Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều năm vẫn chưa hình thành 'vóc dáng'

03:10, 18/10/2019

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 248 dự án khu đô thị, khu dân cư, trong đó, có nhiều dự án đã thực hiện 8-12 năm nay nhưng vẫn còn dở dang, chưa hoàn thành.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 248 dự án khu đô thị, khu dân cư, chủ yếu nằm ở địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP.Biên Hòa. Trong đó, có nhiều dự án đã thực hiện 8-12 năm nay nhưng vẫn còn dở dang, chưa hoàn thành.

Dự án khu biệt thự ngay trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch bỏ hoang gần 10 năm nay. Ảnh: H.GIANG
Dự án khu biệt thự ngay trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch bỏ hoang gần 10 năm nay. Ảnh: H.GIANG

[links()]Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có 248 dự án nhà ở thương mại đang được triển khai với tổng diện tích trên 9,8 ngàn hécta. Trong đó, huyện Nhơn Trạch có 84 dự án, quy mô hơn 4,7 ngàn hécta; TP.Biên Hòa có 79 dự án với tổng diện tích gần 3,4 ngàn hécta; huyện Long Thành 44 dự án có diện tích 453 hécta; huyện Trảng Bom 25 dự án, quy mô 719 hécta. Các dự án còn lại nằm rải rác ở các huyện và TP.Long Khánh.

Tốp đầu cả nước về dự án khu dân cư

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, cuối tháng 8-2019, qua kiểm tra và tổng hợp tại các địa phương, trên địa bàn tỉnh có 111 dự án chậm triển khai. Trong đó có nhiều dự án khu dân cư được cấp phép trên 10 năm chưa xây dựng hoàn thành.

Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành quy hoạch và cấp phép nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư nhất cả nước. Các dự án khu đô thị, khu dân cư ở Đồng Nai chủ yếu tập trung ở những nơi có công nghiệp phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh. Về quy mô từng dự án, tùy theo quy hoạch, dự án nhỏ có diện tích chỉ khoảng 1 hécta, nhưng cũng có dự án diện tích lên đến hơn 840 hécta.

Khi đề xuất cấp phép dự án, các chủ đầu tư đều đưa ra mô hình phát triển dự án thành những khu dân cư, khu đô thị hiện đại có những công trình tiện ích đi kèm. Nhưng sau một khoảng thời gian trên dưới 10 năm, rất ít dự án xây dựng hoàn chỉnh và tạo ra được những điểm nhấn cho các địa phương.

Ông Nguyễn Minh Hải ở xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) kể: “Xã được quy hoạch 10 khu dân cư, có những dự án ngay trung tâm hành chính huyện đã kéo dài 6-14 năm chưa xong, đất đai bỏ hoang khiến cỏ mọc “lút đầu”. Cũng có dự án làm nửa chừng rồi để đó, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của những hộ dân nằm trong dự án, vì đi không được, ở thì chật vật không xong”.

Tại huyện Nhơn Trạch, các dự án khu dân cư, khu đô thị chủ yếu tập trung tại các xã Long Tân, Phước Thiền, Phú Hội, Phước An... Có những dự án kéo dài hơn 10 năm chưa hoàn thành khiến người dân trong dự án rất bức xúc vì quyền lợi trên thửa đất bị hạn chế.

Dự án Khu dân cư Phú Hội nằm ngay trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch bỏ hoang nhiều năm
Dự án Khu dân cư Phú Hội nằm ngay trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch bỏ hoang nhiều năm

Đơn cử như khu dân cư do Công ty TNHH Vạn Phúc làm chủ đầu tư ở xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) được UBND tỉnh cấp phép đầu tư đã hơn 14 năm nhưng hiện vẫn còn ngổn ngang khiến người dân nhiều lần gửi đơn khiếu kiện. Dự án khu biệt thự Đại Phước Paragon ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) do Công ty cổ phần đầu tư Việt Thiên Lâm cũng được cấp phép từ năm 2008 và đến nay vẫn chưa xây dựng xong. Khu dân cư Thạnh Phú nằm trên địa bàn xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty cổ phần Miền Đồng đầu tư từ năm 2008, hiện cũng vẫn còn dang dở...

Tại các địa bàn khác là TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Trảng Bom cũng có nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị vẫn đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc kiểm kê đất đai.

Vì sao kéo dài?

Trong 248 dự án khu đô thị, khu dân cư đang thực hiện có 36 dự án có diện tích từ 50-840 hécta như: Khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân hơn 840 hécta (huyện Nhơn Trạch); Khu đô thị cù lao Ông Cồn xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) rộng 550 hécta; Khu đô thị du lịch sinh thái hơn 840 hécta nằm trải dài qua 3 phường, xã là phường Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa) và xã Tam An (huyện Long Thành); Khu đô thị cù lao Phước Hưng gần 290 hécta ở phường Tam Phước (TP.Biên Hòa)... nhưng chưa có dự án nào hoàn thiện.

