Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ quản chặt đất 'vàng' trúng đấu giá

04:10, 08/10/2019

Gần 2 năm nay, Đồng Nai đã đưa ra đấu giá nhiều khu đất công có diện tích lớn, giá trị cao. Những khu đất đưa ra đấu giá đều đã được nâng giá trị bằng cách đảm bảo các quy hoạch chi tiết liên quan...

Gần 2 năm nay, Đồng Nai đã đưa ra đấu giá nhiều khu đất công có diện tích lớn, giá trị cao. Những khu đất đưa ra đấu giá đều đã được nâng giá trị bằng cách đảm bảo các quy hoạch chi tiết liên quan để doanh nghiệp mua xong là có thể bắt tay vào thực hiện dự án ngay. Vì thế, UBND tỉnh cũng quy định rõ thời gian hoàn thành dự án, nếu không sẽ thu hồi lại đất.

Khu đất ngã tư đường Võ Thị Sáu giao với đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) đã được đấu giá, nhà đầu tư đang làm hồ sơ để xây dựng dự án. Ảnh: Hương Giang
Khu đất ngã tư đường Võ Thị Sáu giao với đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) đã được đấu giá, nhà đầu tư đang làm hồ sơ để xây dựng dự án. Ảnh: Hương Giang

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã đấu giá thành công 16 khu đất, thu về hơn 6,7 ngàn tỷ đồng. Các khu đất trên hầu hết được quy hoạch làm đất khu dân cư, giáo dục, thương mại dịch vụ và nghĩa trang.

* Thu hàng ngàn tỷ đồng từ đấu giá đất

Trong 2 năm 2018, 2019, thị trường bất động sản tại Đồng Nai khá sôi động, do đó nhiều khu đất công khi đưa ra đấu giá đã thu về số tiền cao hơn nhiều so với giá khởi điểm mà tỉnh đưa ra.

Đặc biệt, khá nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh, thành khác đã đến Đồng Nai để tham gia đấu giá các khu đất công. Trung bình mỗi khu đất “vàng” khi công khai thông tin đấu giá thu hút khoảng từ 20-40 doanh nghiệp đến tìm hiểu và đăng ký hồ sơ tham gia.

Điểm khác biệt nữa là trước khi đưa các khu đất công ra đấu giá, tỉnh Đồng Nai đều đã hoàn thiện các quy hoạch quan trọng như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông… nên những doanh nghiệp trúng đấu giá đất công rất thuận lợi trong việc triển khai dự án. Tuy nhiên, phía tỉnh cũng có những ràng buộc đặc thù là doanh nghiệp muốn tham gia đấu giá đất công phải đáp ứng được các yêu cầu về vốn, khả năng triển khai dự án sau khi đấu giá thành công.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh (đơn vị giao chủ trì đấu giá các khu đất công) cho biết: “Đất đai ở Đồng Nai đang có giá nên những khu đất công đưa ra đấu giá được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh đã bán được nhiều khu có giá trị lớn, thu về từ hơn 100 tỷ đồng đến trên 3 ngàn tỷ đồng/khu”.

Đã có khoảng 10 khu đất công có diện tích lớn bán được giá cao. Trong đó, huyện Long Thành có 3 vị trí đất công được đánh giá là khá thành công khi đấu giá. Bao gồm: khu đất nằm ở xã Long Đức có diện tích gần 54 hécta, thu về hơn 3 ngàn tỷ đồng; khu đất ở xã Bình Sơn rộng gần 30 hécta bán được gần 1,3 ngàn tỷ đồng; khu đất ở xã Tân Hiệp rộng 64 hécta thu về gần 500 tỷ đồng. Huyện Nhơn Trạch có khu đất ở xã Phước An rộng 29 hécta và đấu giá được hơn 900 tỷ đồng. TP.Biên Hòa có khu đất trước đây là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ rộng 1,3 hécta cũng được đấu giá và thu về hơn 193 tỷ đồng...

Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục đấu giá thêm một số khu đất “vàng” để lấy tiền đầu tư hạ tầng giao thông nhằm tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Sẽ thu hồi dự án trễ hẹn

Dù là đất công đã bán thành công và quyền sử dụng đất thuộc về chủ đầu tư là các doanh nghiệp trúng đấu giá, song UBND tỉnh quy định rất nghiêm ngặt về thời gian thực hiện dự án. Theo đó, sau 4 năm, nếu doanh nghiệp không hoàn thành dự án trên mảnh đất đó, tỉnh sẽ thu hồi lại đất và không bồi thường. Nguyên nhân là do UBND tỉnh đã khẳng định từ đầu là khi những khu đất công đem đấu giá thành công, các doanh nghiệp phải triển khai nhanh dự án để góp phần phát triển cho địa phương.

Khu đất Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ (TP.Biên Hòa) mới đưa ra đấu giá, dự kiến năm 2021 sẽ là ngôi trường quốc tế.
Khu đất Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ (TP.Biên Hòa) mới đưa ra đấu giá, dự kiến năm 2021 sẽ là ngôi trường quốc tế. Ảnh: Hương Giang

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phân tích, khi các doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia đấu giá những khu đất công lớn, tỉnh đã cho rà soát kỹ và doanh nghiệp phải đảm bảo tiềm lực về tài chính, năng lực đầu tư… thì tỉnh mới chấp nhận cho tham gia đấu giá. Cách mà UBND tỉnh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là đảm bảo các khu đất đấu giá đều là đất sạch, có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chi tiết nên doanh nghiệp sau khi hoàn thành thủ tục nộp tiền mua đất thì có thể thực hiện dự án ngay.

“Doanh nghiệp nhận đất nếu sau 2 năm không triển khai dự án, có thể cho gia hạn thêm 2 năm nữa và nếu không hoàn thành dự án như cam kết sẽ bị thu hồi lại đất. Trong suốt quá trình trên, tỉnh sẽ giám sát, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện dự án trên khu đất công theo đúng quy hoạch và lộ trình”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Một số doanh nghiệp đã trúng đấu giá những khu đất công lớn cho biết, họ đã bỏ ra số tiền khá lớn, từ vài trăm tỷ đồng đến hàng ngàn tỷ đồng để mua đất nên sẽ gấp rút hoàn thành thủ tục để xây dựng.

Ông Hoàng Minh Nhật, Trưởng ban quản lý dự án Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng (TP.Hồ Chí Minh) - đơn vị trúng đấu giá khu đất Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ chia sẻ: “Khu đất Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ được quy hoạch là đất giáo dục nên công ty đã đấu giá để xây dựng hệ thống trường học quốc tế từ tiểu học đến THPT. Doanh nghiệp đã bỏ ra số tiền lớn để mua đất nên đang nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thiết kế xây dựng để trình tỉnh phê duyệt. Dự kiến đầu năm 2020 sẽ khởi công xây dựng”.

Cũng theo ông Nhật, công ty dự tính sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng trong khoảng 1 năm sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống trường học quốc tế với quy mô 800-1.000 học sinh. Tổng vốn đầu tư của hệ thống trường khoảng 1 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Bình Dương) trúng đấu giá khu đất hơn 3 ngàn tỷ đồng, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thuận Lợi (Bình Dương) mua được khu đất công gần 1,3 ngàn tỷ đồng... cũng cho hay, sau khi nộp đủ số tiền mua đất và hoàn tất hồ sơ xây dựng thì sẽ bắt tay vào làm dự án ngay.

Theo quan điểm của các doanh nghiệp này thì hiện các dự án đất nền tại Đồng Nai đang thu hút người mua ở nhiều tỉnh, thành, do đó triển khai nhanh dự án thì doanh nghiệp sớm có sản phẩm đưa ra thị trường để thu hồi vốn đầu tư.

 Hương Giang

Tin xem nhiều