Báo Đồng Nai điện tử
En

'Cú hích' cho sự phát triển

11:11, 04/11/2019

Dù đã lỡ hẹn việc lên phố, tuy nhiên với vị trí "đắc địa" kết nối TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, Nhơn Trạch vẫn rất giàu tiềm năng để bứt phá trở thành một đô thị phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Dù đã lỡ hẹn việc lên phố, tuy nhiên với vị trí “đắc địa” kết nối TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, Nhơn Trạch vẫn rất giàu tiềm năng để bứt phá trở thành một đô thị phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Dự án đường 319 nối dài dự kiến thông xe vào đầu năm 2020 sẽ tạo động lực phát triển mới cho đô thị Nhơn Trạch. ảnh: Q.Nhi
Dự án đường 319 nối dài dự kiến thông xe vào đầu năm 2020 sẽ tạo động lực phát triển mới cho đô thị Nhơn Trạch. ảnh: Q.Nhi

[links()] * Đón thời cơ từ… giao thông

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, dù Nhơn Trạch có đạt các tiêu chí của đô thị loại II hay không thì các quy hoạch về y tế, giáo dục, nước sạch cũng phải được rà soát và đầu tư đồng bộ. Bởi, đây là những nhu cầu thiết yếu, phục vụ đời sống của người dân.

Những năm qua, dù giao thông nội bộ của Nhơn Trạch được đầu tư đồng bộ, tuy nhiên, hệ thống giao thông kết nối với các địa phương khác lại thực hiện chậm trễ. Hàng loạt dự án giao thông như cầu Cát Lái, đường vành đai 3, Cảng Phước An triển khai chậm chạp. Đây là một trong những yếu tố chính khiến Nhơn Trạch chưa thể phát triển đúng kỳ vọng.

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, tuyến đường 319 nối dài nối trung tâm huyện với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo dự kiến sẽ thông xe vào đầu năm tới. Khi tuyến đường này được thông xe, việc lưu thông đến các khu công nghiệp trên địa bàn huyện sẽ thuận lợi hơn, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Trong khi đó, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, nhìn tổng thể đến năm 2025, 2030, Nhơn Trạch sẽ “sáng cửa” phát triển hơn so với thời gian qua. Đặc biệt, khi dự án đường vành đai 3 hoàn thành sẽ tạo ra lợi thế rất lớn cho Nhơn Trạch. “Hiện nay người dân các nơi chưa về Nhơn Trạch là do giao thông còn khó khăn, khi giao thông thuận lợi thì người dân sẽ về sinh sống” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.

Do đó, để có thể đón thời cơ khi hệ thống giao thông kết nối hoàn thiện, Nhơn Trạch phải thực hiện tốt các quy hoạch ngay từ thời điểm này. Trong đó, có việc rà soát, loại bỏ các dự án chậm tiến độ; dự án không phù hợp quy hoạch phát triển.

Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho rằng, một dự án hạ tầng có thời gian thực hiện ít nhất là 5 năm. Do đó, ngay từ thời điểm này, Nhơn Trạch cần tính toán, quy hoạch hợp lý để bố trí quỹ đất thực hiện. “Nếu không làm từ bây giờ đối với các khâu chuẩn bị, thu hồi đất, đưa vào kế hoạch sử dụng đất thì sau này rất khó để thực hiện” - ông Lê Mạnh Dũng nhấn mạnh.

* Xác định đúng mô hình đô thị Nhơn Trạch

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, từ cơ cấu kinh tế và cơ cấu dân số hiện nay, các đơn vị chức năng cần xác định được mô hình cho đô thị Nhơn Trạch để có quy hoạch hợp lý. “Từ thực tế thì đô thị Nhơn Trạch sẽ đi bằng “2 chân”, một phần đô thị dành cho công nhân và một phần đô thị dành cho những người dân có thu nhập cao” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nói.

Từ định hướng trên, đối với khu vực đô thị dành cho công nhân, huyện cần tính toán nhu cầu nhà ở xã hội hợp lý, đảm bảo nhu cầu của người dân. Tránh tình trạng thiếu hụt nhà ở sẽ có nguy cơ hình thành các khu đô thị được phân lô, bán nền trái phép.

Đối với khu vực dành cho người có thu nhập cao, cần kêu gọi đầu tư hệ thống hạ tầng, dịch vụ tốt để thu hút người dân đến sinh sống. “Một lượng rất lớn người dân từ TP.Hồ Chí Minh sẽ tìm về Nhơn Trạch để sinh sống vì yên bình, trong lành hơn. Hiện tại giao thông chưa tốt nên người ta chưa về nhưng khi giao thông tốt lên họ sẽ về” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cũng cho rằng, hiện nay nhiều chỉ tiêu, mục tiêu trong Nghị quyết của Ban TVTU đã không còn phù hợp. Do đó, huyện kiến nghị xây dựng một nghị quyết mới để xây dựng TP.Nhơn Trạch phù hợp với tình hình thực tế. “Quy hoạch sử dụng đất, cơ cấu kinh tế, giáo dục, y tế cần có thay đổi để phù hợp với tình hình mới” - ông Nguyễn Thế Phong cho biết.

Quỳnh Nhi

 

 

Tin xem nhiều