Theo lý giải của các chủ đầu tư, các dự án khu dân cư, khu đô thị chậm thực hiện chủ yếu là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Vì thế, chủ đầu tư không có đất sạch để triển khai dự án.

Bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Amata Việt Nam cho biết: “Công ty được cấp phép đầu tư khu đô thị tại huyện Long Thành đã gần 4 năm nhưng chưa tiến hành khởi công được là do vướng công tác bồi thường, thu hồi đất. Công ty đã kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để có đất sạch xây dựng khu đô thị trên thành một thành phố thông minh”.

TP.Biên Hòa là nơi có số dự án khu đô thị, khu dân cư khá lớn nhưng việc triển khai rất chậm chạp. Cụ thể, trên địa bàn phường Phước Tân có 11 dự án, phường Long Bình Tân 10 dự án, phường Thống Nhất 8 dự án,  phường Hóa An 6 dự án… đã quy hoạch, cấp phép đầu tư 5-10 năm nhưng phần lớn vẫn đang trong giai đoạn kiểm kê đất đai, bồi thường. Một số dự án thì mới hoàn thành được 30-50% .

Chủ tịch UBND phường Phước Tân Nguyễn Tôn Trọng cho hay: “Hầu hết các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn phường chưa xây dựng xong vì còn vướng ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Người dân trong dự án chưa đồng tình giao đất là vì cho rằng giá bồi thường quá thấp so với giá họ giao dịch ngoài thị trường, đồng thời chưa có nơi tái định cư phù hợp”. Thời gian qua, thu hồi đất đai cho các dự án của tỉnh cũng là lĩnh vực có nhiều đơn khiếu nại nhất, chiếm hơn 80% trong tổng số các đơn khiếu nại.

* Nhiều năm vẫn chưa hình thành khu dân cư

Gần khu trung tâm hành chính của huyện Nhơn Trạch hiện có 5-6 khu dân cư, khu đô thị đã làm đường, vỉa hè rồi bỏ hoang 6-12 năm không người ở. Thực tế, nhiều lô đất trong các khu dân cư trên đã có chủ từ lâu và được mua đi bán lại qua tay nhiều người. Thế nhưng, người có nhu cầu để ở thật sự thì không đủ khả năng mua, còn người có đủ khả năng mua lại không có nhu cầu ở. Do đó, các dự án trên trải qua nhiều năm vẫn là những khu đất để cỏ mọc, chưa thấy được vóc dáng những khu đô thị, khu dân cư hiện đại như nhà đầu tư hứa hẹn.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết: “Huyện thường xuyên rà soát lại các dự án trên địa bàn, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị, nếu thấy nhà đầu tư chậm trễ, kéo dài sẽ nhắc nhở và đề xuất tỉnh có hướng xử lý. Những dự án đã hoàn thiện hạ tầng, chủ đầu tư đã bán đất cho khách hàng, song họ không đến ở, hình thành các khu dân cư bỏ hoang ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Đồ họa thể hiện số lượng, tổng diện tích các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số địa phương có nhiều dự án nhà ở thương mại của tỉnh (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện số lượng, tổng diện tích các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số địa phương có nhiều dự án nhà ở thương mại của tỉnh (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo quy hoạch đến năm 2020, huyện Nhơn Trạch sẽ đạt tiêu chí đô thị loại II, song huyện phải lùi lại thời gian thêm 6-7 năm nữa là vì 2 chỉ tiêu chưa đạt được, trong đó có chỉ tiêu về dân số. Nếu các khu dân cư trên thu hút được người dân đến sinh sống thì sẽ hoàn thành được chỉ tiêu về dân số.

Nhơn Trạch được quy hoạch là thành phố mới hiện đại trong khu vực, tiềm năng trong tương lai rất lớn. Nhưng đến nay, hạ tầng giao thông chưa được kết nối, các dịch vụ đi kèm còn thiếu, nên người dân chưa đến sinh sống.

Ở TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Long Thành cũng có những dự án khu dân cư, khu đô thị thiếu người đến sinh sống. Ví dụ như thị trấn Trảng Bom hiện có 3-4 khu dân được rao bán đất nền cách đây 4-6 năm và hầu hết các thửa đất trên đã có chủ. Tuy nhiên, người mua chỉ đợi đất lên giá sẽ chuyển nhượng lại kiếm lời, dẫn đến những khu đô thị, khu dân cư quy mô từ vài hécta đến hàng chục hécta thành nơi hoang vắng.

Nhiều tập đoàn lớn về bất động sản trong nước, nước ngoài hiện đã đầu tư vào tỉnh như: Nam Long, Đất Xanh, DIC Group, Kim Oanh, Novaland, Amata... Vấn đề đặt ra là liệu 5-6 năm sau, tỉnh có được những khu đô thị hiện đại như các doanh nghiệp đã cam kết hay vẫn còn những khu dân cư hạ tầng dở dang được mua đi, bán lại qua tay nhiều người? Những dự án có triển khai đúng như cam kết hay không, tùy thuộc vào công tác giám sát, quản lý của các địa phương, sở, ngành liên quan.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều