Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều địa phương 'về đích' thu ngân sách

04:11, 12/11/2019

Năm nay, thu ngân sách nhà nước của tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn vì nhiều khoản thu đến cuối tháng 10 vẫn đạt thấp. Tuy nhiên, một số địa phương hiện đã thu ngân sách hoàn thành hoặc vượt dự toán năm...

Năm nay, thu ngân sách nhà nước của tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn vì nhiều khoản thu đến cuối tháng 10 vẫn đạt thấp. Tuy nhiên, một số địa phương hiện đã thu ngân sách hoàn thành hoặc vượt dự toán năm như: huyện Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất...

Người dân đến làm thủ tục sang nhượng đất đai tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: K.Minh
Người dân đến làm thủ tục sang nhượng đất đai tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: K.Minh

Theo Sở Tài chính, thu nội địa ngân sách nhà nước khối huyện đến cuối tháng 10-2019 được hơn 7.150 tỷ đồng, đạt 97% so với dự toán năm. Dự tính, các địa phương trong tỉnh sẽ đạt và vượt thu ngân sách nhà nước khối huyện.

* Nhờ nguồn thu từ đất

Các huyện, thành phố trong tỉnh sớm về đích trong thu ngân sách là nhờ các khoản thu về đất đai gồm: thu tiền sử dụng đất, cho thuê mặt đất, mặt nước, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, sang nhượng đất đai. Từ đầu năm đến nay, thị trường mua bán đất đai tại Đồng Nai vẫn tiếp tục “nóng” và việc mua đi, bán lại liên tục diễn ra ở nhiều địa phương cũng đã góp một phần lớn cho thu ngân sách khối huyện sớm hoàn thành kế hoạch. Tại các huyện, thành phố trong 10 tháng của năm 2019, thu từ tiền sử dụng đất là hơn 2,3 ngàn tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho biết: “Năm 2019, huyện Thống Nhất được giao thu ngân sách hơn 190 tỷ đồng, song đến hết tháng 10, huyện đã thu hơn 200 tỷ đồng, vượt so với dự toán năm hơn 11%. Sở dĩ huyện thu ngân sách đạt khá là do những nguồn thu từ đất năm nay tăng khá cao”.

Riêng tại huyện Nhơn Trạch, thu ngân sách nhà nước cấp huyện 10 tháng của năm 2019 đã đạt 240% so với dự toán. Nguyên nhân là do trên địa bàn huyện phát sinh số thu tiền sử dụng đất tương đối lớn, khoảng 580 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần so với kế hoạch). Nhờ nguồn thu từ đất cao nên đã giúp huyện sớm vượt đích trong thu ngân sách. Tương tự, nhiều địa phương khác cũng cho hay, sở dĩ năm nay cấp huyện thu ngân sách nhà nước sớm hoàn thành hoặc sắp hoàn thành là do mua bán đất đai trên địa bàn đang sôi động.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho hay: “Thông tin làm cầu Cát Lái và một số dư án đường giao thông lớn có qua Nhơn Trạch đã khiến đất đai trong huyện tăng giá. Các nhà đầu tư đã đến huyện mua, thuê đất khá nhiều đóng góp vào nguồn thu cho huyện rất lớn”. Các huyện, thành phố đã tận dụng lợi thế về đất đai để tăng thu cho ngân sách địa phương bù vào các khoản thu khác đang khó khăn.

* Cần tính toán nguồn thu bền vững

Từ tháng 3-2019, UBND tỉnh đã tăng hệ số trong bảng giá đất ở hầu hết các địa phương, mức tăng từ 1,5-5 lần, cá biệt có những nơi tăng đến 7 lần. Đây được xem là động thái giúp các huyện, thành phố, tỉnh tăng nguồn thu từ nhà, đất.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai đánh giá:  “Thu ngân sách từ sử dụng đất, thuê mặt đất, mặt nước, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm nay tăng rất cao. Đơn cử ở nội dung thu tiền sử dụng đất, dự toán Trung ương giao cho Đồng Nai năm 2019 là 1,5 ngàn tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 10, tỉnh đã thu được hơn 4,6 ngàn tỷ đồng, gấp trên 3 lần so với dự toán”.

Theo đánh giá của các chuyên gia về bất động sản thì trong vài năm tới, đất đai Đồng Nai vẫn được nhiều doanh nghiệp, cá nhân chú ý đến và chuyển nhượng nhiều. Bởi hàng loạt các dự án lớn về giao thông đang khởi động như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường vành đai 3, 4; cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Bắc - Nam, Biên Hòa - Vũng Tàu... Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang xây dựng bảng giá đất cho giai đoạn 2020-2024, dự kiến giá đất sẽ tăng ở nhiều tuyến đường, địa phương và sẽ tăng cả đất nông nghiệp, phi nông nghiệp. Bảng giá đất mới cho giai đoạn tới sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, giá đất thực tế mà người dân giao dịch ngoài thị trường đã tăng rất cao. Vì vậy, tỉnh xây dựng bảng giá đất mới sẽ tăng phù hợp để vừa đảm bảo tăng thu cho ngân sách, nhưng cũng tạo sức hút cho các nhà đầu tư đến tỉnh.

Như vậy, trong một vài năm tới, nguồn thu từ đất ở các địa phương sẽ vẫn đạt khá. Ngoài những dự án về giao thông, UBND tỉnh đang tiến hành quy hoạch, thu hút đầu tư mới, mở rộng nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở nhiều địa phương. Công nghiệp phát triển sẽ kéo theo người dân đến sinh sống đông, thương mại, dịch vụ cũng phát triển theo cũng là yếu tố để các địa phương tăng thêm những khoản thu cho ngân sách.

Phó giám đốc Sở Tài chính Đinh Việt Tiến cho biết, thu ngân sách nhà nước khối huyện được hơn 7,15 ngàn tỷ đồng, nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì thu nội địa ngân sách khối huyện đạt hơn 4,8 ngàn tỷ đồng, tương đương 82% so với dự toán pháp lệnh.

Hương Giang

Tin xem nhiều