Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó để người thu nhập thấp có nhà ở

11:10, 09/10/2019

Đồng Nai có gần 1 triệu công nhân lao động và hàng ngàn công chức, viên chức có thu nhập thấp. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) là rất lớn. Nhu cầu này sẽ càng tăng lên khi tới đây tỉnh tiếp tục đầu tư mới và mở rộng hàng loạt khu công nghiệp.

Đồng Nai có gần 1 triệu công nhân lao động và hàng ngàn công chức, viên chức có thu nhập thấp. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) là rất lớn. Nhu cầu này sẽ càng tăng lên khi tới đây tỉnh tiếp tục đầu tư mới và mở rộng hàng loạt khu công nghiệp. Do đó, giải bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp với Đồng Nai là không dễ dàng.

Dự án nhà ở xã hội tại huyện Nhơn Trạch gặp khó khăn về vốn vay ưu đãi nên mới hoàn thành hơn 1,3 ngàn căn trên tổng số 3,5 ngàn căn như dự kiến. Ảnh: U.Nhi
Dự án nhà ở xã hội tại huyện Nhơn Trạch gặp khó khăn về vốn vay ưu đãi nên mới hoàn thành hơn 1,3 ngàn căn trên tổng số 3,5 ngàn căn như dự kiến. Ảnh: U.Nhi

[links()]Theo các doanh nghiệp, nếu có nguồn vốn vay ưu đãi, đất sạch ở những vị trí phù hợp, thủ tục đơn giản thì nhiều dự án NOXH sẽ triển khai nhanh.

* Gỡ khó về vốn, thủ tục, đất

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, những dự án NOXH đã hoàn thành, tỉnh nên theo dõi sử dụng như thế nào, có đúng đối tượng hay không. Các dự án đang xây dựng cũng phải giám sát yêu cầu bàn giao đúng tiến độ.

Khó khăn lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp thực hiện dự án NOXH là vốn để xây dựng và vốn hỗ trợ cho người mua nhà. UBND tỉnh dự tính sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ Phát triển nhà ở. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn Đồng Nai xem xét hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp làm NOXH (ngân sách nhà nước sẽ bù lãi suất). Đồng Nai tiếp tục đề xuất Chính phủ có những chính sách ưu đãi cho xây dựng NOXH và người thu nhập thấp mua nhà.

Thủ tục đầu tư NOXH hiện phức tạp hơn nhiều so với dự án nhà ở thương mại nên không chỉ riêng Đồng Nai mà nhiều tỉnh, thành khác cũng đang kiến nghị Trung ương bỏ bớt những thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư.

Theo quy định của Chính phủ, những dự án có diện tích đất lớn thì phải trích lại 20% diện tích để làm NOXH. Đồng Nai có nhiều dự án có diện tích đất lớn phải trích lại 20% làm NOXH theo quy định, song nhiều chủ đầu tư các dự án trên vẫn chưa bàn giao đất sạch lại cho địa phương. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến dự án NOXH trên địa bàn tỉnh chậm triển khai. Nhưng cũng có khu vực đất được giao làm dự án NOXH xa khu dân cư, thiếu hạ tầng nên nhà đầu tư còn chần chừ.

Thực tế là ở những khu đất trên, doanh nghiệp có xây dựng nhà xong cũng khó bán, vì vị trí cách xa các khu công nghiệp. Đơn cử như các khu NOXH xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) cách các khu công nghiệp từ 7-10km, những khu vực xung quanh không có các dịch vụ đi kèm. Hay khu vực huyện Cẩm Mỹ, nơi đất đai còn nhiều, nhu cầu về NOXH không lớn, nếu xây dựng tại thời điểm này khó tìm người mua...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, Đồng Nai là nơi công nghiệp phát triển, lao động nhập cư đông, nhu cầu về NOXH là rất lớn. Quá trình thực hiện các dự án NOXH chậm do nhiều nguyên nhân nên các sở, ngành, địa phương phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

* “Chọn mặt, gửi vàng”

Thời gian qua, có những nhà đầu tư không đủ năng lực nên quá trình thực hiện dự án rất chậm hoặc phải ngưng như: dự án NOXH của Công ty TNHH Minh Luận, dự án Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phúc Đạt (TP.Biên Hòa)...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý, các địa phương cần xem lại quy hoạch tất cả những dự án NOXH, nếu không phù hợp thì đề xuất hoán đổi vị trí. Quỹ đất 20% trích lại để làm NOXH có thể cho doanh nghiệp trả bằng tiền và sẽ lấy số tiền đó đầu tư các dự án NOXH ở những địa bàn đang cần và bức xúc về nhà ở hơn. “Tỉnh đang cho rà soát, những dự án NOXH chậm triển khai tiếp tục thu hồi và đang mời gọi những doanh nghiệp có năng lực đầu tư. Mới đây, một số doanh nghiệp có tiềm năng về tài chính và kinh nghiệm trong đầu tư NOXH tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đã đến Đồng Nai đề xuất làm dự án, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư” - ông Vĩnh nói.

Trong tháng 7-2019, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát (TP.Hồ Chí Minh) từng đầu tư nhiều dự án NOXH thành công đã đề nghị đầu tư dự án NOXH tại xã Lộc An (huyện Long Thành). Dự kiến năm 2022, dự án sẽ hoàn thành cung cấp cho thị trường 2,4 ngàn căn bố trí cho khoảng 6-7 ngàn công nhân, người thu nhập thấp.

Tại TP.Biên Hòa, dự án NOXH ở phường Tam Hòa đang được thực hiện, dự tính năm 2020 sẽ hoàn thành với 456 căn. Còn lại TP.Long Khánh,  UBND tỉnh giao Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng là chủ đầu tư xây dựng khu NOXH. Dự án có hơn 1 ngàn căn, trong đó có 462 căn chung cư, 592 căn nhà liên kế. Các dự án trên khi hoàn thành đều bán và cho người thu nhập thấp thuê.

Hiện UBND tỉnh có 7 dự án NOXH đang mời gọi nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện.

Uyển Nhi

 

 

 

 

Tin xem nhiều