Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

11:11, 01/11/2019

Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) cần nhiều yếu tố như: nguồn vốn lớn, có đội ngũ con người làm chủ về khoa học - kỹ thuật, am hiểu chuyên môn về lĩnh vực sản xuất…

Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) cần nhiều yếu tố như: nguồn vốn lớn, có đội ngũ con người làm chủ về khoa học - kỹ thuật, am hiểu chuyên môn về lĩnh vực sản xuất…

Trang trại trồng rau sạch trong nhà màng của ông Phạm Phú Cường tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên
Trang trại trồng rau sạch trong nhà màng của ông Phạm Phú Cường tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

[links()]Thời gian qua, Đồng Nai luôn tích cực hỗ trợ, khuyến khích nông dân, doanh nghiệp (DN) phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh, từ đó nhân rộng ứng dụng vào thực tế. Một số địa phương xác định thế mạnh trong sản xuất và đưa ra định hướng cho nông dân, DN đầu tư.

* Thu hút đầu tư mạnh mẽ

Những năm gần đây, Chính phủ ngày càng chú trọng hơn đến phát triển nông nghiệp, đặc biệt là NNCNC bằng việc tạo môi trường thuận lợi thu hút nông dân, DN đầu tư qua chính sách ưu đãi vốn tín dụng; ưu đãi về thuế… Đây chính là điều kiện thuận lợi để NNCNC ngày càng thu hút các nhà đầu tư.

Thời gian gần đây, không chỉ DN mà nông dân Đồng Nai đang phát triển mạnh mô hình sản xuất trong nhà kính, nhà màng. Dù ở vùng quê xa xôi xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) nhưng ông Phạm Phú Cường vẫn mạnh dạn đầu tư tiền tỷ để làm hàng ngàn mét vuông nhà màng trồng rau sạch. Ông Cường trồng được nhiều giống rau mà xưa nay nông dân vùng này chưa trồng được như: cà chua, ớt chuông, dưa lưới...

Để trồng thành công nhiều giống rau ôn đới ở xứ nóng, ông chọn trồng các giống cà chua chịu nhiệt nhập khẩu từ Nhật Bản, Israel với giá cao hơn nhiều so với nguồn hạt giống từ xứ lạnh Đà Lạt. Đa số khách hàng của vườn rau công nghệ cao này chính là những người dân quê ngay tại địa phương. Để làm rau sạch với giá hợp với túi tiền người dân quê, ông Cường luôn mày mò cải tiến, ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ mới để tiết kiệm chi phí đầu tư. “Hiện đã có DN ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm xuất khẩu. Tôi đang hợp tác với một số người bạn đầu tư mở rộng diện tích nhà màng, đăng ký thành lập hợp tác xã để trồng rau sạch cung cấp cho thị trường giàu tiềm năng này” - ông Cường cho biết.

Tuy Nhà nước đã đưa ra những chính sách rất tốt để khuyến khích đầu tư cho NNCNC. Nhưng mỗi địa phương lại áp dụng khác nhau và hầu như chưa đi vào thực tế nên cả DN và nông dân đều chưa tiếp cận được. Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển công nghệ sinh học DONA - TECHNO
(TP.Long Khánh) dẫn chứng: “Để được công nhận bộ giống mới, chúng tôi gặp rất nhiều rào cản về mặt thủ tục hành chính. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai dự án liên kết nông dân sản xuất tiêu sạch cũng rất khó tiếp cận vì những chính sách ưu đãi của Nhà nước còn xa rời thực tế”.

* Tạo bệ đỡ phù hợp

Theo một số DN, yêu cầu của đầu tư NNCNC là nguồn vốn lớn, lộ trình dài hơi. Nhưng DN và nông dân vẫn có thể mạnh dạn tham gia với khởi đầu từ sản xuất nhỏ lẻ, nghiên cứu bằng phương pháp thủ công rồi đầu tư từng bước theo lộ trình đã định. Điều quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, sẵn sàng thay đổi tư duy, mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Trần Phước Lộc cho biết, hiện vùng phát triển cây sầu riêng theo hướng công nghệ cao bền vững trên địa bàn các xã Tân An, Trị An, Vĩnh Tân đã thu hút được DN đầu tư được khoảng 50 hécta. Một số diện tích sầu riêng chuyển đổi từ đất trồng tràm kém hiệu quả đã cho thu hoạch với giá trị cao đạt gần 2 tỷ đồng/năm/hécta. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn về quy hoạch; chưa được đầu tư về đường, điện hạ thế, thủy lợi… mong UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ cho vùng phát triển NNCNC này tiếp tục được nhân rộng.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, huyện đang triển khai đề án Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025 gắn với mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước. Theo đó, địa phương đang tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, triển khai nhiều chính sách ưu đãi thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp. Đây là những “đầu tàu” cho nền NNCNC không ngừng nhân rộng trên địa bàn huyện suốt thời gian qua.

Lê Quyên

 

 

Tin xem nhiều