Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa kéo dài, dự án giao thông gián đoạn

08:09, 19/09/2019

Mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua gây bất lợi cho việc thi công các dự án, công trình giao thông, đặc biệt là những công trình đang bị siết tiến độ. Chủ đầu tư nhiều dự án "sốt ruột" vì không thể thi công giữa trời mưa, trong khi dự án đang chậm tiến độ so với dự kiến.

Mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua gây bất lợi cho việc thi công các dự án, công trình giao thông, đặc biệt là những công trình đang bị siết tiến độ. Chủ đầu tư nhiều dự án "sốt ruột” vì không thể thi công giữa trời mưa, trong khi dự án đang chậm tiến độ so với dự kiến.

Thi công công trình đường 319 nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh chụp vào ngày 18-9. Ảnh: V.Nam
Thi công công trình đường 319 nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh chụp vào ngày 18-9. Ảnh: V.Nam

[links()]Từ đầu tháng 8-2019 đến nay, liên tiếp diễn ra các đợt áp thấp nhiệt đới, kéo theo mưa nhiều ở các tỉnh Nam bộ. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến cho nhiều công trình phải "án binh bất động".

* Tạm dừng thi công vì mưa

Những ngày qua, tại công trường xây dựng dự án đường 319 (huyện Nhơn Trạch) đoạn nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đơn vị thi công phải tạm dừng mọi hoạt động thi công vì trời mưa kéo dài từ sáng đến chiều.

Ông Đới Hùng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần BOT 319 - Cường Thuận CTI, chủ đầu tư đồng thời là đơn vị thi công dự án cho hay, do mưa dầm nên dự án đành phải tạm dừng. “Chúng tôi buộc phải tạm dừng thi công các hạng mục chính, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Những ngày qua, mưa liên tục cả ngày, chưa kể còn kéo dài suốt nhiều ngày khiến mọi việc ngưng trệ hết” - ông Hùng chia sẻ.

Về tiến độ dự án, đến nay, một số đoạn đã được thảm nhựa, phần lớn còn lại đã trải đá và hiện phải chờ nắng ráo trở lại mới có thể thi công tiếp tục.

Cũng trên tuyến đường 319, ở đoạn 5km dẫn xuống Cảng Phước An do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Ban Quản lý)  làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông Ban Quản lý cho biết,  đơn vị thi công đang thực hiện đổ sàn cầu Bến Lớn và đắp nền đường, tuy nhiên tình trạng thời tiết như hiện nay đã làm việc thi công bị gián đoạn. Theo ông Linh, những đoạn đang đắp nền đường bằng đất sẽ mất nhiều thời gian bởi hết mưa phải chờ cho đất khô mới tiếp tục thi công được.

Ngoài dự án đường 319, hiện Ban Quản lý đang làm chủ đầu tư 3 dự án xây dựng đường giao thông khác đang cần đẩy nhanh tiến độ như: hương lộ 10 (Cẩm Mỹ - Long Thành) đang xử lý nền đường một số đoạn, đường Sông Nhạn - Dầu Giây (Long Thành - Thống Nhất), đường Cao Cang (huyện Định Quán). Tất cả các dự án trên đều đang làm cầm chừng do ảnh hưởng thời tiết. Ngoài ra, tại các huyện, thành phố còn gần 10 công trình duy tu, sửa chữa đường giao thông cũng đang “mắc kẹt” bởi trời mưa.

* Dự án đường cao tốc, khó càng thêm khó

Thông tin từ Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, các gói thầu phía Đông dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa phận Đồng Nai tiến độ đạt cụ thể: gói thầu A5 tiến độ đạt được hơn 38%, chậm gần 30% so với kế hoạch; gói thầu A6 tiến độ đạt 21%, chậm gần 7%; gói thầu A7 tiến độ đạt hơn 24%, chậm hơn 27% so với kế hoạch.

Thời tiết bất thường trong những ngày qua khiến Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (thuộc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam, chủ đầu tư) luôn trong tình trạng “đứng ngồi không yên”.

Đáng lo nhất là dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang cần đẩy nhanh tiến độ thì phải tạm dừng do mưa. Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, hiện tại 3 gói thầu là A5, A6 và A7 nằm trên địa bàn tỉnh đều bị chậm so với cam kết.

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam cho biết, đây là dự án mà tiến độ được đếm từng ngày nên chủ đầu tư rất lo lắng. UBND huyện Nhơn Trạch vừa bàn giao được mặt bằng để triển khai thi công, chưa được bao lâu thì lại gặp tình trạng thời tiết mưa kéo dài làm gián đoạn. Ông Hùng nói: “Phần lớn công việc hiện nay ở các gói thầu tại Đồng Nai là thi công nền đường, phần việc này không thể làm được trong thời tiết mưa dầm kéo dài, trong khi dự án đang đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ”. Ông Hùng cũng cho biết thêm, phần mặt bằng ở những đoạn trọng yếu tại địa bàn huyện Long Thành vẫn chưa giải phóng xong, cộng với tình trạng mưa nhiều có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ .

Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, các gói thầu của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa phận tỉnh Đồng Nai phải hoàn thành trong 15 tháng nữa, tuy nhiên khối lượng công việc còn khá nhiều. Các gói thầu này được vay vốn từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và hiệp định vay vốn của 3 gói thầu sẽ kết thúc vào ngày 14-12-2020. Trong khoảng thời gian đó, buộc phải hoàn thành dự án vì không thể đàm phán để gia hạn thêm được nữa. Vừa bị vướng mắc mặt bằng, lại thêm thời tiết không ủng hộ khiến dự án đường cao tốc này khó càng thêm khó.        

Vân Nam

Tin xem nhiều