Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2019: Thành tựu song hành thách thức

03:10, 08/10/2019

Ngày 7-10, tại trụ sở Khối Nhà nước tỉnh đã diễn ra cuộc họp 4 bên gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2019.

Ngày 7-10 đã diễn ra cuộc họp 4 bên gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2019. Bức tranh kinh tế - xã hội Đồng Nai trong 9 tháng qua có nhiều điểm sáng ở các lĩnh vực như: giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thu hút FDI, thu hút đầu tư trong nước, xuất siêu, doanh thu từ du lịch...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: H.Giang
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: H.Giang

[links()]Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng của năm tăng gần 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá. Đồng Nai vẫn dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới. Bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt 130,2 ngàn tỷ đồng, tăng gần 11,6% so với cùng thời điểm năm trước.

* Giải ngân vốn FDI và xuất siêu cao kỷ lục

Trong 9 tháng của năm 2019, một số lĩnh vực có mức tăng trưởng khá cao là thu hút đầu tư nước ngoài đến nay đạt 1,42 tỷ USD, vượt 42% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1 tỷ USD, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Ngoài ra, thu hút đầu tư trong nước đạt mức tăng ấn tượng: tăng đến 30% so với cùng kỳ năm trước với tổng vốn đăng ký đạt gần 26,9 ngàn tỷ đồng. Riêng xuất khẩu, mặc dù xuất khẩu trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng từ cuộc “thương chiến” Mỹ - Trung và có dấu hiệu chậm lại, nhưng xuất siêu vẫn đạt kỷ lục mới với 2,45 tỷ USD. Dự kiến xuất siêu của Đồng Nai trong năm 2019 sẽ vượt ngưỡng 3 tỷ USD.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư đánh giá: “Tuy vẫn còn tồn tại một số khó khăn, nhưng kinh tế Đồng Nai từ đầu năm đến nay vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư trong nước, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đều tăng so với năm trước”. Trong 9 tháng qua, Đồng Nai có hơn 2,8 ngàn doanh nghiệp thành lập mới, trong khi tỷ lệ doanh nghiệp giải thể và dừng hoạt động chỉ gần 8%, thấp hơn nhiều lần so với cả nước.

Cũng trong 9 tháng qua, lượng khách đến các khu du lịch Đồng Nai để vui chơi, giải trí đạt hơn 3,53 triệu lượt người, doanh thu đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, tăng 10% về lượng khách nhưng tăng gần 16% về doanh thu. Có được kết quả này là do các khu du lịch đã chú ý đầu tư hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ nên du khách đến tỉnh đã chi tiêu cho du lịch nhiều hơn.

Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Đồng Nai vẫn đang là địa phương dẫn đầu cả nước và năm 2019 đánh dấu việc toàn tỉnh có 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới, 31 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 11/11 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng công nhận hoàn thành nông thôn mới.

* Còn nhiều vấn đề cần giải quyết

Bên cạnh những thuận lợi, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn Đồng Nai cũng xảy ra nhiều vấn đề “nóng” về an ninh trật tự, dịch sốt xuất huyết, dịch tả heo châu Phi, thiên tai do lũ lụt… cần giải quyết nhanh, dứt điểm.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 15 ngàn ca bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2018. Ngành Y tế đã phối hợp với các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch; tổ chức phun xịt hóa chất tại các ổ dịch và trên diện rộng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát”.

9 tháng của năm 2019, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,42 tỉ USD, vượt 42% so với kế hoạch năm. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH may mặc Unitech Sweethearts Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1). Ảnh: Hoàng Lộc
9 tháng của năm 2019, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,42 tỉ USD, vượt 42% so với kế hoạch năm. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH may mặc Unitech Sweethearts Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1). Ảnh: Hoàng Lộc

Liên quan đến vấn đề dịch bệnh trên người, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp yêu cầu, ngành Y tế và các địa phương phải tiếp tục có phương án phòng chống dịch bệnh, không được lơ là vì trong mùa mưa, tình hình dịch bệnh vẫn có nguy cơ gia tăng.

