Biên Hòa thực hiện và đã có văn bản gửi UBND các phường Phước Tân, An Hòa và Long Bình Tân nhằm thực hiện công tác xác định chủ nhà, chủ đất và tài sản trên đất của các hộ dân trong vùng dự án để thực hiện công tác bồi thường.

Theo lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa, trước mắt thành phố sẽ tập trung giải phóng mặt bằng ở những khu vực ưu tiên theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cụ thể là từ cầu Long Bình Tân (cầu Đen) dẫn đến cuối tuyến ra sông Đồng Nai.

Khắc Giới

Tin xem nhiều