Báo Đồng Nai điện tử
En

30 năm xây dựng thương hiệu

10:09, 06/09/2019

Xuất phát điểm từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ với số vốn ban đầu khoảng 15 triệu đồng, chỉ có 10 lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật đơn sơ, trải qua 30 năm không ngừng đổi mới, đột phá để phát triển, Tín Nghĩa đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn ở Đồng Nai với doanh thu hằng năm trên 10 ngàn tỷ đồng.

Xuất phát điểm từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ với số vốn ban đầu khoảng 15 triệu đồng, chỉ có 10 lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật đơn sơ, trải qua 30 năm không ngừng đổi mới, đột phá để phát triển, Tín Nghĩa đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn ở Đồng Nai với doanh thu hằng năm trên 10 ngàn tỷ đồng. Thương hiệu Tín Nghĩa cũng được khẳng định trên phạm vi toàn quốc, trở thành một trong 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (theo đánh giá của VNR).

Văn phòng Tổng công ty Tín Nghĩa
Văn phòng Tổng công ty Tín Nghĩa

* Bản sắc Tín Nghĩa

Ngày 7-9-2019, Tổng công ty Tín Nghĩa chính thức kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển. Đây là dịp để đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên tổng công ty tự hào nhìn lại những thành tựu của một chặng đường phát triển không quá dài nhưng thật nhiều dấu ấn. Tổng công ty Tín nghĩa đã tiến hành cổ phần hóa thành công và duy trì đà tăng trưởng ổn định với hơn 25 công ty con, công ty liên kết cùng các đơn vị trực thuộc.

Có thể nói, những quả ngọt Tín Nghĩa có được hôm nay xuất phát từ thành quả lao động của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên tổng công ty. Đó là một tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết, là tài sản quý nhất đối với doanh nghiệp. Cùng với đó là chiến lược phát triển phù hợp, đúng đắn, sử dụng và phát huy tối đa hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng quan trọng để thu hút nguồn nhân lực, tạo đà cho những bước phát triển đột phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khu nhà xưởng cho thuê
Khu nhà xưởng cho thuê

Với sứ mệnh, tầm nhìn, năng lực quản trị và điều hành tốt, chiến lược phát triển đúng đắn, Tín Nghĩa đã vượt qua những thử thách, khó khăn trên con đường phát triển và hội nhập. Trên chặng đường đó, Tín Nghĩa luôn quan tâm quy trì và phát triển văn hóa công ty, thể hiện được cả “Tín” và “Nghĩa” với bản sắc riêng. Ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn tổng công ty luôn gìn giữ chữ “Tín”, tôn trọng khách hàng, đối tác. Việc hợp tác kinh doanh không đơn thuần là lợi ích mà còn là “Nghĩa”, là những giá trị tinh thần mà doanh nghiệp mang lại.

* Đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường

Lợi thế nổi trội của Tổng công ty Tín nghĩa là kinh doanh đa ngành, ưu tiên phát triển toàn diện, từ đó đáp ứng được đa dạng nhu cầu của thị trường. Trong đó đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) được coi là lĩnh vực nền tảng.

Năm 1997, Tín Nghĩa bắt đầu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hạ tầng KCN, đến nay đã và đang đầu tư, khai thác 8 KCN trên địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích 3.500 hécta. Hiện tại, các KCN Tín Nghĩa đầu tư, khai thác đã thu hút 285 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 120 ngàn lao động trong và ngoài tỉnh.

Đến năm 2011, Tín Nghĩa triển khai đầu tư, kinh doanh khu nhà xưởng cho thuê theo tiêu chuẩn Nhật Bản với tổng diện tích 18 hécta, hiện đang thu hút hơn 40 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư 36 triệu USD. Trong đó, có 28 doanh nghiệp Nhật Bản, còn lại là các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và các nước châu Âu.

Kiểm soát chất lượng đầu vào của từng hạt cà phê
Kiểm soát chất lượng đầu vào của từng hạt cà phê

Để tăng cường hiệu quả đầu tư và phát triển lĩnh vực nền tảng này, Tổng công ty Tín Nghĩa tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các KCN, đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư. Cùng với mở rộng các KCN, kết hợp phát triển khu dân cư gần kề và cung cấp các dịch vụ trọn gói nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư.

Đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu, nhớt, khí đốt, khởi đầu từ năm 1999 với chỉ 1 trạm xăng dầu, đến nay Tín Nghĩa đã trở thành đơn vị dẫn đầu về bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Đồng Nai với mạng lưới bán lẻ hơn 50 trạm. Phương châm bán hàng đảm bảo “Đúng chất lượng, đủ số lượng, văn minh lịch sự” đã tạo nên uy tín thương hiệu xăng dầu Tín Nghĩa, được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh trong lĩnh vực xăng dầu, Tín Nghĩa đang triển khai dự án đầu tư xây dựng Tổng kho xăng dầu Phú Hữu có sức chứa 180 ngàn tấn và cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 40 ngàn tấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ngày 21-5-2019, Tín Nghĩa ghi dấu ấn là doanh nghiệp đầu tiên tại Đồng Nai trở thành Thương nhân đầu mối nhập khẩu trực tiếp xăng dầu khi được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu theo quyết định số 28/GPXD-BCT. Đây là bước ngoặt quan trọng trong dự án phát triển xăng dầu bền vững của tổng công ty, tạo tiền đề phát triển đồng bộ hệ thống xăng dầu Tín Nghĩa. Hoạt động nhập khẩu trực tiếp xăng dầu của Tín Nghĩa cũng sẽ đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, với những chiến lược đột phá, Tín Nghĩa đã có những bước đi vững chãi trong hoạt động kinh doanh xuất - nhập khẩu, chế biến cà phê, hàng nông sản. Riêng kinh doanh xuất khẩu cà phê, nhiều năm liền Tín Nghĩa nằm trong tốp 5 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam. Liên tục từ năm 2003 đến nay, Tín Nghĩa được Bộ Công thương công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam. Đặc biệt, năm 2018, Tín Nghĩa đã khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến cà phê hòa tan với công suất giai đoạn 1 là 3.200 tấn/năm. Sản phẩm chủ lực là cà phê rang xay, cà phê hòa tan được sản xuất theo công nghệ sấy lạnh (Freezed Dried). Sản phẩm của nhà máy phần lớn sẽ được tiêu thụ ở thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và một số nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương.

Nắm bắt xu hướng và đáp ứng nhu cầu của đối tác, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ kho cảng, vận tải đa phương thức và logistics đang được Tín Nghĩa chú trọng. Logistics cũng là lĩnh vực hoạt động chính, hình thành từ rất sớm (năm 1999) của Tổng công ty Tín Nghĩa. Với hệ thống kho ngoại quan, kho CFS, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đồng bộ, Tín Nghĩa tối ưu hóa dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Hiện Tín Nghĩa đang triển khai dự án mở rộng hệ thống kho cảng và dịch vụ hàng không, hướng đến việc cung cấp dịch vụ logistics vươn tầm quốc tế.

* Tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội

Trên “hành trình” đi đến thành công, Tổng công ty Tín Nghĩa luôn đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Trong đó có các hoạt động nổi bật như: xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa; xây dựng Trường mẫu giáo Nhơn Nghĩa, Thành Nghĩa; tặng xe cứu thương cho bệnh viện các huyện trong tỉnh; góp đá xây dựng Trường Sa, biển đảo quê hương; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trung tâm nuôi dưỡng cha mẹ liệt sĩ; ủng hộ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam, Quỹ Xóa đói giảm nghèo, Quỹ Học bổng tỉnh Đồng Nai, Quỹ “Học giỏi sống tốt”, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa… Bên cạnh đó, Tín Nghĩa còn phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện chương trình “Chung tay vì thế hệ tương lai” và chương trình “Chung lòng chung sức” liên tục trong 9 năm qua. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Tín Nghĩa đã tài trợ và phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng 100 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tại các huyện trong tỉnh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; trao học bổng Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên các tỉnh Đông Nam bộ và sửa chữa Trường mẫu giáo Nhơn Nghĩa - ngôi trường tổng công ty đã xây dựng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập. Bên cạnh các hoạt động cộng đồng, Tín Nghĩa cũng là một trong số ít doanh nghiệp Đồng Nai được tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động” với rất nhiều hoạt động, chính sách chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động.

Hệ thống kho lạnh tại ICD Biên Hòa
Hệ thống kho lạnh tại ICD Biên Hòa

Với những thành tựu, tiềm lực qua 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Tổng công ty Tín Nghĩa đang không ngừng đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách để hiện thực hóa mục tiêu “10 năm kế tiếp Tín Nghĩa sẽ trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh với sự phát triển bền vững; đạt tốp 50/500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, để thương hiệu Tín Nghĩa vươn ra thế giới và những giá trị cốt lõi của “Tín Nghĩa” tiếp tục được bảo tồn và lan tỏa”.

Bảo Hân

Tin xem nhiều