Nông nghiệp cũng là lĩnh vực gặp rất nhiều thách thức trong thời gian qua, chủ yếu do sự hoành hành của dịch tả heo châu Phi. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, dịch tả heo châu Phi lan rộng đã khiến đàn heo của tỉnh giảm 1,1 triệu con, xuống còn khoảng 1,4 triệu con. Nguy cơ thiếu nguồn cung heo thịt cho dịp Tết sắp tới là rất lớn.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn phân tích: “Những trang trại lơ là trong việc áp dụng các quy trình phòng dịch thì hầu hết đều xảy ra dịch tả heo châu Phi. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêu hủy hơn 412 ngàn con heo bệnh. Giá heo hơi hiện tăng lên 45 ngàn đồng/kg và người dân đang dự tính tái đàn, nhưng tỉnh khuyến cáo chỉ tăng đàn ở những nơi đảm bảo”. Ông Vinh cũng khuyến cáo các địa phương, không cho tăng đàn heo ở các khu dân cư, ổ dịch vừa hết hoặc những nơi nguy cơ xảy ra dịch cao.

Ngoài ra, trong 9 tháng qua, ngành nông nghiệp cũng đối diện với nhiều khó khăn hơn như lũ lụt gây ngập úng làm hàng trăm tấn cá bè ở các huyện Tân Phú, Định Quán bị chết; hàng trăm hécta hoa màu ở huyện Trảng Bom bị ngập. Chưa kể, sâu bệnh trên cây trồng như: dịch sâu keo mùa thu, khảm lá mì, dịch bệnh trên cây tiêu, điều, thanh long… cũng gây không ít khó khăn cho nông dân.

* Dồn lực thu ngân sách cuối năm

Theo báo cáo của ngành thuế, thu ngân sách của tỉnh tính đến hết 9 tháng của năm 2019 được gần 38 ngàn tỷ đồng, đạt 70% so với dự toán. Trong đó, thu từ xuất nhập khẩu được gần 12,2 ngàn tỷ đồng và dự kiến sẽ đạt kế hoạch năm. Thu nội địa đạt 25,8 ngàn tỷ đồng, trong đó cần đặc biệt lưu ý là thu ngân sách địa phương khối tỉnh đạt thấp, khả năng sẽ bị hụt khoảng 1,5 ngàn tỷ đồng so với dự toán. Nếu thu nội địa không đạt, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nguồn chi của tỉnh.

Đồ họa thể hiện một số kết quả tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai trong 9 tháng của năm 2019 (Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI QUÂN)
Đồ họa thể hiện một số kết quả tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai trong 9 tháng của năm 2019 (Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI QUÂN)

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chỉ đạo, ngành Thuế phải rà soát lại tất cả các khoản thu, để xem thu chậm là do Trung ương giao dự toán quá cao hay nguồn thu của tỉnh bị di chuyển đi nơi khác. Đồng thời, ngành Thuế phải có giải pháp thu đạt dự toán vì đã nhiều năm nay tỉnh thu ngân sách khó khăn, có năm không đạt chỉ tiêu được giao. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế khá cao, các lĩnh vực quan trọng như: thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư trong nước, giải ngân vốn của doanh nghiệp lại đạt cao. Ngoài ra, doanh nghiệp dừng hoạt động do sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả cũng ít.

Phó giám đốc Sở Tài chính Đinh Việt Tiến cho rằng, thu ngân sách địa phương của Đồng Nai năm nay rất khó khăn, có thể phải bù từ thu tiền sử dụng đất qua mới đạt dự toán. Tuy nhiên, nếu buộc phải làm như vậy thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi ngân sách dành cho xây dựng cơ bản.

Một khó khăn khác là tình hình giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh năm nay khá chậm. Nguyên nhân chính là do thủ tục đầu tư còn rườm rà, vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài. Khi các dự án đầu tư công giải ngân chậm, đồng nghĩa với công trình thực hiện trễ tiến độ và kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và không tạo ra được những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Khánh Minh - Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều