Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá các loại thịt tăng mạnh: Dịch vụ ăn uống tăng theo

08:12, 09/12/2019

Khoảng hơn 1 tháng nay, giá nhiều loại thực phẩm thịt heo, thịt gà trên địa bàn Đồng Nai liên tục tăng cao. Điều này đã tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các quán ăn, nhà hàng…

Khoảng hơn 1 tháng nay, giá nhiều loại thực phẩm thịt heo, thịt gà trên địa bàn Đồng Nai liên tục tăng cao. Điều này đã tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các quán ăn, nhà hàng…

Một sạp kinh doanh bánh cuốn ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) thông báo điều chỉnh tăng giá do giá nhiều loại thực phẩm đầu vào tăng trong thời gian qua. Ảnh: L.Phương
Một sạp kinh doanh bánh cuốn ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) thông báo điều chỉnh tăng giá do giá nhiều loại thực phẩm đầu vào tăng trong thời gian qua. Ảnh: L.Phương

Nhiều địa điểm kinh doanh ăn uống đã phải tăng giá để bù đắp chi phí đầu vào tăng cao.

* Dịch vụ ăn uống tăng giá từ 15-30%

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ lớn ở TP.Biên Hòa, giá các loại thịt heo bán lẻ hiện vẫn giữ ở mức cao, chưa có dấu hiệu giảm giá trong khoảng hơn 2 tuần gần đây.

Cụ thể, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức 69-70 ngàn đồng/kg (có thời điểm lên đến 76-77 ngàn đồng/kg). Đối với giá thịt heo bán lẻ, giá thịt heo nạc hiện từ 120-140 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 10 ngàn đồng/kg so với giữa tháng 11 vừa qua; thịt heo ba rọi từ 120-145 ngàn đồng/kg; thịt heo đùi từ 120-130 ngàn đồng/kg, các loại thịt cốt-lết có giá 100-125 ngàn đồng/kg, gần như giữ nguyên mức giá so với thời điểm giữa tháng 11. Tương tự, giá thịt gà công nghiệp làm sẵn cũng ở mức cao, từ 50-65 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 20-30% so với tháng trước.

Giá các loại thịt tăng cao đã khiến cho nhiều địa điểm kinh doanh ăn uống phải tăng giá theo. Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã Tân Long, đơn vị quản lý chợ Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho hay, nhiều hàng quán tại chợ đã tăng giá bán khoảng 20-30% so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng do giá các loại thịt đầu vào liên tục ở mức cao trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Trọng, chủ quán bún mọc Hố Nai ở đường Nguyễn Văn Ký (TP.Biên Hòa) cho hay, do nguồn nguyên liệu của quán chủ yếu từ thịt heo nên chịu nhiều tác động khi giá thịt heo tăng cao. Khoảng 2 tuần nay, quán buộc phải điều chỉnh tăng giá để cân đối chi phí phát sinh đối với các loại bún mọc, bún mọc sườn, bún mọc đặc biệt... thêm 5 ngàn đồng/tô mỗi loại. Hiện mỗi tô có giá từ 35-50 ngàn đồng.

Bà Thu Tâm, một tiểu thương kinh doanh thịt heo quay tại chợ Biên Hòa cho hay, giá thịt heo quay bán lẻ tại sạp đã tăng lên mức 200 ngàn đồng/kg, tăng gần 40 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tháng do giá thịt heo tăng cao.

Chị Trần Thị Nguyệt, chủ một sạp bán bánh cuốn ở đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa) cũng cho biết, giá các loại giò chả tăng thêm 20-30 ngàn đồng/kg so với trước đây nên quán buộc phải điều chỉnh tăng giá thêm 1-2 ngàn đồng/đĩa. Theo chị Nguyệt, mức tăng này vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá thịt heo. Tuy nhiên, vì khách ăn quen mức giá trước đây nên nếu tăng quá “sốc” sẽ mất khách.

Tương tự, theo khảo sát tại các hàng quán kinh doanh thực phẩm tại một số chợ, dọc theo các tuyến đường chính ở TP.Biên Hòa, giá các loại hủ tiếu, bánh canh, cơm tấm, bánh cuốn… cũng tăng thêm từ 15-30% so với trước đây.

* Nhà hàng, chuỗi kinh doanh thực phẩm gặp khó

Giá cả nhiều loại thịt tăng cao cũng khiến cho nhiều quán ăn gia đình, nhà hàng, chuỗi kinh doanh thực phẩm gặp khó khi chưa thể điều chỉnh giá bán, trong khi giá nguồn nguyên liệu đầu vào tăng từ 20-30%.

Ông Minh Phú, chủ quán ăn gia đình Phố Đêm (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho hay, nguyên liệu thịt heo, thịt gà tăng khoảng 30% nhưng giá của quán vẫn giữ nguyên như niêm yết trên thực đơn để giữ khách.

Tương tự, đại diện chuỗi nhà hàng K’Tân (TP.Biên Hòa) cho hay, giá nguyên liệu đầu vào từ thịt heo, thịt gà tăng khoảng 15-20%, điều này khiến cho lợi nhuận của nhà hàng bị ảnh hưởng vì nhà hàng vẫn không tăng giá vào dịp này. Ngoài việc giữ giá, nhà hàng cũng giữ nguyên số lượng món, nhất là các món đặc trưng của quán.

Ông Nguyễn Đoàn Công An, người quản lý chuỗi cửa hàng Burger Việt (TP.Biên Hòa) chia sẻ, nguồn nguyên liệu chính của quán là thịt gà cũng bị đẩy lên cao trước những ảnh hưởng của thị trường các loại thực phẩm trong thời gian qua. Bên cạnh đó, giá thành về nguyên, phụ liệu, rau xanh cũng tăng theo, đòi hỏi các cửa hàng trong chuỗi phải cân đối nguồn thu chi phù hợp. Hiện các cửa hàng trong chuỗi vẫn chưa tăng giá bán, chờ tình hình biến động của thị trường thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để có những điều chỉnh phù hợp.

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, trước tình hình giá các loại thực phẩm, nhất là thịt heo tăng cao, Cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường ở từng địa bàn phối hợp với các ban, ngành ở địa phương tăng cường hoạt động đảm bảo niêm yết giá, tuyên truyền về quy định pháp luật trong kinh doanh, thương mại đối với các mặt hàng thiết yếu được bày bán tại các chợ, khu vực thương mại, nhất là ở những khu vực có dân cư đông đúc; đồng thời đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Lam Phương

Tin xem nhiều