Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2020: Khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

10:09, 01/09/2019

Mọi công việc phục vụ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang được gấp rút hoàn thành, "chạy đua" với thời gian nhằm đảm bảo cho việc khởi công dự án vào cuối năm 2020.

[links()]Mọi công việc phục vụ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang được gấp rút hoàn thành, “chạy đua” với thời gian nhằm đảm bảo cho việc khởi công dự án vào cuối năm 2020.

Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: C.T.V)
Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: C.T.V)

Theo đó, muốn hoàn thành đúng tiến độ và đưa Sân bay Long Thành đi vào hoạt động trong năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội thì dự án bắt buộc phải khởi công  vào năm 2020.

Vốn đã sẵn sàng

Để không rơi vào tình trạng bị động trong việc chi trả tiền giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng 2 khu tái định cư cho dự án Sân bay Long Thành, Chính phủ đã sớm bố trí vốn cho dự án.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, Chính phủ đã giao 2 đợt vốn cho tỉnh, đợt 1 vào cuối năm 2018 và đợt 2 vào đầu năm 2019. Tổng số vốn đã giao là 15 ngàn tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Như vậy, so với tổng số vốn là 23 ngàn tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng thì đã được bố trí gần 2/3, số còn lại chỉ còn khoảng 8 ngàn tỷ đồng. Do đó, khi làm xong hồ sơ giải phóng mặt bằng sẽ có tiền chi trả ngay cho người dân cũng như các tổ chức bị thu hồi đất.

Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Vân Nam.
Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Vân Nam.

Về nguồn vốn xây dựng sân bay, theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Sân bay Long Thành thì giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư gần 112 ngàn tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), nguồn vốn này được sử dụng trong thời gian thực hiện từ năm 2020-2025.

Về các kênh tạo vốn, đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án đầu tư cho Sân bay Long Thành. Phương án thứ nhất là nhà đầu tư khai thác sân bay sử dụng vốn vay ODA, có thể tiếp cận được vốn ODA của Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua việc Chính phủ đi vay, rồi cho doanh nghiệp vay lại.

Phương án thứ hai là giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Với lợi thế là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95% cổ phần và đang quản lý 21 cảng hàng không trên cả nước, việc ACV đầu tư sẽ giúp Nhà nước kiểm soát được tài sản chiến lược của quốc gia, chủ động điều hành, đảm bảo an toàn, an ninh. Phương án này không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và dự án có thể triển khai ngay công tác thiết kế kỹ thuật để khởi công sớm và hoàn thành dự án vào năm 2025.

Phương án thứ ba là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng bằng vốn doanh nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Ưu điểm của phương án này là không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và Nhà nước có nguồn thu từ việc khai thác tài sản sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT.

Cuối năm, hoàn thành giải phóng đất từ các tổ chức

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (1.810 hécta trong diện tích đất do người dân quản lý), tính đến cuối tháng 8 vừa qua đã đo đạc, kiểm đếm được 382 hộ gia đình, cá nhân, tăng thêm 106 trường hợp so với thời điểm tháng 7-2019.

Đồ họa thể hiện tiến độ triển khai các bước chuẩn bị để khởi công giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Đồ họa thể hiện tiến độ triển khai các bước chuẩn bị để khởi công giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồ họa: Hải Quân

Hiện tại, UBND huyện Long Thành vẫn tiếp tục đo đạc, kiểm đếm các trường hợp còn lại. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, đối với diện tích đất do các tổ chức quản lý, khu vực đất của 3 cơ sở tôn giáo là nhà thờ Thành Tâm, nhà thờ Thành Đức và chùa Bửu Lâm thì Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn tất công tác kiểm đếm, hiện đang trong công đoạn thẩm tra, xác định nguồn gốc đất.

Với diện tích hơn 1.800 hécta đất cao su do Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý thì hiện đã hoàn thành công tác kiểm đếm cây cao su và các công trình trên đất. Đến giữa tháng 8, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã chuyển hồ sơ cho Tổng công ty cao su Đồng Nai để xác nhận nội dung kiểm đếm.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho hay, sau khi UBND tỉnh điều chỉnh đơn giá bồi thường vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh sẽ lập phương án bồi thường theo quy định và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV năm nay.

Tại buổi kiểm tra tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu cụ thể, bồi thường cho các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo phải hoàn thành vào cuối năm nay, cùng với đó là phải khởi công được khu tái định cư trong năm 2019. Như vậy có thể đảm bảo thời gian bàn giao đất để kịp khởi công xây dựng sân bay vào cuối năm 2020.

Khắc Giới

Tin xem nhiều